Ai được nhận BHXH một lần khi nghỉ việc?

Do con trai tôi đang cần một số vốn để làm ăn nên tôi dự định khi nào tôi về hưu tôi sẽ nhận bảo hiểm một lần chứ không nhận lương hưu hằng tháng để đưa tiền góp vốn với con trai. Vậy trường hợp của tôi có được nhận BHXH một lần không và luật quy định ra sao?

Bạn đọc Thu Hồng (Huyện Thủ Thừa, Long An)

BHXH TP.HCM trả lời: Theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH thì những trường hợp sau đây nếu như có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần: Người đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa tham gia BHXH đủ 20 năm và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; ra nước ngoài để định cư; người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, qua đối chiếu quy định trên thì bạn có hơn 20 năm đóng BHXH thì không thuộc đối tượng giải quyết hưởng BHXH một lần.

Bị tai nạn trên đường đi làm được hưởng bảo hiểm

Vừa rồi tôi bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về. Vụ tai nạn làm tôi bị gãy cánh tay. Tôi có tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bệnh nghề nghiệp được hơn năm năm nay. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng chế độ tai nạn lao động không? Theo quy định thì những trường hợp nào mới được hưởng chế độ tai nạn lao động?

Bạn đọc Trần Thanh An (Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Theo Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động quy định, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ hai điều kiện sau đây:

Thứ nhất, bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp: Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật Lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh; ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động; trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Thứ hai, suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại điều kiện thứ nhất.

Như vậy, trường hợp của bạn nếu đáp ứng quy định trên thì đơn vị sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết tai nạn lao động nộp cho cơ quan BHXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm