‘Ai không làm được, tuyển người khác’

Cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, do vậy các bộ, ngành phải làm quyết liệt. Cán bộ, công chức làm hết sức với tinh thần phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân; cá nhân nào không đáp ứng được yêu cầu này thì đưa ra khỏi bộ máy, tuyển người khác có đủ năng lực, điều kiện vào làm. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH) diễn ra ngày 31-3.

Không nói chung chung

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá TTHC thuế, BHXH phải giảm mạnh. Lĩnh vực thuế năm 2015 không chỉ giảm xuống 171 giờ mà phải phấn đấu giảm sâu hơn nữa, bởi các nước ASEAN-6 đã tiến lên rất nhiều. “Chúng ta nói hoàn toàn không phải lạc quan tếu mà chúng ta thấy các mục tiêu đưa ra là khả thi; không phải đầu tư gì lớn mà chỉ đòi hỏi trách nhiệm và nỗ lực, phải thực hiện cho bằng được các mục tiêu, vì đất nước, vì nhân dân” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ đó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành phải có hành động cụ thể để cải cách TTHC. Hành động cụ thể được thể hiện qua đổi mới cách thức làm việc, không nói theo kiểu chung chung như “đã tiến lên một bước”, “có cải thiện hơn”, “được đẩy mạnh”, “được tăng cường”… Vấn đề đặt ra là phải nói cụ thể được bao nhiêu, được cái gì; chẳng hạn ví dụ cuối năm nay thuế, bảo hiểm đã cải cách được bao nhiêu nhóm thủ tục, giảm được bao nhiêu giờ, so với mục tiêu đề ra cụ thể như thế nào. “Nói quy trình nộp thuế, hoàn thiện quy trình nộp thuế chỉ mấy bước thôi; nếu có quy trình này rồi, cán bộ nào nhũng nhiễu đặt thêm là phải xử lý ngay” - người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo.

Thủ tướng cũng lưu ý thực hiện cải cách, quản lý thông thoáng nhưng cũng phải làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, biểu dương, khen thưởng và xử lý nghiêm những sai phạm. Tuy nhiên, thanh tra, kiểm tra cũng phải đơn giản hóa nhưng vẫn phải bảo đảm quản lý chặt chẽ. Các cơ quan báo chí kịp thời chỉ rõ nơi nào làm tốt, nơi nào làm chưa tốt để biểu dương, khen thưởng cũng như khắc phục, xử lý kịp thời những hạn chế, vướng mắc còn tồn tại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và BHXH. Ảnh: TTXVN

Đã giảm được 370 giờ/năm

Báo cáo với Thủ tướng tại buổi họp, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết tính đến thời điểm 1-1-2015, sau khi thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, số giờ tuân thủ về thuế giảm được là 370 giờ/năm. Với kết quả đã đạt được, năm 2015 Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm 45,5 giờ nhằm đạt được mục tiêu 171 giờ trong năm 2015 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Để làm được điều này, theo ông Đinh Tiến Dũng, trong năm 2015 ngành thuế phấn đấu tỉ lệ doanh nghiệp (DN) khai thuế điện tử đạt trên 95%; tỉ lệ DN nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%.

Cùng với đó, ngành thuế sẽ rà soát giảm tối thiểu 10% số TTHC thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20% số TTHC thuế theo hướng: Giảm số chứng từ trong hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế trước 30-6-2015. Bộ cũng giao nhiệm vụ đến các đơn vị thuế triển khai ứng dụng CNTT, đảm bảo số DN kê khai thuế điện tử đạt trên 95%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 90% trước 30-9-2015. Nghiên cứu, thí điểm kê khai điện tử, nộp điện tử đối với hộ kinh doanh, thể nhân: Lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô, xe máy, nhà đất...; hộ kinh doanh đối với hoạt động cho thuê nhà; thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản trước 30-9-2015.

Về BHXH, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết quy định mới sẽ bỏ các chỉ tiêu về “ngày, tháng, năm sinh”, “giới tính”, “mức đóng cũ”, “đến tháng, năm”, “không trả thẻ”, “đã có sổ BHXH” trên danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT. Từ đó giảm được 40,5 giờ cả năm cho việc thu thập thông tin của người lao động, nhập thông tin, kiểm tra các tài liệu, sắp xếp hồ sơ tài liệu, đối chiếu, kê khai, ghi nhận của cơ quan BHXH. Sửa đổi việc thu hồi thẻ BHYT khi người lao động ngừng việc, di chuyển hoặc nghỉ chế độ tại đơn vị theo hướng khi người lao động ngừng việc tại đơn vị, đơn vị có thể thông tin cho cơ quan BHXH biết trước để thực hiện báo giảm, đơn vị có trách nhiệm thu hồi thẻ của người lao động hết tháng mang đến cơ quan BHXH để trả thẻ… trên cơ sở đó giảm được 36 giờ cả năm. Đặc biệt từ 1-5-2015, BHXH sẽ tổ chức giao dịch điện tử để giảm lượng thời gian và chi phí phát sinh mà DN cần bỏ ra để thực hiện thủ tục BHXH.

Ngoài ra, bộ trưởng cũng đề nghị Bộ TN&MT chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai, các sở TN&MT thực hiện kết nối thông tin của hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ quan thuế. Nghiên cứu, bổ sung chính sách quy định rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản. Triển khai áp dụng cơ chế liên thông trong thực hiện các TTHC về công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, đăng ký các phương tiện giao thông, tài sản khác và việc kê khai, nộp các loại thuế, phí, lệ phí liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm