AIPA thúc đẩy để sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 10-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay do tình hình đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp nên lần đầu tiên trong lịch sử 43 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: HẢI NINH

“Lắng nghe ý kiến của người dân”

Đặc biệt, so với ba kỳ Đại hội đồng lần trước, lần này, AIPA 41 đã tổ chức được cuộc họp của Ủy ban Chính trị và thông qua được 6 Nghị quyết. Sáng kiến của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA được các đại biểu đồng thuận cao và được đánh giá là nhân tố mới trong kỳ Đại hội đồng lần này…

“Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, có thể nói Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công rất tốt đẹp”- bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Theo Chủ tịch AIPA 41, các chủ đề thảo luận tại Đại hội đồng là rất phù hợp, nội dung trao đổi phong phú, sát với tình hình thực tiễn, như: Các biện pháp nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế sau đại dịch; tầm quan trọng của việc củng cố hoà bình, an ninh và hợp tác ở khu vực. 

“Nhiều Đoàn nêu vấn đề hòa bình, an ninh, an toàn ở Biển Đông cần dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982 UNCLOS, DOC; nhất trí thúc đẩy để sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử COC (Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông)”- bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết thêm.

Đáng chú ý, các ý kiến đều nhất trí về các ưu tiên của AIPA cũng như ASEAN là lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe ý kiến người dân, tập trung giải quyết các khó khăn do đại dịch Covid 19 gây ra đối với người dân trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.  

Thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN

Về câu hỏi: "Những cam kết, kế hoạch cụ thể của các nghị viện thành viên trong việc hỗ trợ Chính phủ các nước phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19" của các báo, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đây là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

"Các đại biểu tập trung thảo luận về nhiều khía cạnh khác nhau. Tất cả đều khẳng định, vai trò của các nghị viện thành viên AIPA trong việc ủng hộ Chính phủ thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch là rất quan trọng" - bà nói.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân (giữa) chủ trì họp báo. Ảnh: HẢI NINH

Theo Chủ tịch AIPA 41, Việt Nam chọn chủ đề cho AIPA 41 vào năm 2019, lúc đó chưa có đại dịch. Tuy nhiên, chủ đề của ASEAN và AIPA là gắn kết và chủ động thích ứng với tình hình thực tế. 

Đại hội đồng AIPA lần này thể hiện sự ủng bộ rất cao trong việc triển khai sáng kiến của ASEAN nhằm chủ động, phối hợp ứng phó kịp thời kiểm soát dịch bệnh. Cụ thể là thành lập Quỹ ứng phó đại dịch Covid 19 của ASEAN, từng bước khôi phục hoạt động kinh tế trong trạng thái bình thường mới, trong đó có việc ban hành chính sách về giáo dục, việc làm, cải thiện hệ thống y tế công, giảm thiểu tác động của COVID-19 đến những ngành nghề chịu tác động mạnh nhất như giao thông, du lịch, bán lẻ… 

Các nghị viện thành viên cũng nhất trí thúc đẩy phát triển kinh tế số, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế, thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian đại dịch COVID-19.

Đại hội đồng đã đưa ra khuyến nghị cho các nghị viện thành viên cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa hoạt động thương mại, xây dựng chính sách đầu tư thông thoáng, bền vững, có trách nhiệm, bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước. Đặc biệt, nghiên cứu khuôn khổ luật pháp mới để ứng phó với đại dịch COVID-19 và các đại dịch khác…

Chủ tịch AIPA 41 cũng cho hay tất cả ý kiến thảo luận đều hoan nghênh những nỗ lực hợp tác vùng, bao gồm khu vực Mê Kông; thúc đẩy phát triển công bằng, bền vững trong cộng đồng ASEAN bằng cách gắn tăng trưởng tiểu vùng với sự phát triển toàn diện của cả khu vực ASEAN. Điều này nhằm đạt mục tiêu chung là thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên ASEAN. Đây là những cam kết nhằm hiện thực hóa chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm