9 tỉnh, 58 cán bộ thuộc dạng ‘cả nhà làm quan’

Vấn đề rất nóng - “cả họ làm quan” mà dư luận râm ran bấy lâu nay đã được Bộ Nội vụ giải đáp phần nào tại buổi họp báo thường kỳ ngày 17-2.

Ruột thịt 18 người, họ hàng 40 người

Ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, cho biết qua thông tin báo chí, số người thuộc diện “cả họ làm quan” là khoảng 60 người. Từ thông tin đó, Bộ Nội vụ đã khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát, tổng hợp được chín địa phương, đơn vị. Cụ thể: Hà Giang; xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An; huyện A Lưới, Thừa Thiên-Huế; huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk; Bình Định; huyện Phong Điền, Cần Thơ; Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính; Yên Bái; Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng.

Qua xác minh, Bộ Nội vụ thấy rằng: Số người nhà của một số lãnh đạo tại chín địa phương là 58 người. Trong đó, số người nhà có quan hệ ruột thịt là 18 người; số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người... Những trường hợp này đều thiếu một số tiêu chuẩn theo luật định tại thời điểm được bổ nhiệm. Có một trường hợp vượt chỉ tiêu được giao.

Thông tin chi tiết hơn, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Quyền Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ, dẫn chứng như trường hợp bà Phạm Thị Hà (vợ ông Triệu Tài Vinh, Bí thư tỉnh Hà Giang), Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, thiếu trình độ ngoại ngữ B. Trường hợp ông Phạm Sỹ Quý (em trai bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái), Giám đốc Sở TN&MT tỉnh này, chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính.

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành đang công bố các tỉnh dính tới nạn  “cả họ làm quan”. Ảnh: C.LUẬN

Hoặc tại TP Đà Nẵng có trường hợp bà Trần Thị Thu Vân, Phó Trưởng phòng Tổ chức, Hành chính, Tài vụ Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng (em dâu ông Võ Đình Thạnh, nguyên Giám đốc trung tâm pháp y), không cung cấp được tài liệu liên quan đến phiếu và biên bản kiểm phiếu, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với phó trưởng phòng Tổ chức, Hành chính, Tài vụ….

Chánh Văn phòng Nguyễn Tiến Thành cho biết Bộ Nội vụ đã có báo cáo, đề xuất Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và thủ trưởng các đơn vị có tình trạng “cả họ làm quan” tiến hành tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bổ nhiệm sai, phải chế tài

Liên quan đến việc xử lý cán bộ trong vụ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi: “Khi Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ kiểm điểm trách nhiệm thì có kiểm điểm trách nhiệm nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình hay không?”.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết: Tổng Bí thư đã yêu cầu các cơ quan chức năng, các tổ chức và cá nhân có sơ suất trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh kiểm điểm. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã có kết luận.

“Kết luận đó có khách quan hay không, đúng hay sai thế nào thì PV nên hỏi Ủy ban Kiểm tra Trung ương” - Thứ trưởng Thăng nói.

Về phía Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Thăng thông tin từng cá nhân đã kiểm điểm rất sâu sắc, có kết luận và hình thức kỷ luật cụ thể. “Vụ việc Trịnh Xuân Thanh là một bài học trong xây dựng thể chế, các văn bản, quy định pháp luật liên quan đến công tác cán bộ. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ hoàn thiện thể chế về vấn đề này. Sắp tới sẽ sửa những quy định liên quan đến công tác cán bộ, bao gồm cả các quy định của Đảng và Nhà nước” - Thứ trưởng Thăng nói.

Theo đó, tất cả vấn đề như nhu cầu, quy hoạch nhân sự, điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm sẽ phải được hoàn thiện thêm. “Những vấn đề như trách nhiệm của từng cơ quan, từng cá nhân trong từng khâu bổ nhiệm sẽ được làm rõ. Đặc biệt, hoàn thiện chế tài cũng là vấn đề quan trọng để khi xảy ra sai sót trong bổ nhiệm thì biết ai chịu trách nhiệm” - Thứ trưởng Thăng nói.

Thứ trưởng Thăng khẳng định: Bộ Nội vụ cùng với Ban Tổ chức Trung ương đã báo cáo các cấp có thẩm quyền về phương án đẩy mạnh phân cấp trách nhiệm. Trong đó có trách nhiệm của cơ quan trình phương án, trách nhiệm của cơ quan thẩm định, trách nhiệm của cơ quan tham gia ý kiến trong quá trình bổ nhiệm. “Chẳng hạn phải quy định: Nếu trong ngày anh không trả lời thì coi như anh đồng ý” - Thứ trưởng Thăng nêu cụ thể.

Cán bộ diện người nhà sẽ nằm trong tầm ngắm thay thế

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho hay thời gian tới sẽ kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác. Đặc biệt, việc miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức sẽ được áp dụng với cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp. Những trường hợp người nhà, người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư luận thắc mắc, không đồng tình và công khai kết quả xử lý cũng sẽ được đưa vào diện này.

Đồng thời, Bộ cũng xử lý nghiêm những trường hợp suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác thấp, nhất là những trường hợp người nhà, người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm