80% người dân hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ

Sáng 3-1, hội nghị sơ kết triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TP.HCM năm 2019, do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức đã diễn ra.

Tham dự hội nghị có ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Ông Trần Lưu Quang trao bằng khen cho các cá nhân tham gia thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính. Ảnh: TÁ LÂM 

Báo cáo về kết quả khảo sát, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, cho biết năm 2019 đã chọn 16 sở/ngành, 24 quận/huyện và UBND 105 phường/xã/thị trấn để khảo sát.
Các điều tra viên đã thực hiện tổng cộng 28.274 cuộc gọi và gặp trực tiếp 2.260 người dân.
Kết quả cho thấy người dân và doanh nghiệp thể hiện mức độ hài lòng của mình đối với thái độ của cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các sở/ngành, quận/huyện trên địa bàn TP đạt 80% trở lên. Trong những sở có tỉ lệ hài lòng cao (trên 90%) có Sở Tư pháp TP.HCM.
“Còn lý do người dân và doanh nghiệp không hài lòng rất đa dạng nhưng nhiều nhất vẫn liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính chưa tinh gọn, chưa rõ ràng, thái độ phục vụ người dân cũng như sự hướng dẫn, chuyên môn của cán bộ, công chức chưa cao” - ông Lưu nói.
Theo ông Lưu, đa số người dân và doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu hai lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 sở và các quận/huyện trên địa bàn TP. Trong đó nhóm các cơ quan có số lần người dân và doanh nghiệp phải đi lại nhiều nhất là Sở LĐ-TB&XH, Sở TN&MT, Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch-Kiến trúc.

Ở cấp quận/huyện. số lần đi lại để hoàn thành thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp không dưới hai lần, trong đó trung bình số lần đi lại nhiều nhất là ở quận 4 và huyện Hóc Môn. Riêng ở cấp phường/xã có trường hợp người dân phải đi lại bảy lần mới hoàn thành thủ tục hành chính.

Đặc biệt, có nhiều trường hợp người dân tự ý chi tiền nhưng phần lớn việc chi tiền là ngoài ý muốn.

Trong gần 4.000 cuộc khảo sát, ghi nhận có 25 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho công chức ở các sở mà không có phiếu thu, chiếm tỉ lệ 0,6%. Riêng ở cấp quận/huyện, ghi nhận kết quả khảo sát cho thấy có 51 trường hợp tương tự.

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, cho rằng những việc người dân chưa hài lòng là do thủ tục rắc rối và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức có lúc chưa tốt.

Ông Quang cũng đề nghị từ cuộc khảo sát này cần phải có thông báo lại cho những cơ quan, đơn vị làm chưa tốt, người dân còn chưa hài lòng để từ đó khắc phục, sửa chữa.

Về chủ đề năm 2020 là năm văn hóa văn minh đô thị, ông Trần Lưu Quang hoàn toàn đồng ý chọn các cuộc khảo sát chú trọng vào đánh giá văn hóa công sở. Vì suy cho cùng là làm sao cho có văn hóa, văn hóa là bao gồm cả sự hài lòng của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy