Ai chế ra máy 'cạp cá' trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè?

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định tặng bằng khen cho bảy  đơn vị tham gia vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào tháng 5-2016 gồm: Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, Cảnh sát PCCC, Bộ đội biên phòng, Công ty Dịch vụ Công ích quận 8, Khu Đường thủy nội địa - Sở GTVT TP, Chi cục Kiểm lâm TP, Chi cục Quản lý thủy sản TP.

Trong những ngày chứng kiến cảnh cá chết nổi trắng kênh và công tác vớt cá được thực hiện liên tục suốt ngày đêm, nhiều người dân sống ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng lấy làm lạ trước những chiếc máy cạp được gắn sau ca nô. Nhờ những chiếc máy này mà hàng tục tấn cá chết được kịp thời đưa vào thùng, chuyển lên bờ chở đến nơi tiêu hủy.

chiếc máy cạp cá giúp thu gom rác trên sông

Không ít người lấy làm lạ khi thấy những chiếc máy cạp cũng tham gia vớt cá chết. Ảnh: TRUNG THANH

Theo tìm hiểu của chúng tôi, điều khá thú vị là những chiếc máy cạp nói trên lại được chính những người thực hiện công tác vớt rác trên trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chế tạo ra.

Anh Đặng Hoàng Trí, trưởng phân xưởng sửa chữa (Xí nghiệp số 3 thuộc Công ty Môi trường đô thị TP) - người tham gia nghiên cứu, chế ra những chiếc máy cạp, nhớ lại: “Khoảng năm 2012 khi công ty đảm nhận công tác vớt rác trên kênh. Trước anh em công nhân chỉ vớt rác bằng vợt nên hiệu quả không cao. Thấy thế, ban giám đốc công ty yêu cầu phải nghiên cứu, tìm cách vớt rác đạt hiệu quả hơn”.

Nhờ những chiếc máy cạp này, hàng tục tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè kịp thời được thu gom

Nhờ những chiếc máy cạp này, hàng tục tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè kịp thời được thu gom. Ảnh: TRUNG THANH

Sau nhiều thử nghiệm, anh Trí đã chế ra cái máy cạp giống máy cạp phế liệu và máy cạp bùn trên sông. Ban đầu máy còn vướng lỗi lớn do không chỉ hốt rác mà hốt cả nước kênh vào máy.

Mất khoảng một năm mày mò, cuối cùng anh Trí và cộng sự mới chế ra cái máy cạp với đầu cạp có bốn cánh, trên cánh có nhiều lỗ thoát nước. Nhờ đó, khi đưa rác vào thùng, lượng nước chứa trong rác cũng được thoát ra nhanh chóng.

Chiếc máy do chính kỹ sư, công nhân Công ty Môi trường đô thị TP.HCM sáng chế

Chiếc máy do chính kỹ sư, công nhân Công ty Môi trường đô thị TP.HCM sáng chế. Ảnh: TRUNG THANH

Ông Đặng Ngọc Đồng, Chủ tịch Công đoàn kiêm thành viên Hội đồng sáng kiến của Công ty Môi trường đô thị TP, nhìn nhận: “Từ ngày có những chiếc máy cạp, công tác vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được thực hiện nhanh chóng hiệu quả hơn. Có thể nói, nhờ có những chiếc này trong đợt cá chết đột biến vừa qua chúng tôi mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm