61 người chết, mất tích vì bão lũ, Thủ tướng họp khẩn

Chiều nay, 6-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với một số tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên bị ảnh hưởng trực tiếp do bão số 12 gây ra về công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về việc khắc phục hậu quả cho các tỉnh bị ảnh hưởng do bão số 12. Ảnh: Q.HIẾU

Tại hội nghị trực tuyến, Thủ tướng thông tin về hậu quả nặng nề do bão số 12 gây ra, vì thế các địa phương cần phải nêu rõ các biện pháp xử lý, ứng phó với tình hình mưa lũ hiện nay cũng như công tác khắc phục hậu quả.

61 người chết, mất tích, hàng chục ngàn ngôi nhà hư hỏng

Tại cuộc họp trực tuyến, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai thông tin cơn bão số 12 là cơn bão mạnh, trong đó hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa rủi ro thiên tai tiệm cận mức thảm họa.  Phạm vi ảnh hưởng của bão số 12 rộng, gây gió giật mạnh nhất cấp 12-13 và gây mưa lớn tại các tỉnh Thừa Thiên -Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi từ 200 mm đến 600 mm.

Đây là cơn bão gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành miền Trung làm 46 người chết, 15 người bị thương, hơn 1.350 nhà bị sập đổ và 114.860 nhà bị tốc mái, hư hỏng, có hơn 1.280 tàu cá bị chìm, hư hỏng. Khoảng 5.300 ha lúa, 14.850 ha rau màu bị ngập, thiệt hại được tính đến 15 giờ chiều 6-11.

Tại buổi họp trực tuyến, ban chỉ đạo thông tin về sự cố tàu vận tải nghiêm trọng với 10 tàu (101 thuyền viên) bị chìm, hư hỏng trên khu vực phao số 0, cảng Quy Nhơn (riêng tàu Thanh Hải 18 hiện chưa xác định được số thuyền viên). Hiện đã cứu vớt được 88 người, tám người chết và năm người mất tích. Hơn 8.500 người đã được sơ tán khỏi vùng có nguy cơ cao, nhà không bảo đảm an toàn.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai kiến nghị khẩn trương ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 12, tập trung lực lượng, phương tiện để tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương và hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu đối với các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ, kiên quyết không để hộ dân nào bị đói, rét.

Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương, người dân tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ sau bão để chủ động triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng. Bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước.

Kiên quyết sơ tán dân khỏi vùng ngập lụt và hạ du các hồ chứa khi có cảnh báo xả lũ, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Ngoài ra, ban chỉ đạo cũng đề nghị Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương bị thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12.

Cơn bão cực kỳ nguy hiểm, hậu quả rất nặng nề

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định đây là cơn bão cực kỳ nguy hiểm, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 (tiệm cận mức thảm họa) đã gây thiệt hại rất nặng nề. Mặc dù đã được triển khai một cách quyết liệt, sơ tán dân khẩn cấp ra khỏi những khu vực nguy hiểm, không an toàn.

Hội An, Quảng Nam bị ngập sâu trong lũ. Ảnh: T.VIỆT

Tuy nhiên đến thời điểm này, bão số 12 đã khiến 46 người chết và 15 người mất tích, hàng chục ngàn ngôi nhà hư hỏng, chìm trong trong biển nước. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay nhiều hồ chứa nước đã đầy do hai cơn bão số 10 và 12 gần nhau vì thế các địa phương cần phải huy động lực lượng chức năng tối đa để bảo vệ hồ, điều hành hồ và sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm, đề phòng những khả năng xấu nhất có thể xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định hậu quả cơn bão số 12 lớn do chính quyền địa phương còn chủ quan, chưa quyết liệt, thiếu kinh nghiệm ứng phó với bão.

“Các địa phương thực hiện phương án di dân ra khỏi nơi an toàn không sát với thực tế mưa bão. Các phương án phòng, chống thiên tai, nhất là với bão mạnh của các địa phương còn xa rời thực tế, không áp dụng được khi có tình huống thiên tai xảy ra. Ngoài ra, lực lượng, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn chưa phù hợp” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận.

Nhiều ngôi nhà ở Huế bị cô lập hoàn toàn bởi mưa lũ. Ảnh: N.DO

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết mưa bão có diễn biến phức tạp, tuy nhiên thông tin dự báo được phát đi là chính xác, kịp thời. Trong tháng này, sẽ còn xuất hiện một đợt áp thấp nhiệt đới nữa vì thế các địa phương cần phải chủ động nắm bắt kịp thời. Riêng đối với sự cố tràn dầu ở Bình Định thì hiện Bộ TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là cơn bão gây thiệt hại rất nặng nề, đã có 61 người chết và mất tích. Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải quyết liệt, đồng bộ, để dân không bị đói, sống trong cảnh màn trời chiếu đất, dân sớm trở lại cuộc sống bình thường. Đồng thời phải đảm đảm bảo hoạt động Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Chiều 6-11, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Nam Trung bộ khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa bão gây ra.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các cựu lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan Văn phòng Trung ương Đảng đã quyên góp mỗi người ít nhất một ngày lương.

Trong chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Chủ tịch nước tham gia quyên góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh Nam Trung bộ bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 12 gây ra.

Phát biểu tại lễ quyên góp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách - nghĩa cử cao đẹp của người Việt Nam, tiếp tục ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên và Nam Trung bộ khắc phục hậu quả thiên tai, dần khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động lực lượng đảm bảo điện cho nhân dân sinh boạt. Lực lượng quân đội hỗ trợ dựng lại nhà cho những người dân, nhất là những ngôi nhà bị đổ sập, hư hỏng nặng; tập trung tìm kiếm người mất tích. Đối với các địa phương, tuyệt đối không được để người dân đứt bữa đói cơm.

Tại hội nghị, Thủ tướng quyết định giải quyết một lượng gạo cần thiết cho các địa phương, trong đó địa phương bị thiệt nặng sẽ được hỗ trợ 500 tấn, địa phương nhẹ 100 tấn, đồng thời ưu tiên cấp khoảng 1.000 tỉ đồng kinh phí cho các địa phương bị thiệt hại nặng nề là Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Khánh Hòa: 32 người chết, mất tích, thiệt hại  7.000 tỉ đồng

Tại hội nghị trực tuyến, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết bão số 12 đã khiến địa phương này thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Cụ thể, thiệt hại do bão số 12 khiến 27 người chết, năm người mất tích, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 7.000 tỉ đồng. Khoảng 1.000 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, gần 100.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái, 1.141 tàu thuyền bị chìm và hàng trăm ngàn con gia cầm bị lũ cuốn trôi.

Ông Lê Đức Vinh cho biết tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương khắc phục bão lũ, hỗ trợ các gia đình có người bị thiệt mạng, bố trí nơi ở cho những gia đình bị mất nhà cửa, hư hỏng nặng, đồng thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết để người dân không bị đói, rét.

Ông Vinh đề nghị với Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 1.150 tỉ đồng để khắc phục trước mắt hậu quả do bão lũ gây ra, trong đó gồm 250 tỉ đồng khắc phục sản xuất, 500 tỉ đồng hỗ trợ khắc phục hệ thống thủy lợi, 400 tỉ đồng khắc phục hạ tầng nhà ở.

Quảng Nam: 20 người chết và mất tích

Tại hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Đinh Văn Thu cho biết đến thời điểm hiện tại địa phương đã thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ đã khiến 10 người chết, 10 người mất tích. Thiệt hại về tài sản ước tính ban đầu khoảng 300 tỉ đồng. Ông Thu kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí đề khắc phục các hậu quả nặng nề do bão lũ gây ra.

Phú Yên: Đề nghị hỗ trợ 320 tỉ đồng khắc phục hậu quả

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên - ông Huỳnh Tấn Việt cho biết địa phương bị thiệt hại nặng nề, bởi đây cũng là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay vào Phú Yên. Hiện tỉnh đã khẩn trương, quyết liệt di dân, kêu gọi tàu thuyền cập bến đến nơi an toàn, tuy nhiên những hậu quả do bão gây ra khiến hàng ngàn ngôi nhà bị hư hỏng…

Trước mắt đề nghị Thủ tướng hỗ trợ 320 tỉ đồng và 300 tấn gạo để hỗ trợ bà con bị thiệt hại nặng nề, khắc phục các sự cố về điện, giao thông.

Bình Định: Đã cứu được 71 thuyền viên, tìm thấy 10 thi thể

Chủ tich UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết liên quan đến tám tàu vận tải chìm ở phao số 0 bị chìm, lúc đó ở trên tàu được xác định có 84 thuyền viên. Hiện tỉnh đã huy động cứu được 71 thuyền viên, tìm thấy 10  thi thể, còn ba người mất tích.

Thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 700 tỉ đồng, trước mắt tỉnh đề nghị Chính phủ hỗ trợ 1.000 tấn gạo đề hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề, đồng thời đề nghị Bộ GTVT khẩn trương xử lý các sự cố hư hỏng QL1A qua tỉnh Bình Định.

Thừa Thiên Huế: 6 người chết, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế - ông Lê Trường Lưu thông tin mưa lũ trên địa bàn những ngày vừa qua đã khiến giao thông bị chia cắt, hàng ngàn ngôi nhà ngập nước. Nguyên nhân là do mưa lớn, có những nơi mưa tới gần 2.000 mm. Tính đến thời điểm hiện tại đã có sáu người chết do mưa lũ gây ra.

Ông Lê Trường Lưu đề nghị Chính phủ sớm hỗ trợ cho địa phương cứu đói, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm