‘Án tử’ cho tàu lưu trú đêm ở vịnh Hạ Long

Như Pháp Luật TP.HCMđã phản ánh Cục Kiểm tra VBQPPL xác định Quyết định 4088/2015 của UBND Quảng Ninh trái Luật Đầu tư, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Doanh nghiệp và cả Hiến pháp… Vì vậy, Cục Kiểm tra VBQPPL đề nghị tỉnh này điều chỉnh cho phù hợp.

Đến nay, Quyết định 4088 chưa được điều chỉnh thì UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có quyết định nâng chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên hai vịnh đã nêu từ nay đến năm 2020. Quyết định này có một nội dung mới càng khiến các chủ tàu du lịch… nhảy nhổm. Cụ thể, Quảng Ninh sẽ không tăng số lượng tàu lưu trú (tàu ngủ đêm) hiện nay và từng bước giảm dần, tiến tới chấm dứt tàu lưu trú ở hai vịnh này. “Mỗi tàu du lịch, đặc biệt là tàu cho khách lưu trú đêm được đầu tư tương đương với khách sạn ba sao trở lên. Có những con tàu trị giá 10 tỉ đồng nhưng nay tỉnh yêu cầu đưa chúng về các bến đò hoạt động là ép chúng tôi tự chết” - một chủ tàu du lịch hoạt động ở vịnh Hạ Long nói.

Quảng Ninh có khoảng 500 con tàu trị giá hàng tỉ đồng bị “bóp” thời gian hoạt động và dần sẽ thôi cho hoạt động lưu trú. Ảnh: ĐẶNG TUYỀN

Một chủ tàu du lịch khác cho biết thêm lâu nay các chủ tàu du lịch chấp hành tất cả quy định của tỉnh, dù có cái quá cao. “Tàu gỗ du lịch hoạt động ở vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long có hệ số an toàn, chống lật cao gấp đôi theo yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chúng tôi còn trang bị thiết bị định vị hiện đại và tuân thủ nghiêm các yêu cầu khác. Thế nhưng kế hoạch này là “bản án tử” cho hoạt động của chúng tôi” - vị này ấm ức.

Trả lời phóng viên, ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết tỉnh lấy ý kiến tham mưu của các cơ quan chức năng và ban hành kế hoạch trên. Cơ quan đầu mối và tham mưu cho UBND tỉnh là Sở GTVT.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, giải thích do nhu cầu thực tế, tỉnh có các quy định riêng về quản lý tàu du lịch. “Nhiều quy định của tỉnh có trước khi trung ương ban hành và Quảng Ninh áp dụng có kết quả tốt thì được ủng hộ. Đơn cử quy định tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với các tàu du lịch cao hơn tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam bị nói trái quy định nhưng sau đó, Bộ GTVT có thông tư mới tiếp thu toàn bộ các quy định của tỉnh” - ông Ninh lý giải.

Theo Quyết định 4088, tỉnh Quảng Ninh giảm thời gian hoạt động của tàu vỏ gỗ còn 15 năm và tàu vỏ sắt là 25 năm, trong khi theo Nghị định 111/2014 thì niên hạn của tàu du lịch vỏ gỗ từ 20 năm đến 25 năm và tàu vỏ kim loại tối thiểu 30 năm. Cục Kiểm tra VBQPPL xác định việc giảm niên hạn này là trái Nghị định 111/2014. Tuy vậy, ông Minh vẫn lập luận: “Chúng ta phải hiểu niên hạn khác với thời hạn hoạt động. Tàu hết 15 năm không được hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long nhưng chạy nơi khác vẫn được. Khi đó, các tàu vẫn được chở người nhưng không được chở khách du lịch và có thể hoạt động ở những bến đò”.

Vậy việc chở người khác gì chở khách du lịch? Ông Minh không lý giải câu hỏi này nhưng nói: “Việc phân định các khái niệm không quan trọng” (?!).

Trước thông tin này, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL, nói: “Các quyết định của tỉnh Quảng Ninh sai quy định rất rõ, tôi không thể nói khác. Chúng tôi có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh giải quyết các văn bản trái luật và có báo cáo cho Bộ Tư pháp nhưng hơn một tháng qua, tỉnh này vẫn chưa báo cáo. Nếu UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn không giải quyết triệt để các lỗi đó, Bộ Tư pháp sẽ báo cáo lên Thủ tướng”.

Theo thống kê, tàu lưu trú đêm ở Quảng Ninh thu hút khoảng 800.000 lượt khách quốc tế mỗi năm. Dịch vụ này mang lại cho tỉnh khoảng 300 tỉ đồng/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm