4 ưu tiên đối ngoại của Tân Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn

Trả lời báo chí sau khi được Quốc hội tín nhiệm phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Bùi Thanh Sơn bày tỏ niềm vinh dự được phân công đảm nhận trọng trách này. Ông cảm thấy vinh dự, tự hào là vì đã công tác trong ngành ngoại giao 35 năm, đã cùng cán bộ, viên chức trong ngành và các bộ, ngành khác hoàn thành nhiệm vụ.

“Tôi cũng rất vinh dự, tự hào khi đất nước ta đang có một vị thế, một cơ đồ, một tiềm lực chưa bao giờ như ngày nay. Với ngành ngoại giao, “nếu như thực lực có thì tiếng chuông vang xa”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.

Theo bộ trưởng, khi ngành ngoại giao phát huy được vai trò tiên phong cùng với các lực lượng khác trong đối ngoại thì sẽ đóng góp được vào việc thực hiện khát vọng của dân tộc, tầm nhìn của Đảng ta là “Việt Nam phải trở thành một nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ông Bùi Thanh Sơn được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sáng 8-4. Ảnh: CTV

“Chúng ta kiên định, kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; chủ động tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế. Chúng ta hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng cùng có lợi”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Trong nhiệm kỳ này, vẫn theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, có 4 ưu tiên về đối ngoại.

Đó là: tập trung làm sâu sắc và đưa vào chiều sâu quan hệ với tất cả các đối tác quan trọng của Việt Nam, nhất là các nước láng giềng, các nước đối tác chiến lược, các nước đối tác toàn diện và bạn bè truyền thống.

“Khi chúng ta đã có quan hệ tốt đẹp với các nước này thì chắc chắn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác của chúng ta sẽ vững chắc, vững bền hơn”, Bộ trưởng nói.

Ưu tiên tiếp theo là tập trung toàn lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển của đất nước, trong đó, xác định ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đều phải phục vụ cho mục tiêu phát triển.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, ngoại giao kinh tế sẽ là trọng tâm trong thời gian tới. “Phải tranh thủ được nguồn ngoại lực rất quan trọng để bổ sung cho yếu tố nội lực vốn là quyết định. Hợp tác quốc tế sẽ giúp Việt Nam hội nhập, đồng thời cũng là phát triển và thực hiện được mục tiêu khát vọng của mình”, Bộ trưởng nói và đề cập đến cách mạng công nghiệp 4.0 như một yếu tố giúp Việt Nam chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Ưu tiên thứ ba là phải tham gia tích cực, chủ động vào các diễn đàn các tổ chức đa phương để tham gia định hình và phát triển các luật chơi khi hội nhập quốc tế. “Chúng ta cũng sẽ có những sáng kiến để nâng cao vị thế đất nước, với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Ông đề cập đến việc trước mắt là phải hoàn thành xuất sắc vai trò là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 4-2021 và hoàn thành nhiệm vụ của Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an trong năm 2021.

Các hoạt động khác của Liên Hợp quốc, trong đó có hoạt động gìn giữ hòa bình Việt Nam cũng sẽ tham gia tích cực. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói vấn đề này Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ, ngành khác. Việt Nam cũng sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của khu vực như ASEAN, APEC, ASEM và của các tổ chức khu vực khác.

Cuối cùng, Bộ trưởng đề cập đến công tác bảo hộ công dân trong bối cảnh COVID-19 đang gây ra những ảnh hưởng đối với cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.

“Chúng tôi cũng coi đây là một trọng tâm rất quan trọng, vừa để kết nối với bà con, cộng đồng ta ở nước ngoài. Đồng thời, cũng thể hiện tinh thần của Nhà nước với cộng đồng ta ở nước ngoài, để trong điều kiện cho phép bà con được về nước an toàn hoặc yên tâm ở lại nước sở tại”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Ông cũng khẳng định các cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ hỗ trợ tích cực để giúp đồng bào ở nước ngoài vừa giữ được bản sắc dân tộc, giữ được tiếng Việt, vừa hội nhập với nước sở tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm