Ai đang đầu tư tại KĐT mới Thủ Thiêm?

Mới đây, UBND TP thông báo sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng toàn bộ chín lô đất thuộc khu chức năng số 1 của khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm. Vậy tình hình sử dụng đất, thu hút kêu gọi đầu tư các dự án tại KĐT Thủ Thiêm trong những năm qua ra sao?

Công ty Đại Quang Minh thực hiện chủ yếu

Theo báo cáo của Ban quản lý KĐT mới Thủ Thiêm, về cơ cấu sử dụng đất, KĐT mới Thủ Thiêm có tám khu chức năng với 2.158.751 m2. Tính đến thời điểm trước năm 2015, chỉ có hai nhà đầu tư ký hợp đồng với TP để thực hiện dự án có sử dụng đất tại đây là Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh và Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (viết tắt là Công ty CII). Phương thức đầu tư chủ yếu là hợp đồng BT và được thanh toán bằng quỹ đất trong KĐT mới Thủ Thiêm.

Được biết từ năm 2008 đến tháng 9-2015, có 14 dự án có sử dụng đất tại KĐT này “kêu gọi đầu tư”, trong đó chỉ duy nhất một lần đấu thầu. Cụ thể là dự án cao ốc văn phòng tại lô đất số 38-3 (nay là lô số 6.14) nhưng “không thành công”. Sau đó, lô đất này được sử dụng để cân đối với hợp đồng BT xây dựng bốn tuyến đường chính trong KĐT mới Thủ Thiêm do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư.

Dự án khu nhà ở thấp tầng phía Nam đại lộ Đông Tây (khu II) thu được một phần tiền sử dụng đất là 2.276 tỉ đồng nhưng sau đó giá trị này cũng được chuyển sang để cân đối với hợp đồng BT xây dựng bốn tuyến đường chính nói trên. Tương tự, dự án khu nhà ở thấp tầng phía Nam đại lộ Đông Tây (khu III) cũng được dùng để cân đối với hợp đồng BT xây dựng bốn tuyến đường chính đại lộ Đông Tây.

Các dự án của công ty Đại Quang Minh đang triển khai tại khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: HTD

Tiếp tục, dự án khu lâm viên sinh thái thuộc vùng châu thổ phía Nam, UBND TP đã có Công văn số 1796 ngày 7-4-2015 báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 574 ngày 25-4-2015 chấp thuận chủ trương chỉ định Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư thực hiện dự án theo phương thức BT bổ sung vào hợp đồng BT xây dựng bốn tuyến đường chính KĐT Thủ Thiêm. Một dự án khác nữa cũng được UBND TP giao cho Công ty Đại Quang Minh làm nhà đầu tư thực hiện theo phương thức BT bổ sung vào hợp đồng BT xây dựng bốn tuyến đường chính trong KĐT Thủ Thiêm nữa là dự án đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông (Công văn 1737 ngày 24-4-2014).

Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 được UBND TP chỉ định cho Công ty Đại Quang Minh (theo Công văn số 2464 ngày 31-5-2014) thực hiện theo hình thức BT và được thanh toán bằng 11 lô đất thuộc khu chức năng số 6. Theo quyết định phê duyệt đầu tư của TP, tổng chiều dài công trình khoảng 1.465 m, tổng mức đầu tư gần 4.261 tỉ đồng.

Riêng Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP được thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện trục đường Bắc-Nam (tổng mức đầu tư 2.671 tỉ đồng) và được thanh toán bằng bảy lô đất thuộc khu chức năng số 3, 4 trong KĐT mới Thủ Thiêm.

Nhiều dự án được chỉ định nhà đầu tư

Trong năm 2015, hai dự án khủng tại KĐT mới Thủ Thiêm được UBND TP báo cáo Thủ tướng xin chấp thuận chủ trương cho chỉ định nhà đầu tư. Đó là dự án khu thương mại dịch vụ (thuộc khu chức năng 2a), TP đề nghị chỉ định Liên doanh Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) làm nhà đầu tư. Dự án khu phức hợp Sóng Việt (khu chức năng số 1 thuộc khu lõi trung tâm) được đề nghị chỉ định cho Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát làm nhà đầu tư. Đến năm 2017, các nhà đầu tư trên đã được chấp thuận thực hiện dự án.

Cũng trong năm 2015, UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư cho phép liên danh Thành phố Đế Vương (gồm Công ty CP Bất động sản Tiến Phước, Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái và Công ty Denver Power Ltd) thực hiện dự án khu phức hợp tháp quan sát trị giá 3.302 tỉ đồng. 

Còn lại một số dự án trong KĐT mới Thủ Thiêm được TP cho phép nhà đầu tư “nghiên cứu ý tưởng quy hoạch thiết kế và đề xuất đầu tư dự án”, sau đó báo cáo TP để xem xét, quyết định. Chẳng hạn, liên danh Intertrade-Vietnam Pte Ltd (Singapore) và Công ty Saigon Bund Capital Partners nghiên cứu ý tưởng quy hoạch thiết kế và đề xuất đầu tư dự án Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và bất động sản Sài Gòn Star nghiên cứu ý tưởng quy hoạch thiết kế và đề xuất đầu tư dự án tại bảy lô đất thuộc khu chức năng số 4…

Riêng dự án khách sạn nghỉ dưỡng đô thị tại khu chức năng số 7 được TP giao cho Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn nghiên cứu đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, tổ công tác đầu tư KĐT mới Thủ Thiêm cho rằng đề xuất phương án đầu tư của đơn vị này kéo dài quá lâu (hơn bốn năm, tính đến năm 2015) chưa đạt yêu cầu. Dự án này đang có bốn nhà đầu tư khác đăng ký đầu tư. Do đó, tổ công tác đề nghị chấm dứt nghiên cứu đầu tư của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông tin tiếp theo về dự án nói trên.

Hai dự án khủng từng xin chỉ định đã được chấp thuận cho đầu tư

Ngày 26-7-2017, TP đã ký hợp đồng thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất thực hiện dự án khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2a với liên doanh gồm bốn công ty thuộc Tập đoàn Lotte. Dự án đang trong giai đoạn được nhà đầu tư lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Sau khi hoàn tất khâu này, Ban quản lý KĐT Thủ Thiêm phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư để triển khai các bước tiếp theo gồm thủ tục giao đất, chấp thuận đầu tư dự án để triển khai theo quy định. Theo dự kiến của nhà đầu tư, trong năm 2018 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị cải thiện đất nền trong khu vực dự án và nộp tiền sử dụng đất.

Về dự án khu phức hợp Sóng Việt, tháng 9-2017, TP chấp thuận cho Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát thực hiện với tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.300 tỉ đồng. Dự án xây dựng khu trung tâm tài chính ngân hàng thương mại dịch vụ và nhà ở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm