Ai là thủ phạm vụ máy bay Malaysia bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine?

Hiện trường thảm họa rơi máy bay do bị bắn. 

Các quan chức Mỹ xác nhận, máy bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines chở 295 hành khách đã bị bắn rơi ở Ukraine bằng một tên lửa đất đối không, song hiện chưa rõ đối tượng nào đã bắn tên lửa này.

TTXVN cho hay một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng các chuyên gia phân tích tình báo nước này "tin chắc" rằng một tên lửa đất đối không đã bắn hạ MH17 và đang xem xét dữ liệu để xác định liệu thủ phạm bắn tên lửa là lực lượng ly khai ủng hộ Nga tại Ukraine, binh sĩ Nga dọc biên giới hay lực lượng chính quyền Ukraine.

Trong khi đó, chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai đã bắn tên lửa làm rơi máy bay. Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko khẳng định lực lượng ly khai đã bắn hạ máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia chở 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn bằng hệ thống tên lửa Buk.

Lãnh đạo ly khai của Ukraine Aleksander Borodai thì cáo buộc lực lượng chính quyền Kiev đã bắn rơi máy bay chở khách MH17 của Malaysia tại miền Đông nước này. Trả lời kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya 24, ông Borodai nói: "Có vẻ như đó đúng là một máy bay chở khách bị Không quân Ukraine bắn hạ".

Các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước CH Nhân dân Donetsk cũng khẳng định phe ly khai không có tên lửa tầm xa đủ để bắn rơi một chiếc máy bay ở độ cao 10.000 m. Tuy nhiên trước đó phe ly khai ở đông Ukraine từng khoe có sở hữu hệ thống tên lửa đất đối không Buk do Nga sản xuất có khả năng làm được điều này. Mới đây phe ly khai đã xóa đoạn tin nhắn khoe sở hữu tên lửa Buk trên trang mạng Twitter. Mới hôm 16-7, một thủ lĩnh ly khai còn khẳng định đã dùng tên lửa Buk để bắn rơi một chiếc máy bay vận tải AN-26 của quân đội Ukraine.

Ngoài ra phe ly khai cũng cho biết đã bắn rơi bốn chiến đấu cơ SU-25 của quân đội Ukraine. Hôm qua, tư lệnh ly khai Igor Strelkov còn mô tả trên mạng xã hội rằng lực lượng của ông ta đã bắn rơi một chiếc AN-26 khác trong khu vực nơi chuyến bay MH17 gặp nạn và bị rơi.

 PV (Tổng hợp từ TTXVN, TTO, Vnexpress)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm