80 chuyên gia quốc tế họp tại Đà Nẵng trao đổi về an ninh biển

Sáng 14-3, cuộc họp lần thứ 11 nhóm giữa kỳ ARF về an ninh biển (ISM-MS) khai mạc tại TP Đà Nẵng. Cuộc họp do Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN) phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Ủy ban châu Âu (EC) tổ chức.

Tham dự cuộc họp có hơn 80 quan chức đầu ngành về an ninh và hợp tác biển đến từ 27 thành viên ARF, các chuyên gia từ các tổ chức quốc tế, khu vực liên quan và các bộ, ngành của VN.

Cuộc họp lần thứ 11 nhóm giữa kỳ ARF về an ninh biển diễn ra tại Đà Nẵng trong hai ngày 14 và 15-3. Ảnh: TẤN VIỆT

Đây là hoạt động thường kỳ trong khuôn khổ ARF nhằm rà soát, kiểm điểm tình hình an ninh biển, các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ARF và đề xuất hoạt động, sáng kiến mới cho giai đoạn tiếp theo.

Dự kiến tại cuộc họp lần này, các đại biểu sẽ trao đổi về tình hình an ninh biển của khu vực, kết quả hợp tác cũng như các thách thức đang đặt ra.

Đồng thời, cuộc họp cũng kiểm điểm tình hình hoạt động của các cơ chế, chia sẻ thông tin về chủ trương, chính sách và biện pháp được thực hiện ở cấp quốc gia và khu vực cũng như thảo luận các chủ đề an toàn hàng hải, môi trường biển và phát triển bền vững…

Ngoài ra, các đại biểu sẽ nghe báo cáo về kết quả những hoạt động đã được triển khai trong năm giữa kỳ vừa qua. Trong đó có Hội thảo ARF về thực thi Công ước Luật Biển 1982 và các văn kiện pháp lý khác để xử lý các thách thức biển đang nổi lên do VN và Australia đồng chủ trì diễn ra ngày 26 đến 27-2 tại Nha Trang, Hội thảo ARF lần hai về tăng cường hợp tác thực thi pháp luật trên biển do VN, Australia và EU tổ chức vừa diễn ra từ ngày 12 đến 13-3 tại Đà Nẵng.

Dự kiến cuộc họp cũng sẽ bàn bạc và thống nhất các đề xuất sáng kiến mới để đưa vào kế hoạch hoạt động chung của ARF trong năm giữa kỳ 2019-2020.

Thành lập từ năm 1994, Diễn đàn khu vực ASEAN có mục tiêu thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa các nước về những vấn đề chính trị-an ninh, qua đó đóng góp cho hòa bình, ổn định và xây dựng lòng tin ở khu vực.

Hiện tại, ARF có 27 nước và tổ chức tham gia. VN, Australia và EU đang giữ vai trò đồng chủ trì hoạt động của nhóm giữa kỳ ARF về an ninh biển của ARF trong nhiệm kỳ 2018-2020.

Cuộc họp này dự kiến kết thúc vào ngày mai, 15-3.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.