Ấn tượng Việt Nam của các nhà báo dự thượng đỉnh

Dù thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng 2 nhưng nhiều nhà báo đã đến Việt Nam (VN) từ rất sớm. Rất nhiều phóng viên và những người làm báo chí quốc tế đã bày tỏ khen ngợi trước những gì mà họ đã trải nghiệm tại Hà Nội trong những ngày qua.

Thức ăn tuyệt vời, con người thân thiện

Trao đổi với chúng tôi tại khu vực ẩm thực của Trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC, trụ sở tại 91 Trần Hưng Đạo), anh Geoff Earle của báo Daily Mail (trụ sở tại New York) cho biết anh rất ấn tượng về Hà Nội. “Đây là lần thứ hai tôi đến VN. Lần trước tôi đã có dịp đến thăm vịnh Hạ Long và quả thật nơi ấy rất đẹp. Ấn tượng nhất với tôi có lẽ là thức ăn tại VN, trong đó có vài món tôi đã ăn ở ngoài phố Hà Nội. Đặc biệt tôi rất thích cà phê VN” - anh Geoff nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nữ phóng viên của một tờ báo ở Đức tên là Pia cho biết cô đã ở Hà Nội gần 10 ngày qua để đưa tin về sự kiện. “Tôi thấy Hà Nội là một TP xinh đẹp, đậm nét văn hóa Á Đông và thức ăn đường phố rất ngon” - Pia vui cười nói.

Cùng quan điểm với rất nhiều nhà báo khác về ấn tượng khi đến Hà Nội lần này, cô Neha Banka đến từ một tờ báo in ở Ấn Độ cho biết dù chỉ đến Hà Nội ba ngày nhưng không khí ở Hà Nội rất tuyệt vời. Cũng như Geoff, Neha thích thức ăn tại Hà Nội.

Sau thượng đỉnh Mỹ-Triều, Neha có kế hoạch đi du lịch tại VN. “Tôi chỉ có ba ngày để du lịch tại VN. Tôi nghe người ta nói rất nhiều đến Hạ Long nên tôi quyết định sẽ đi đến đó” - Neha nói. Cô rất vui khi chúng tôi ngỏ ý giúp đỡ cô ấy trong thời gian trải nghiệm du lịch ở VN. “Điều đó thật tuyệt vời, cám ơn các bạn rất nhiều” - Neha đưa email cho chúng tôi.

Đến từ đất nước láng giềng Thái Lan, nhà báo Saowalak chia sẻ điều làm cô ấn tượng nhất chính là người dân Hà Nội. “Tôi thấy họ rất thân thiện, rất hợp tác và giúp đỡ tận tình khi tôi tác nghiệp tại đây”. Tỏ ra phấn khởi khi chúng tôi hỏi về ẩm thực, Saowalak nói: “Tôi có thử ăn vài món như bún chả và vài món khác mà tôi không biết tên. Tôi thấy thức ăn VN khác với thức ăn ở Thái Lan, các món ăn ở VN có mùi vị hài hòa hơn. Tôi rất yêu thích hương vị của chúng”. Nhà báo đến từ xứ sở chùa tháp kết luận: “Tôi đã từng đến Hà Nội nhiều năm trước, lần này đến đây tôi thấy Hà Nội đẹp hơn và con người rất thân thiện”.

Nhà báo Charles Pellegrin của hãng tin France 24 (Pháp) tác nghiệp sáng 27-2 tại IMC. Ảnh: ĐT

Việt Nam rất chu đáo

Liên quan đến thượng đỉnh lần này, chúng tôi rất quan tâm đến cảm nhận của cánh báo chí quốc tế về sự chuẩn bị của VN dành cho quá trình làm việc của giới truyền thông. Tất cả đều ấn tượng với cảnh quan, an ninh, hạ tầng dành cho phóng viên đến đưa tin sự kiện.

Phóng viên Saowalak nói: “Tôi nghĩ rằng Hà Nội đã chuẩn bị rất tốt. Đường phố được trang trí bằng hoa tươi rất đẹp. Tôi đã trò chuyện với nhiều người Hà Nội và tôi thấy họ rất tự hào vì VN được chọn là điểm đến cho hội nghị quan trọng này. Đây là tín hiệu tốt để khẳng định vị thế của VN”. Saowalak cũng cho biết cô ấn tượng nhất với sự phát triển kinh tế của VN, đặc biệt là sự phát triển về khoa học công nghệ thông tin. “Tôi nghĩ rằng giới trẻ VN hiện nay tràn đầy năng lượng xây dựng đất nước” - Saowalak nói.

Phóng viên João, người Bồ Đào Nha đánh giá mọi thứ do Hà Nội chuẩn bị đều rất tốt. Tiêu chuẩn an ninh rất cao. “Đặc biệt tôi thích nhất là Hà Nội đã tạo ra một không khí rất thân thiện và thoải mái, khác với sự căng thẳng vẫn thường thấy ở những hội nghị như thế này. Tôi đến tác nghiệp nhưng cảm thấy được thư giãn và khám phá điều mới mẻ” - João nói. Đồng tình với João, phóng viên Charles Pellegrin của hãng tin France 24 (Pháp) cũng cho rằng dù chỉ mới đến VN nhưng anh rất có thiện cảm với Hà Nội. “Tôi thấy VN đã chuẩn bị mọi thứ rất tốt, trong đó có các điều kiện hỗ trợ cho giới báo chí tác nghiệp đưa tin về sự kiện thượng đỉnh Mỹ-Triều”.

Là quốc gia đặc biệt quan tâm đến thượng đỉnh lần này, Hàn Quốc đã có nhiều báo, đài đến Hà Nội từ sớm để tham dự. Nhà báo Song Hye-hwan nói Hà Nội là TP vì hòa bình, đây là một địa điểm hết sức phù hợp cho hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên. Và đồng thời đây cũng là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh của Hà Nội đến bạn bè thế giới. Mọi người sẽ biết đến tên TP Hà Nội - TP vì hòa bình (The city for peace) nhiều hơn.

“Tôi phải công nhận Chính phủ VN đã nỗ lực hết sức có thể để tổ chức hội nghị, đặc biệt là trong khoảng thời gian quá ngắn như vậy” - Song Hye-hwan nói.

Phát “sốt” với hình ảnh phóng viên quốc tế tác nghiệp

Mạng xã hội và báo chí VN gần đây liên tục đưa tin, cập nhật hình ảnh những phóng viên có ngoại hình bắt mắt. Mới đây nhất, hình ảnh chụp nam phóng viên đài Channel A, Hàn Quốc Baek Seung-woo (29 tuổi) nhanh chóng “gây bão” mạng vì vẻ ngoài điển trai. Nhiều nữ phóng viên Hàn Quốc như Heejun Park cũng thu hút ống kính truyền thông trong nước và người dân xung quanh vì ngoại hình xinh đẹp.

Ấn tượng Việt Nam của các nhà báo dự thượng đỉnh ảnh 2
Ngoại hình xinh đẹp của nữ phóng viên Hàn Quốc Heejun Park thu hút sự chú ý của phóng viên và người dân xung quanh. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bên cạnh đó, sự sáng tạo, chuyên nghiệp của nhiều hãng tin, đài truyền hình quốc tế cũng khiến nhiều người xuýt xoa. Nhiều đài truyền hình đã tận dụng nóc nhà cao tầng, khách sạn làm trường quay dã chiến, ghi hình trực tiếp các hoạt động thượng đỉnh.

HỒNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy