4 việc TP.HCM chuẩn bị trước biến thể mới Omicron

Chiều 29-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, đã thông tin lại những đánh giá ban đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về biến thể mới Omicron (biến thể của virus SARS-CoV-2). Biến thể mới B.1.1.529 đang gây lo ngại cho các nước trên thế giới.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM thông tin tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, cho biết có bốn vấn đề đặt ra trong những ngày qua. Đó là số ca mắc COVID-19 mới vẫn còn cao, có ngày lên đến 1.700 ca; số ca tử vong trên địa bàn vẫn cao, có ngày lên đến 72 người; số ca nhập viện luôn cao hơn số ca xuất viện. Bên cạnh đó, biến chủng Omicron cũng gây tâm lý lo lắng.

“Dù vậy, TP.HCM khẳng định vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh. Trong nhiều tuần liên tiếp, cấp độ dịch vẫn ở mức 2. TP đã chuẩn bị đầy đủ kịch bản để xử lý tình huống khi ca mắc mới tăng cao” – ông Hải nói.
Chính vì vậy, ông Hải cho biết TP.HCM đề nghị người dân không hoang mang nhưng không chủ quan, lơ là và phải thực hiện tốt nhất quy định của ngành y tế, đặc biệt là biện pháp 5K. “Cố gắng thay đổi nhiều nhất, nhanh nhất về những thói quen, sở thích của mình” – ông Hải nói.
Bởi theo ông Hải, nếu không đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên, giảm thói quen tụ tập, la cà; hạn chế ngồi với khoảng cách gần... thì sẽ dẫn đến nguy cơ ca mắc mới cao, khiến nguy cơ tử vong cao.
Người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM cũng cho biết, có bốn việc cần chuẩn bị trước biến thể mới Omicron.
Việc thứ nhất, dù là biến chủng gì đi nữa thì cũng lây qua đường hô hấp, do đó biện pháp tốt nhất là phải thường xuyên đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm biện pháp 5K, trong đó người dân cần giảm tối đa tụ tập đông người.
Việc thứ hai là Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM giao cho Sở Y tế thường xuyên theo dõi việc thực hiện chỉ đạo về biến chủng này của Bộ Y tế. “Có vấn đề gì, Sở Y tế phải báo ngay. Thực ra đến giờ chúng ta cũng chưa biến biến thể này như thế nào, người ta nói độc lực lớn hơn, mức độ lây lớn hơn nhưng chưa có tài liệu chính thức của WHO về vấn đề này” – ông Hải nói.
Việc thứ ba là cần chuẩn bị các kịch bản để đối phó với biến chủng mới Omicron, như xây dựng bệnh viện dã chiến, chăm sóc F0, xây dựng trạm y tế lưu động, cũng cố trạm y tế phường xã, tăng cường tiêm vaccine phòng dịch...
Việc thứ tư là tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn, bài bản hơn đối với y tế công và y tế tư, đông y với tây y, quân y và dân y.
“Bốn điều đó là những việc chúng ta chuẩn bị để ứng phó với biến chủng mới Omicron” – ông Hải nói.
Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có những thông tin ban đầu về biến thể mới Omicron.
Theo đó, về khả năng lây nhiễm, vẫn chưa rõ liệu Omicron có dễ lây truyền so với các biến thể khác, bao gồm Delta. Nghiên cứu cho thấy số người có kết quả xét nghiệm dương tính đã tăng ở các khu vực của Nam Phi do ảnh hưởng của biến thể này. Tuy nhiên, các nghiên cứu dịch tễ học đang tìm hiểu xem liệu đó có phải do Omicron hay những yếu tố khác hay không.
Về mức độ nghiêm trọng của bệnh, vẫn chưa rõ liệu nhiễm Omicron có gây ra bệnh nặng hơn so với nhiễm các biến thể khác hay không, bao gồm Delta. Dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi. Tuy nhiên điều này có thể do số người bị nhiễm bệnh ngày càng tăng chứ không phải kết quả của nhiễm trùng cụ thể với Omicron.
Hiện chưa có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến nhiễm Omicron khác với những triệu chứng ở các biến thể khác.
Tất cả các biến thể của COVID-19, bao gồm biến thể Delta đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới đều có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong. Đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương nhất. Do đó, việc phòng ngừa luôn được xem là yếu tố quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.