6 tỉnh Bắc Trung bộ thắt chặt hợp tác với Nhật Bản

Chiều 25-4, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung bộ 2019”.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam- ông Kunio Umeda và hơn 150 đại biểu của các tổ chức của Nhật Bản, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, tỉnh Yên Bái, lãnh đạo của các bộ, ngành Trung ương và 50 doanh nghiệp đã tới dự.

Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung bộ 2019”.

Hội nghị này là kết quả từ sự thúc đẩy của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với 6 tỉnh Bắc Trung bộ trong hợp tác quốc tế, trong đó có Nhật Bản.

Khu vực Bắc Trung bộ (gồm các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) có dân số trên 10,6 triệu người (2010), với tổng diện tích hơn 51.000 km2, chiếm 15,55% diện tích cả nước, cùng đường bờ biển dài 396 km và nhiều cửa khẩu quốc gia, quốc tế giáp với nước Lào. Đây là khu vực có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - du lịch giữa Việt Nam và các nước trong khu vực như Lào, Thái Lan, Myanmar trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. Với 3 sân bay, 9 cảng biển, sở hữu tài nguyên rừng, kinh tế biển và du lịch đa dạng, Bắc Trung bộ có nhiều cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác, đầu tư.

 Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung bộ 2019”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã chọn tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị. Đây là cơ hội kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại trên các lĩnh vực giữa chính quyền, doanh nghiệp khu vực Bắc Trung bộ với các đối tác và doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo Phó Thủ tướng, khu vực Bắc Trung bộ nói chung và Nghệ An nói riêng nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt; hội tụ không ít lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam đặt rất nhiều kỳ vọng vào tiềm năng và triển vọng phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tôi khẳng định Chính phủ Việt Nam và các địa phương khu vực Bắc Trung bộ luôn hoan nghênh, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tác Nhật Bản mở rộng quan hệ giao lưu hợp tác, đầu tư kinh doanh tại khu vực này”.

Ông Kunio Umeda, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cũng nhấn mạnh ý nghĩa của Hội nghị này là cơ hội đối với các tổ chức và doanh nghiệp của Nhật Bản trong mục tiêu chung thúc đẩy quan hệ toàn diện, sâu rộng giữa hai quốc gia.

Ông Kunio Umeda nói: “CPTPP là một biểu hiện thành công trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia trong những năm qua và Việt Nam đang tận dụng cơ hội lịch sử từ các hiệp định thương mại tự do để phát triển bền vững và trở thành một nước mạnh”.

Ông Kunio Umeda phát biểu.

Lòng tin lẫn nhau giữa lãnh đạo quốc gia, các địa phương và nhân dân hai nước là cơ sở quan trọng để mối quan hệ hợp tác toàn diện, trong đó có thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

“Nhật Bản chú trọng quan tâm tới dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam và đường bộ cao tốc nối Bắc miền Trung tới Vientine (Lào) để tăng cường hợp tác với các địa phương của Việt Nam. Chúng tôi không chỉ muốn có các trọng điểm đầu tư, thương mại ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM mà còn cả các địa phương khác, trong đó có cả Bắc Trung Bộ”, ông Kunio Umeda nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã tổ chức các phiên thảo luận với chủ đề: Hợp tác phát triển; Hợp tác địa phương, Văn hóa - Du lịch, Hợp tác lao động; Hợp tác kinh tế và các phần thảo luận của các đại diện đến từ Nhật Bản, các tỉnh trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy