911 Đà Nẵng: Quả đấm thép với tội phạm đường phố

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho rằng Tổ công tác 911 ra đời khi cướp giật và các vi phạm khác trên đường phố có dấu hiệu phức tạp. Lực lượng này bước đầu đáp ứng được việc ngăn ngừa, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm đường phố. “Đáng lý ra lực lượng này phải ra đời sớm hơn” - ông nói.

Lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cũng ra đường

Theo Công an TP Đà Nẵng, Tổ công tác 911 nhận trách nhiệm “dẹp loạn” trên đường phố cùng các lực lượng khác để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn vì sự bình yên của người dân.

Trong những ngày đầu ra quân, Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Phó Trưởng ban thường trực lực lượng 911, cũng ra đường cùng cán bộ, chiến sĩ.

“Mình cùng anh em ra đường để quan sát, đôn đốc và để đồng cảm với công việc của anh em chiến sĩ. Lực lượng chủ yếu dừng xe những người nghi vấn. Mình ra đây và luôn nhắc nhở anh em phải luôn lịch sự với dân, phải làm cho người dân hiểu là mình đang giúp cho cuộc sống của họ an toàn hơn” - đại tá Hai chia sẻ.

Theo đại tá Hai, quá trình thực hiện kế hoạch, các thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc thường xuyên đến các điểm làm việc để kiểm tra, đôn đốc, động viên, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ. Công an các quận/huyện cũng chủ động, kịp thời hỗ trợ và nhanh chóng tiếp nhận những người vi phạm do Tổ công tác 911 bàn giao để xử lý, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, thời gian đầu thực hiện, Tổ công tác 911 còn có những hạn chế như cán bộ hóa trang đứng quá gần vị trí trung tâm. Thế nên, khi báo người nghi vấn cho vị trí trung tâm để dừng xe thì không kịp chặn xe kiểm tra. Vấn đề này đã được rút kinh nghiệm và đã thực hiện hiệu quả hơn.

Theo đại tá Hai, lúc đầu nhiều người dân cảm thấy phiền phức vì bị chặn xe kiểm tra dù không vi phạm gì về giao thông. Tuy nhiên, sau khi cán bộ làm việc giải thích, họ đã vui vẻ đáp ứng các yêu cầu và cán bộ đã cám ơn vì sự hợp tác của họ.

Tổ công tác 911 liên tục thay đổi địa điểm chốt chặn, thời gian. Có lúc lực lượng này làm việc giờ tan tầm, có khi nửa đêm đến rạng sáng… Bước đầu phương thức thời gian này đã phát huy tác dụng tích cực.

Khi làm nhiệm vụ ở địa bàn nào, phải có cán bộ công an phường, quận tham gia để hỗ trợ trong những tình huống phức tạp, phân công khoa học để đạt hiệu quả cho mỗi buổi tuần tra, chốt chặn...

Đại tá Lê Ngọc Hai (thứ hai từ trái sang) ra đường theo dõi Tổ công tác 911 làm việc. Ảnh: HH

Một thanh niên quăng xe chạy bộ khi lực lượng dừng xe nhưng đã bị khống chế sau đó. Ảnh: HH

Phải biết xin lỗi và nói lời cám ơn

Cũng theo đại tá Hai, cán bộ, chiến sĩ của lực lượng 911 phải có tác phong, thái độ đúng mực, sử dụng nghiệp vụ để nhận biết người nghi vấn chứ không dừng xe tràn lan, tránh những hành động thô bạo không hợp lý gây ảnh hưởng người dân. Các chiến sĩ phải biết nói lời xin lỗi, cám ơn với người bị dừng xe nhưng không vi phạm gì.

Còn Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ đạo Tổ công tác 911, cho hay: Nếu vụ việc có tính chất phức tạp, bị xuyên tạc, cán bộ làm việc phải báo cáo ngay về trung tâm chỉ huy để lãnh đạo có chỉ đạo kịp thời.

Bởi đa số người ủng hộ thì vẫn có người xuyên tạc trên không gian mạng nên khi làm việc cán bộ cần phải tỉnh táo, không để bị khiêu khích. “Tuyệt đối không nhận mãi lộ. Vì chúng ta trong sạch, làm tốt nhưng một vài thời điểm, vài hiện tượng nhỏ là đánh đổ hết. Đã có kẻ dựng chuyện, nói xấu lực lượng 911 dừng hàng loạt xe lấy mỗi người 100.000 đồng rồi cho đi. Khi tôi kiểm tra thì đúng ngày lực lượng không ra quân” - thiếu tướng Viên nói.

Theo thiếu thướng Viên, ông sẽ hỗ trợ lực lượng hết sức có thể dưới cương vị lãnh đạo nhưng cũng sẽ xử lý nghiêm khắc nếu ai vi phạm. “Cán bộ, chiến sĩ làm ngoài đường nhưng tôi luôn dõi theo và mỗi thành viên trong các tổ phải giám sát lẫn nhau, lắng nghe, truyền đạt kinh nghiệm để phòng ngừa sai phạm, hoàn thiện mình…” - ông cho hay.

1.350 trường hợp vi phạm do lực lượng 911 phát hiện trong hơn một tháng ra quân. Lực lượng đã lập biên bản 12 vụ có dấu hiệu phạm tội cho vay nặng lãi, 11 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy. Lập biên bản một vụ có dấu hiệu mua bán số đề và hai vụ trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, 52 trường hợp bị lập biên bản về an ninh trật tự như đánh nhau, tàng trữ công cụ hỗ trợ, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh hơn

Thời gian đầu, Tổ công tác 911 đi làm nhiệm vụ nhưng không có thiết bị ghi hình. Nhận thấy thiết bị ghi hình để làm bằng chứng trước các đối tượng chống đối nên các cán bộ đã đề xuất lên ban chỉ đạo và được đồng ý. Thêm vào đó, ghi hình lại lúc làm việc để có bằng chứng trước những thông tin không chính xác về lực lượng trên mạng xã hội hoặc các phương tiện truyền thông khác khi cần.

Trong ba tổ công tác 911 thì sẽ có hai tổ chốt chặn và một tổ tuần tra. Có lúc hai tổ tuần tra và một tổ chốt chặn. Thực tế cho thấy tổ tuần tra sẽ phát hiện nhiều vi phạm hơn. Nhưng phải duy trì tổ chốt chặn để tăng hiệu quả cho tổ tuần tra. Vì đối tượng vi phạm thường sẽ nghe ngóng và né tổ chốt chặn khi ra đường và sẽ gặp tổ tuần tra.

Trên tinh thần những cán bộ, chiến sĩ xuất sắc sẽ được khen thưởng đột xuất. Song song đó, những người vi phạm sẽ bị xử lý để tổ công tác thực hiện đúng tinh thần của ban chỉ đạo là đẩy lùi tội phạm.

Điều chuyển một trưởng công an phường vì không hợp tác

Vừa qua, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, đã chỉ đạo kỷ luật, điều chuyển công tác Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Công an phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê), về đội bảo vệ tư pháp thuộc Công an quận Thanh Khê.

Trước đó, Công an TP Đà Nẵng ra quân lực lượng 911 tuần tra, chốt chặn nhằm kiểm tra và phát hiện, xử lý người vi phạm. Công an TP Đà Nẵng đã gửi kế hoạch về các đơn vị đề nghị phối hợp với lực lượng 911. Thế nhưng khi lực lượng 911 phát hiện người vi phạm và đưa về trụ sở Công an phường Vĩnh Trung để tiếp tục làm việc thì trung tá Hòa không chịu hợp tác để xử lý.

Về việc làm này của vị trưởng công an phường đã được các đơn vị chức năng của Công an TP Đà Nẵng họp kiểm điểm, xác định trung tá Hòa thiếu trách nhiệm trong quá trình làm việc. Cùng với quyết định điều chuyển, Công an TP Đà Nẵng cũng tổ chức rút kinh nghiệm cho cán bộ và các đơn vị khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm