9.000 người chết mỗi năm do dùng nước bẩn và vệ sinh kém

Đây là thông tin đáng chú ý tại hội thảo Kiểm soát ô nhiễm nước ở Việt Nam do Liên hiệp Các hội KH&KT Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng tổ chức ngày 17-4.

Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 9.000 người tử vong vì nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém. Hằng năm, gần 200.000 trường hợp mắc bệnh ung thư mới phát hiện, một trong những nguyên nhân là do sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

“Mức độ ô nhiễm nước đang ngày càng gia tăng do không kiểm soát hiệu quả nguồn gây ô nhiễm. Tình trạng này đang gây ra những ảnh hưởng rõ ràng đến sức khỏe của người dân, suy giảm nòi giống” - trung tâm chỉ rõ.

Cũng theo trung tâm này,  ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam đang gây ra những tác hại to lớn cho sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Cá tôm chết, nước tưới tiêu bị ô nhiễm làm giảm năng suất và chất lượng nông sản.

Hiện vai trò của cộng đồng trong khâu giám sát còn mờ nhạt, thiếu quy định trách nhiệm cụ thể nên không hiệu quả. Trong hoạt động giám sát, người dân và cộng đồng còn chưa đủ quyền, thiếu kiến thức và chưa được bảo vệ khi tố cáo. “Việc xử phạt không rõ ràng, khung phạt nhẹ là một trong những nguyên nhân quan trọng để tình trạng ô nhiễm nước trở nên không kiểm soát được” - ông Đặng Ngọc Dinh, Liên minh Nước sạch, nêu thực tế.

“Phải kiểm tra giá nước sạch cung cấp trên địa bàn TP để có biện pháp chấn chỉnh, quản lý và giám sát chặt chẽ việc phân phối nước sạch cho các hộ dân. Đảm bảo người dân không phải mua nước gián tiếp với giá cao sau khi đã được UBND TP trợ giá”. Đây là nội dung chỉ đạo mới của UBND TP.HCM cho UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan trên địa bàn TP.

TP giao cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và các đơn vị liên quan lập phương án cấp bù chi phí vận chuyển nước sạch. TP đầu tư mạng lưới ống cấp một, hai phân phối sỉ nước sạch và kêu gọi hợp tác đầu tư mạng lưới ống cấp ba để đẩy nhanh phát triển mạng lưới cấp nước, đáp ứng yêu cầu sử dụng nước của người dân.

HOÀNG VÂN - THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm