An cung ngưu hoàng Hoàn: Nhà chuyên môn nói thuốc, nhà quản lý nói thực phẩm chức năng!

Là thuốc chứ không phải thực phẩm chức năng

Đại tá Toàn cho biết An cung ngưu Hoàng Hoàn chuyên dùng để thanh nhiệt giải độc, chuyên trị bệnh khi bị ôn bệnh, nội tà gây ra tình trạng sốt cao, thần trí hôn mê… Đây là một bài thuốc chữa bệnh đã được sử dụng hàng trăm năm nay, vì thế nếu sản xuất chuẩn, chỉ định đúng, sử dụng đúng thì sẽ đem lại hiệu quả tốt.

 Đại tá- Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn

 “Trong An cung ngưu đúng là có thành phần dược liệu có chứa kim loại như thủy ngân hay asen, nhưng từ trước đến nay y học cổ truyền vẫn sử dụng và nếu chỉ định đúng thì vẫn đem lại hiệu quả và không hề độc hại cho người bệnh. 

Nhưng hiện nay, do nguồn sản xuất và cung ứng không chuẩn, có thể còn do gian thương sản xuất nhái nên có sản phẩm không đảm bảo đúng như công thức của cổ nhân truyền lại” ông Toàn nhấn mạnh. 

Đại tá Toàn khẳng định: “Đây là một thứ thuốc. Cơ quan chức năng lại cho nhập vào với tên gọi là thực phẩm chức năng, đây là một lỗ hổng rất lớn, là một điều sai lầm của cơ quan quản lý”. 

Đồng thời, bác sĩ Toàn cho biết thêm, dù nó là thực phẩm chức năng, khi nhập vào Việt Nam cũng phải qua kiểm nghiệm.

Cục An toàn thực phẩm nói đúng quy định!

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết sau khi Viện kiểm nghiệm thuốc trung ương lấy mẫu và phát hiện hai loại kim loại nặng là thủy ngân và asen vượt ngưỡng cho phép, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu thu hồi và tiêu hủy ngay.

Theo ông Trung, khi vào Việt Nam, Công ty nhập khẩu đã nộp đủ thủ tục hồ sơ cho cục để được nhập khẩu đúng quy định.

Trả lời câu hỏi An cung ngưu hoàng hoàn là thuốc mà tại sao cho nhập dưới dạng thực phẩm chức năng. Ông Trung cho biết: “Gọi là thực phẩm chức năng bởi chúng ta dựa vào quốc gia sản xuất sản phẩm. Họ coi đó là thuốc hay thực phẩm chức năng. Ví dụ như Glucosamin chẳng hạn, ở Mỹ họ coi đó là thực phẩm chức năng thì mình cũng phải coi đó là thực phẩm chức năng”.

An cung ngưu hoàng hoàn được bán rất nhiều trên thị trường,. Ảnh: HH 

“An cung ngưu hoàng hoàn cũng vậy, ở Hàn Quốc họ bán tràn lan dưới tên gọi là thực phẩm chức năng, thì mình cũng phải coi nó là thực phẩm chức năng. Trong trường hợp này cũng vậy, mặc dù thành phần của nó rất nhiều thảo dược, nhưng người ta chế biến dưới dạng bài thuốc để hỗ trợ người bệnh, để dự phòng. Sản phẩm này ở Triều Tiên họ coi là thực phẩm chức năng thì mình cũng phải gọi nó là thực phẩm chức năng” – ông Trung nhấn mạnh.

Nói về thành phần bên trong thuốc,  ông Trung cho rằng, một số độc dược có trong sản phẩm, chúng ta phải xem xét vì nó có rất nhiều loại chứ không phải một loại. Nếu nhiều loại liên kết lại với nhau thì nó hỗ trợ cho nhau, nếu ta xé lẻ ra thì nó lại là độc.

Với sản phẩm này, kết quả của Viện kiểm nghiệm thuốc trung ương đã chứng minh, sau khi cho chuột uống bảy ngày với liều là nửa viên thì không có bất thường. Kim loại nặng ở đây không ai bỏ vào cả, mà đơn giản chỉ là các thảo dược trồng trên đất có kim loại nặng thì nó sẽ nhiễm, từ đó bào chế ra thành phẩm thì nó vẫn còn tồn dư. 

Hiện nay những người có nguy cơ bị tai biến mạch mãu não càng nhiều thì số lượng người truyền tai nhau phải dùng An cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng cũng tăng lên. Tuy nhiên, trước chuyện nhà chuyên môn nói thuốc còn nhà quản lý nói thực phẩm chức năng, tốt nhất, người tiêu dùng cậy nhờ sự chỉ dẫn của bác sĩ là điều cần hơn cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm