Ấn Độ bỏ 1,5 tỉ USD thuê thêm tàu ngầm hạt nhân Nga

 Ấn Độ bỏ 1,5 tỉ USD thuê thêm tàu ngầm hạt nhân Nga ảnh 1

Tàu ngầm hạt nhân INS Chakra mà Ấn Độ thuê của Nga. Ảnh: Internet

Động thái này diễn trong bối cảnh lực lượng tàu ngầm của Ấn Độ phần lớn đều có tuổi thọ cao, khả năng hoạt động gặp nhiều hạn chế, điển hình là thảm kịch nổ tàu ngầm Sindhurakshak 2 tháng trước đây.

Được biết, Ủy ban Nội các Ấn Độ đã thông qua đề xuất thuê mới này trong một cuộc họp gần đây.

Theo tờ Thời báo Ấn Độ, tàu được thuê là tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Akula, lượng giãn nước 8.140 tấn, với bộ phận quan trọng nhất là một lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ hoạt động theo nguyên lý tuần hoàn. Tuy nhiên, tàu sẽ không được trang bị tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân, do vướng phải các hiệp ước quốc tế - ví dụ như Cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR).

Tàu ngầm này được cho là cùng chủng loại với tàu ngầm nguyên tử đầu tiên mà Ấn Độ thuê của Nga, thuộc lớp Akula-II và được Ấn Độ đổi tên thành INS Chakra. Tàu được cung cấp năng lượng bởi một lò phản ứng hạt nhân công suất 190 megawatt, có khả năng đạt tốc độ tối đa 30 knots/giờ (khoảng 55km/giờ). Hệ thống vũ khí trên tàu gồm có tên lửa Klub-S và ngư lôi...

Khác với tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel thường phải nổi lên mặt nước sau một vài ngày hoạt động, tàu INS Chakra có tầm hoạt động xa, lặn sâu trong thời gian dài.

Quá trình đàm phán thuê tàu ngầm thứ 2 được khởi động từ năm 2008 và có được đà thuận lợi sau khi chiếc INS Chakra đầu tiên được thuê và đưa vào biên chế hải quân Ấn Độ hồi tháng 4 năm 2012. Hợp đồng thuê tàu đầu tiên có thời hạn trong vòng 10 năm, với giá thuê là 1 tỉ USD. 

Cho đến nay, Ấn Độ sở hữu khoảng 13 tàu ngầm thông thường, chủ yếu là mua của Nga và Đức trong thời kì 1986 - 2000.

Hải quân Ấn Độ được cho là ngày càng quan tâm đến sự hiện diện của hải quân Trung Quốc tại Ấn Độ Dương, gần vùng biển Ấn Độ. Cùng với việc thuê tàu của Nga, Ấn Độ cũng đã đạt được bước tiến lớn, với việc tự đóng, vừa cho hạ thủy và sắp cho chạy thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân mang tên INS Arihant.

HT (Indiatimes/Tin tức) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm