40 tuyến đường Sài Gòn sẽ ngập khi mưa

Sáng 24-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về công tác tổ chức thực hiện các giải pháp chống ngập trên địa bàn TP.

Trung tâm Chống ngập (TTCN) TP cho biết từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP xảy ra sáu trận mưa với vũ lượng 10-60 mm, trong đó có ba trận mưa gây ngập. Tổng cộng có 16 tuyến đường bị ngập gồm: bốn tuyến đường ngập vừa (mực nước ngập 0,15-0,20 m, gồm đường Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Xí, xa lộ Hà Nội và Quốc Hương) và 12 tuyến đường bị ngập nhẹ (nước rút trước 15 phút khi mưa tạnh). Theo TTCN, qua theo dõi 678 trục đường chính ở TP.HCM cho thấy trong năm 2016 có khả năng xảy ra ngập ở 40 tuyến đường.

“Để giải quyết các điểm ngập trên, TTCN đề xuất các giải pháp cấp bách như duy tu, sửa chữa các vị trí cống xuống cấp, nạo vét lòng cống; lắp đặt và vận hành van ngăn triều tại các cửa xả; tổ chức trực mưa, vớt rác; tổ chức ứng cứu… Về lâu dài, TTCN đề xuất thực hiện các dự án cải tạo hệ thống thoát nước và nâng đường…” - một cán bộ tham gia cuộc họp cho biết thêm.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) là một trong những tuyến đường bị ngập nặng nhất TP.HCM hiện nay. Ảnh: M.THANH

TTCN cũng đưa ra kế hoạch trong giai đoạn 2016-2020 cần tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm TP.HCM và một phần của năm lưu vực ngoại vi rộng 550 km2 thuộc lưu vực trung tâm, bắc, tây, một phần đông bắc, đông nam với khoảng 6,5 triệu dân. Ngoài ra, trung tâm cũng đề xuất cải thiện môi trường nước, tăng không gian trữ nước và tạo cảnh quan đô thị… Theo đó, tổng mức đầu tư cho các dự án chống ngập trong giai đoạn này hơn 97.000 tỉ đồng. Để có nguồn vốn thực hiện các dự án, TTCN đề xuất huy động vốn từ nguồn ngân sách, vốn vay ODA, vốn xã hội thực hiện theo hình thức hợp tác công-tư (PPP)…

Một cán bộ tham gia cuộc họp nói trên cho biết sau khi nghe TTCN báo cáo, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu UBND TP cần tập trung xem xét các giải pháp, đề xuất TTCN để chỉ đạo thực hiện các dự án chống ngập kịp thời, hiệu quả.

Danh sách 40 tuyến đường chính có nguy cơ ngập

Theo TTCN, đối với những trận mưa có vũ lượng nhỏ hơn 50 mm dự kiến sẽ gây ngập (0,10-0,20 m) cho 23 tuyến đường như các đường Mai Thị Lựu, Đặng Thị Rành, Dương Văn Cam, Hồ Văn Tư, Tân Hương, Mai Hắc Đế, Lê Thành Phương, Nguyễn Hữu Cảnh, Trương Công Định, Bàu Cát, Ba Vân, An Dương Vương, quốc lộ 13, Hồ Học Lãm, Huỳnh Tấn Phát, Tân Quý, Lưu Hữu Phước 2, Mễ Cốc 2, An Dương Vương, Gò Dầu, Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm.

Những trận mưa có vũ lượng lớn hơn 50 mm có thể gây ngập (0,10-0,30 m) thêm 17 tuyến đường như quốc lộ 13, Phan Anh, Bạch Đằng, Lương Định Của, Lê Đức Thọ, quốc lộ 1, Mai Xuân Thưởng, Hồng Bàng, Tôn Thất Hiệp, Lương Văn Can, Gò Dưa, Thảo Điền, Quang Trung, Kha Vạn Cân, Cao Văn Lầu, Lê Quang Sung, Hậu Giang.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.