6 nhóm giải pháp của TP.HCM để bứt tốc giải ngân đầu tư công

Sáng 21-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trị Hội nghị giao ban trực tuyến của Thủ tướng với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tháng 8-2020 về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Phát biểu tại đầu cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết sau buổi làm việc vào ngày 20-7 của Thủ tướng và các bộ ngành, UBND TP.HCM đã có chỉ thị nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công theo hướng nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, TP.HCM tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc góp phần tạo đột phá trong công tác giải ngân với giải pháp đồng bộ.

Tính đến ngày 15-8, TP.HCM giải ngân gần 21.000 tỷ đạt 50% kế hoạch vốn so với cùng kỳ (9.047 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch vốn).

TP tổ chức giao ban định kỳ 2 tuần/ lần với các chủ đầu tư về tình hình giải ngân, đồng thời định kỳ tổ chức kiểm tra tiến độ thực địa tại các công trình, dự án, nghe báo cáo và tháo gỡ khó khăn ngay tại công trường.

Đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án tối đa là 30 ngày kể từ ngày ký văn bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Chủ đầu tư phải lập thủ tục thanh toán tại kho bạc nhà nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong hội nghị sáng 21-8. ẢNH: TTBC TP.HCM.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết thêm TP.HCM đã thực hiện nghiêm việc đăng ký vốn, bố trí vốn, giải quyết vốn và quyết toán theo quy trình quản lý kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm do UBND TP ban hành. Việc này nhằm hạn chế thấp nhất việc bố trí vốn không sát với thực tế nhu cầu giải ngân của dự án.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhận định, với sự chỉ đạo quyết liệt, công tác giải ngân vốn đầu tư công của TP đã đạt được những hiệu quả tích cực. Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang nỗ lực để ứng phó với dịch COVID- 19 nhưng giá trị tuyệt đối vốn đầu tư công đã giải ngân lớn hơn gấp 2,3 lần so với cùng kỳ và tỷ lệ giải ngân cũng tăng gấp 1,8 lần.

Hiện TP đang triển khai 1.643 dự án đầu tư công với tổng kế hoạch vốn giao trong năm 2020 là 42.139 tỷ đồng.

Ông Phong nhận định nếu giải ngân hết nguồn vốn này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.

Đồng thời đây là nhân tố quan trọng để giải quyết việc làm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến hơn 21. 000 doanh nghiệp ở TP giải thể và ngưng hoạt động.

Với vai trò là một đô thị lớn, TP.HCM nỗ lực phấn đấu cả năm 2020 giải ngân đạt trên 95% với việc tập trung thực hiện 6 nhóm giải pháp sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm Kết luận số 77 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, và đặc biệt đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Dự kiến đầu 9-2020, TP sẽ ban hành chương trình hành động trong 3 tháng cuối năm để đẩy nhanh tiến độ giải ngân; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và phục hồi kinh tế để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2020. Đồng thời, TP.HCM đang xây dựng gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp trước diễn biến của đại dịch Covid-19.

Thứ hai, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cơ quan chủ quản, chủ đầu tư trong việc giải ngân. Duy trì thường xuyên họp giao ban, công tác giải ngân, đầu tư công 2 tuần /lần. Rà soát tiến độ thực hiện giải ngân từng dự án, điều chuyển vốn từ dự án có tỉ lệ giải ngân thấp sang dự án có tỉ lệ giải ngân cao nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Thứ ba, hưởng ứng đợt phong trào thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp, TP.HCM giao cho các sở ngành và UBND các quận, huyện đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý hồ sơ công việc so với quy trình cơ quan, đơn vị đang triển khai hiện nay để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Thứ tư, đẩy mạnh thực hiện dự án chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong từng khâu để thực hiện, nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án; phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu, các dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, các dự án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân. Từ đó, TP lựa chọn một số dự án trọng điểm giải ngân thấp để thảo luận, giải quyết ngay cho tổ công tác liên ngành về đầu tư của TP.HCM.

Thành phố chỉ đạo cho các chủ đầu tư xây dựng sơ đồ ranh và đặt mục tiêu khởi công trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI các dự án trọng điểm của thành phố...

Thứ năm, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư đối với các dự án có thu hồi đất, tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết 27 của Chính phủ về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng, dự án thu hồi đất trên địa bàn TP.

Đến nay, TP đã xây dựng xong hệ số điều chỉnh giá đất của 187 dự án tại 24 quận, huyện. Dự kiến đầu tháng 9-2020 sẽ ban hành để triển khai thực hiện trên cơ sở nghị quyết đã được Chính phủ cho phép thí điểm.

Thứ sáu, định kỳ hoặc đột xuất sẽ kiểm tra tình hình thực hiện công tác giải ngân, quyết toán dự án của các chủ đầu tư bằng công khai danh sách các cơ quan, đơn vị chậm giải ngân để tạo điều kiện cho TP đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.