Ấm áp đêm hội trăng rằm do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức

Chưa đến giờ khai hội nhưng các em đã háo hức chờ đợi trong bộ đồng phục quần xanh áo trắng, khăn quàng đỏ chỉnh tề. Không cần thầy cô nhắc nhở, các em nhanh nhẹn phụ ban tổ chức khiêng bàn ghế, nhặt rác, dọn vệ sinh để chuẩn bị cho đêm hội.

“Chưa bao giờ em dự một buổi sinh hoạt ở trường vui như thế này!”. Đó là cảm xúc của Nguyễn Hoàng Anh, quê Châu Đốc, An Giang. Hoàng Anh năm nay đã 23 tuổi nhưng mới tập tành làm quen con chữ được hai tuần, ban ngày thì đi làm ở một gara sửa chữa mô tô. “Nhìn các bạn vui chơi, em thấy rất vui. Từ nhỏ em đã bỏ nhà đi bụi đời, lưu lạc, bị lôi kéo làm cả việc xấu nên gần như không có tuổi thơ” - Hoàng Anh tâm sự.

Các em vui mừng nhận quà của Công ty Yến Sào Sài Gòn Anpha, Vissan và lồng đèn Kibu của Công ty Gia Long. Ảnh: H.L 

Còn em Nguyễn Thị Minh Thư (đang theo học lớp 5), hằng ngày Thư thức dậy từ 4 giờ sáng để đi làm như một công nhân vệ sinh thực thụ dù chỉ mới 12 tuổi. “Thấy ba mẹ khổ quá nên em ráng phụ, ban đầu thấy cũng cực nhưng dần dần thấy bình thường. Em ước sau này sẽ làm công an, đi bắt hết bọn cướp ở ngoài đường” - Thư chia sẻ.

Lạc lõng giữa những bộ đồng phục học sinh là chiếc áo xanh nhàu nhĩ của một em gái. Em chỉ mới theo cha mẹ đến trường xin học. Sau vài phút rụt rè ban đầu, em dần hòa nhập với không khí xung quanh và còn xung phong chơi trò chơi cùng các bạn. Nhìn các em vui đùa, lòng người thầy giáo già ấm áp lạ: “Không ai chọn được gia đình để sinh ra cả. Có những món quà không thể mang lại may mắn cả đời nhưng sẽ tiếp thêm niềm tin cho các em trong cuộc sống”.

Cứ thế, những mái đầu hồn nhiên khét nắng, không phân biệt tuổi tác rồng rắn rước đèn nối đuôi nhau. “Tết Trung thu em rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường. Lòng vui sướng với đèn trong tay…”. Dẫu đèn chỉ được rước ở phạm vi nhỏ nhưng sự phấn khởi và háo hức vẫn ngập tràn. Có lẽ đối với những em học sinh không chỉ như Hoàng Anh, Minh Thư… đang nhọc nhằn mưu sinh hằng ngày này thì đêm hội thực sự đã trả các em về đúng với lứa tuổi.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm