Ăn dày, cán bộ bảo kê bị “nhà không phép” tố

Ngày 12-2, Công an huyện Bình Chánh cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự Đào Ngọc Hưng, cán bộ địa chính xã Vĩnh Lộc B. Riêng Lâm Quốc Vương, cán bộ trật tự đô thị xã Vĩnh Lộc B, được tạm cho tại ngoại. Trước đó, ngày 11-2, cả hai người này đã bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ 10 triệu đồng từ người dân để bỏ qua việc xây dựng không phép (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin).

Tố cáo vì bị đòi chung chi ráo riết

Theo ông Nguyễn Minh Hiền, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, xã đã tạm đình chỉ công tác đối với Hưng, chờ đến khi có kết luận của cơ quan chức năng sẽ xử lý tiếp theo. Ông Hiền cho biết năm 2013 Hưng đã bị kỷ luật hai lần. Lần đầu là hồi tháng 9 do buông lỏng quản lý xây dựng trên địa bàn, lần hai vào tháng 12 với lỗi chậm phát hiện vi phạm trong xây dựng.

Thượng tá Nguyễn Văn Quý, Phó Trưởng Công an huyện Bình Chánh, thông tin thêm: Cơ quan công an không xử lý hành vi đưa hối lộ đối với người tố cáo là anh PTK. Theo cơ quan điều tra, anh K. xây dựng không phép trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B, bị Hưng phát hiện và gợi ý phải đưa 15 triệu đồng mới được bỏ qua. Anh K. xin giảm tiền và hai bên chốt lại số tiền chung chi là 13 triệu đồng.

Dãy hơn 10 căn nhà bị UBND xã Vĩnh Lộc B cưỡng chế hồi tháng 9-2013. Ảnh: MINH QUÝ

Ngày 8-2, anh K. đưa trước cho Hưng 3 triệu đồng. Hưng tiếp tục thúc ép anh K. phải đưa số tiền còn lại ngay, nếu không sẽ xử lý. Quá bức xúc, anh K. tố cáo tới Công an huyện Bình Chánh. Lúc 11 giờ 20 ngày 10-2, Hưng kêu Vương chở mình đến điểm hẹn trên đường Lại Hùng Cường (Vĩnh Lộc B) nhận 10 triệu đồng từ anh K. thì bị công an bắt quả tang.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, anh K. cho biết trước đây đã có căn nhà tôn tại địa điểm mà Hưng đi kiểm tra. Do vợ chồng vừa có con nhỏ (hơn hai tháng tuổi), sợ mùa nắng nóng cháu không chịu được nên mới xây lại nhà. Do anh em trong nhà đều là thợ xây nên anh mua vật liệu về tự làm. Sau khi xây xong tường, chuẩn bị dỡ tôn xung quanh để lợp mái thì bị Hưng phát hiện.

“Tôi là dân thường nên khi tố cáo sự việc lên công an cũng sợ lắm. Sợ nhất là khi mọi việc phanh phui ra rồi người ta sẽ xuống đập nhà, khi đó lại không có chỗ ở. Nhưng tiền xây nhà vẫn còn đang nợ thì lấy đâu ra tiền chung chi, vì thế tôi phải làm đơn tố cáo” - anh K. nói.

Tái diễn nhà tường gạch, che tôn bên ngoài

Sự việc trên như một hồi chuông cảnh báo về tình trạng xây dựng không phép đang quay trở lại trên địa bàn huyện Bình Chánh, sau một thời gian im ắng vì đợt cao điểm cưỡng chế hồi tháng 9-2013. Theo ghi nhận trong ngày 12-2, có không ít căn nhà bị tháo dỡ trước đó đã được người dân dựng lại để ở.

Tại vị trí trên, năm căn nhà áp dụng “công nghệ bọc tôn” vừa được người dân dựng lại. (Ảnh chụp trưa 12-2) Ảnh: MINH QUÝ

Đơn cử tại ấp 1B, xã Vĩnh Lộc B, hồi tháng 9-2013 UBND xã đã tiến hành cưỡng chế một khu hơn 10 căn nhà. Đến nay, có năm hộ dân khu vực này đã dùng tôn rào xung quanh nền nhà, còn bên trong tường gạch đã được xây xong. Gần đó, trong một khu trước đây có năm căn nhà bị tháo dỡ nằm sát nhau thì đến nay đã có ba căn xây lại tường gạch, bên ngoài che bằng tôn.

Tương tự, tại ấp 3, xã Vĩnh Lộc A cũng có những căn nhà mới được dựng lại trên nền nhà bị cưỡng chế. Tiêu biểu như căn nhà kế bên trụ sở văn phòng ấp 3, chủ nhà đã dùng tôn dựng lại để ở và kinh doanh quán cà phê.

“Sau khi bị cưỡng chế một thời gian, vì không có chỗ ở nên gia đình tôi đành quay về đây cất nhà. Lúc mới cất cán bộ xã có xuống nhắc nhở nhưng khi chúng tôi ở lì thì họ cũng không nói gì” - một người dân ấp 1B, xã Vĩnh Lộc B cho biết.

Lý giải về tình trạng tái vi phạm trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B, ông Nguyễn Minh Hiền, Chủ tịch UBND xã, nói: Tại những khu vực này đa số là dân nghèo, dành dụm nhiều năm mới về đây mua được miếng đất nên khi bị cưỡng chế thì họ vẫn cố dựng lại nhà để ở. Ngoài ra, số lượng nhà tồn đọng chưa xử lý từ năm 2013 và xây mới cũng tương đối lớn, muốn thống kê cụ thể thì phải rà soát.

“Để xảy ra tình trạng xây dựng không phép tràn lan là do hiện đã có quy hoạch nhưng Vĩnh Lộc B là xã nông thôn mới nên vẫn đang chờ chỉ đạo từ TP. Đến khi có quy hoạch chi tiết, tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn sẽ được quản lý chặt chẽ” - ông Hiền cho hay.

ÁI NHÂN - MINH QUÝ

 

Tất cả cán bộ địa chính, đô thị đều nằm trong tầm ngắm

. PV: Từ sau đợt cao điểm xử lý nhà không phép trên địa bàn huyện Bình Chánh, tình hình vi phạm hiện nay như thế nào, thưa ông?

+ Ông Đoàn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh: Đến thời điểm này tình trạng xây nhà không phép có giảm hơn trước đây do cả hệ thống chính trị huyện và các xã như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng… cùng vào cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, Bình Chánh vẫn là điểm nóng về xây nhà không phép, trong đó đáng lo ngại là tình trạng tái diễn các vi phạm đã được xử lý.

Để chấn chỉnh, UBND huyện đang chỉ đạo triển khai quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn cùng với việc triển khai Nghị định 121/2013 về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Huyện sẽ tập trung rà soát, chấn chỉnh quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin, đồng thời phối hợp với các xã quyết liệt ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu.

. Ông bình luận gì về việc hai cán bộ bị bắt do bảo kê xây dựng không phép?

+ Về một số cán bộ tiếp tay, bao che cho việc xây dựng không phép, huyện Bình Chánh đã nhận thấy và có đánh giá cụ thể. Huyện đã lập đoàn thanh tra các địa bàn nóng (như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng) cũng như chỉ đạo công an huyện tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý theo quy định. Hai cán bộ vừa bị bắt cũng là kết quả của công tác thanh, kiểm tra mà huyện triển khai trong thời gian qua.

. Có nghĩa là hai cán bộ này đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan chức năng?

+ Tất cả cán bộ địa chính, đội quản lý trật tự đô thị đều nằm trong tầm ngắm. Nếu xảy ra sai phạm thì quan điểm của huyện là xử lý nghiêm, không bao che, dung túng.

. Xin cảm ơn ông.

VIỆT HOA thực hiện

TP sẽ yêu cầu huyện Bình Chánh báo cáo vụ việc. Huyện phải xử lý kiên quyết tình trạng xây không phép và tái dựng nhà đã bị tháo dỡ trên địa bàn.

Ông LÊ HOÀNG QUÂN, Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời PV báo Pháp Luật TP.HCMqua điện thoại chiều 12-2

Huyện rất kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn và các đầu nậu, cán bộ bao che… Những thông tin phản ánh, tố cáo của người dân dù nặc danh cũng được huyện quan tâm xử lý. Huyện đã thành lập đoàn hậu kiểm công tác cưỡng chế, tháo dỡ nhà không phép trên cơ sở báo cáo của các xã.

Ông HUỲNH PHẠM VĂN HỒNG, Chánh Văn phòng UBND
huyện Bình Chánh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm