5 giây để soi chiếu giấy tờ tuỳ thân khi qua chốt kiểm soát

Ngày 13-7, chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở chân cầu Phú Long, quận 12, TP.HCM đã đưa vào thử nghiệm hệ thống camera soi chiếu, thông qua màn hình để kiểm tra giấy tờ của người dân khi qua chốt.

camera-soi-chieu-giay-to

Người dân qua chốt cầu Phú Long được hướng dẫn để giấy tờ vào rổ dưới camera soi chiếu. Ảnh: LÊ THOA

Đây là ý tưởng của công ty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung, nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa lực lượng chức năng và người dân khi kiểm tra giấy tờ. Đồng thời giảm tải áp lực, giúp lực lượng chức năng có thời gian ngơi nghỉ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực này được bố trí một camera phía trên cao để ghi nhận số người dân qua chốt. Phía dưới bố trí một camera để soi chiếu các giấy tờ cần thiết khi đi qua chốt; giấy tờ được đặt trong một chiếc rổ.

camera-soi-chieu-giay-to

Giấy xác nhận, giấy xét nghiệm,... phải được để theo hình mũi tên để lực lượng chức năng quan sát. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, khi người dân di chuyển từ Bình Dương về quận 12, TP.HCM sẽ được lực lượng chức năng kiểm soát tại chốt ở chân cầu Phú Long. Lúc này lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn người dân đặt các giấy tờ như giấy xét nghiệm COVID-19, giấy đi đường, CMND/CCCD vào rổ theo chiều mũi tên để camera soi chiếu.

Người dân chỉ cần chờ khoảng 5 giây để lực lượng chức năng quan sát thông tin, sau đó có thể lấy lại giấy tờ và tiếp tục di chuyển.

camera-soi-chieu-giay-to

Chỉ cần 5 giây kiểm tra giấy tờ qua camera. Ảnh: LÊ THOA

Phía bên trong, thông qua màn hình, lực lượng chức năng có thể theo dõi, thấy rõ các thông tin trên giấy tờ để kiểm soát, nếu đầy đủ thông tin quy định thì mời người dân tiếp tục di chuyển.

Theo nhân viên kỹ thuật của công viên phần mềm Quang Trung có mặt tại chốt, việc thử nghiệm được bắt đầu từ 9 giờ ngày 13-7. Sở dĩ đơn vị chọn chốt kiểm soát Phú Long vì đây là chốt liên tỉnh, kết nối TP.HCM và Bình Dương nên là nơi kiểm soát rất quan trọng.

camera-soi-chieu-giay-to

Nhiều người dân tỏ ra thích thú với ý tưởng này. Ảnh: LÊ THOA

Qua một ngày thử nghiệm, lực lượng chức năng cho biết khó khăn hiện nay là chưa có mẫu chung cho giấy xác nhận đi đường, giấy xét nghiệm nên các thông tin trên giấy chưa được rõ ràng, dẫn đến việc đọc dữ liệu chưa nhanh. Còn nếu thông tin chuẩn xác thì chỉ cần vài giây là hoàn thành việc kiểm tra.

Chị Lê, ngụ quận Thủ Đức, tỏ ra thích thú khi dùng camera để kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của người dân khi qua chốt.

"Tôi thấy thế này rất tiện, tránh cầm nắm, tiếp xúc giữa người với người. Chỉ cần đến lượt thì đặt giấy vào vài giây rồi đi thôi. Thời gian xử lý cũng khá nhanh, tương đương với việc lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra" - chị Lê nói.

Dự kiến hôm nay (14-7), nhân viên kỹ thuật sẽ tiếp tục hướng dẫn, bàn giao cho Đội CSGT-TT quận 12 và lực lượng trực chốt để chủ động sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm