An Giang thông tin vụ đấu giá mỏ cát ngàn tỉ

Ngày 29-3, Sở TN&MT tỉnh An Giang có thông báo kết quả quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát sông trên sông Tiền (thuộc xã Bình Phước Xuân).

Theo đó, cát tại mỏ là cát sông, làm vật liệu xây dựng thông thường. Khu mỏ đưa ra đấu giá chưa được thăm dò, đánh giá trữ lượng; diện tích khu mỏ 60,3 ha. Mức sâu khai thác dự kiến là -16 m.

Diện tích và mức sâu khai thác có thể thay đổi trong quá trình thẩm định các hồ sơ có liên quan để đảm bảo khoảng cách xa bờ tối thiểu 200 m đối với khu vực trên sông Tiền; các quy định liên quan đến luồng giao thông thủy nội địa…

Ngày 26-3 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản An Giang tiến hành tổ chức phiên đấu giá và giá khởi điểm  chỉ 7,2 tỉ đồng.

Có 19 đơn vị tham gia đấu giá đã ra giá cạnh tranh. Qua hàng chục vòng đấu giá, cuối cùng Công ty T-S.HOME đã ra mức giá khủng là 2.800 tỉ đồng và trở thành đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát (trữ lượng khoảng 2,3 triệu m3).

Ảnh minh họa khai thác cát trên sông Hậu. Ảnh: HD

Theo thông báo của Sở TN&MT, để được cấp quyền khai thác thì trong năm đầu tiền đơn vị trúng đấu giá phải nộp số tiền hơn 140,5 tỉ đồng và bốn năm tiếp theo mỗi năm phải nộp hơn 667,8 tỉ đồng.  

Nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá cho rằng mức giá mà công ty T-S.HOME đưa ra là quá cao so với giá trị mỏ cát, doanh nghiệp không có lời và dư luận đặt vấn đề rất có thể công ty T-S.HOME sẽ “bỏ chạy”

Theo hồ sơ, Công ty T-S.HOME được thành lập ngày 23-1-2018, có địa chỉ số 14 đường số 11, khu dân cư Ven Sông, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM. Người đại diện pháp luật là ông Hồ Quang Thái Dũng.

Vốn điều lệ của Công ty theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 27 tỉ đồng và Thư cam kết tài trợ vốn vay thực hiện dự án 50 tỉ đồng. Để tìm hiểu về lý do tại sao công ty lại đưa ra mức giá khủng như trên phóng viên đã liên hệ hệ theo số điện thoại đăng ký thế nhưng không có ai phản hồi.

“Khai thác đúng quy định sẽ không sạt lở”

Để dư luận hiểu rõ hơn vụ việc, chiều 13-4, Sở TN&MT tỉnh An Giang đã có thông cáo báo chí về việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát sông làm vật liệu xây dựng trên.

Theo đó, Mỏ Bình Phước Xuân diện tích 60,3 ha khoảng cách biên mỏ đến cù lao Bình Phước Xuân nơi gần nhất là 140m, trữ lượng dự kiến khai thác là: 2.372.500 m3, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khởi điểm tạm tính tương đương 7,2 tỉ đồng (Mức thu R=5).

Qua 45 vòng đấu giá, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trúng đấu giá là 1.951%, tạm tính là 2.811 tỉ đồng tăng 390 lần. Đơn giá trúng đấu giá là hơn 1,1 triệu đồng/m3 cát khai thác. Khi xác định trữ lượng chính thức, mức thu sẽ bằng trữ lượng chính thức nhân với đơn giá trúng đấu giá.

Theo Sở thì từ khi phiên đấu giá kết thúc đến nay chưa nhận được bất kỳ khiếu nại hoặc tố cáo vi phạm nào của các cá nhân, đơn vị về trình tự và kết quả của phiên đấu giá.

Tiếp theo Sở sẽ mời và làm việc cụ thể với đơn vị trúng đấu giá để xác nhận và hướng dẫn thực hiện các nội dung: Chứng minh nguồn lực tài chính cụ thể và thống nhất thời gian nộp tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Thời gian khai thác mỏ là 12 năm, mỗi năm khai thác 200.000 m3. Trường hợp Công ty T-S.HOME không chứng minh được khả năng tài chính đáp ứng nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, công ty sẽ không còn quyền của đơn vị trúng đấu giá khu mỏ nêu trên.

Bên cạnh đó hai bên thỏa thuận thống nhất cụ thể thiết kế mỏ. Trong thời hạn 01 (năm) kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản phải thực hiện hoàn thành các việc: xin phép thăm dò, trình phê duyệt trữ lượng, đánh giá tác động môi trường và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Đặc biệt đơn vị không được chuyển nhượng kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác lập hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản;

Quyết định công nhận trúng đấu giá (được quyết định sau khi đơn vị trúng đấu giá chứng minh được khả năng tài chính đáp ứng nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản như nêu trên) không phải là loại giấy phép khai thác khoáng sản chứng minh năng lực có nguồn cát để bổ sung hồ sơ tham gia dự thầu hoặc đấu thầu các công trình xây dựng, san lắp.

Giấy phép khai thác khoáng sản được cấp khi đơn vị trúng đấu giá chỉ được cấp khi thực hiện các thủ tục xin phép thăm dò, trình phê duyệt trữ lượng, đánh giá tác động môi trường, nộp hồ sơ đề nghị và được cấp giấy phép khai thác khoáng sản mới đủ điều kiện khai thác.

Cùng theo Sở TN&MT, các tổ chức cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện được phép khai thác và kết nối với máy chủ đặt tại Sở để giám sát hoạt động khai thác khoáng sản đối với cát sông.

Tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản có vi phạm lần thứ nhất thì tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định, nếu tái phạm sẽ xem xét thu hồi giấy phép hoặc không được gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản khi hết hạn.

Ngoài ra, các khu mỏ trước khi được cấp phép khai thác phải hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường và đánh giá tác động đến lòng bờ bãi sông theo quy định. Do đó việc cấp phép khai thác theo đúng quy định sẽ không ảnh hưởng đến sạt lở bờ.

Doanh nghiệp mất cọc nếu bỏ chạy

Theo Luật đấu giá tài sản 2016 thì khi có kết quả đấu giá rồi mà người trúng đấu giá tại phiên đấu giá chấp nhận kết quả thì cũng xem như đã ký hợp đồng. Tuy nhiên sau đó bên trúng đấu giá không tiếp tục thực hiện thì hai bên có thể giải quyết theo các quy định về tranh chấp hợp đồng dân sự theo quy định của Bộ Luật dân sự 2015.

Cụ thể, theo Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015, đặt cọc là việc một bên  giao cho bên kia  một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác  trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng, nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc.

Trong trường hợp này, tại biên đấu giá đơn vị trúng đấu giá là công ty T-S.HOME không có ý kiến gì, chấp nhận kết quả thì xem như đã ký hợp đồng.

Nếu Công ty T-S.HOME không tiếp tục thực hiện hợp đồng thì Công ty sẽ mất tiền đặt cọc, bên tổ chức đấu giá có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, hủy hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc đề nghị Tòa án tuyên bố hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vô hiệu theo quy định của pháp luật dân sự và Khoản 1 điều 47 Luật đấu giá tài sản năm 2016.

Hiện tại cũng chưa có quy định pháp luật nào xử lý chế tài đối với trường hợp đơn vị trúng đấu giá từ chối kết quả trúng đấu giá.

Luật sư Phan Đăng Hữu, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy