4 kiến nghị cử tri TP.HCM gửi Quốc hội về dự án KĐT Thủ Thiêm

Theo đó, thời gian qua, tại các buổi tiếp xúc cử tri quận 2 TP.HCM trước và sau các kỳ họp Quốc hội, cử tri quận 2 có nhiều khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. Các ý kiến tập trung vào bốn nhóm vấn đề chính:

4 kiến nghị cử tri TP.HCM gửi Quốc hội về dự án KĐT Thủ Thiêm ảnh 1
Người dân Thủ Thiêm đang trình bày các thắc mắc về dự án KĐT Thủ Thiêm với các ĐBQH TP.HCM tại buổi tiếp xúc ngày 9-5. Ảnh: HOÀNG GIANG 

1. Cử tri đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan đến cơ sở pháp lý để TP thực hiện quy hoạch, thu hồi nhà đất để tiến hành dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri cho rằng Quyết định số 367 (ngày 4-6-1996) của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Thủ Thiêm gồm các nội dung: Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 930 ha, trong đó khu đô thị mới rộng 770 ha, khu tái định cư 160 ha và quyết định này cũng phân định rõ khu vực trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm và khu tái định cư liền kề nhau. Tuy nhiên, sau đó trong quá trình thực hiện đã không như quy hoạch ban đầu khi TP lấy thêm đất của dân ngoài ranh giới để nhập vào khu trung tâm đô thị. Sau đó, phần đất tái định cư cho người dân thì bố trí rải rác nhiều nơi.

Căn cứ quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định 13585 ngày 16-9-1998 của Kiến trúc sư trưởng TP, Sở TN&MT đã tham mưu, báo cáo UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất năm 2002 về việc thu hồi và giao hơn 621 ha Thủ Thiêm.

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng nhà, đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế. UBND quận 2 không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân mà chỉ căn cứ vào quyết định của UBND TP để thu hồi là không đúng pháp luật, do đó người dân khiếu nại từ nhiều năm nay.

Cử tri đề nghị làm rõ việc UBND TP điều chỉnh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng Quyết định 6565 ngày 27-12-2005 có đúng quy định không? Cử tri cho rằng Quyết định 6565 này không thể thay thế Quyết định 367 của Thủ tướng và đề nghị xem xét lại việc này.

Cử tri cũng yêu cầu công khai bản đồ kèm theo Quyết định 367. Cử tri có nhiều ý kiến bức xúc trước thông tin chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch gốc 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm và đặt ra nhiều nghi vấn liệu có khuất tất trong vấn đề này? Có cử tri cho rằng chính quyền đã cưỡng chế xong rồi, giờ lại nói bản đồ quy hoạch bị thất lạc thì chính quyền căn cứ vào đâu mà cưỡng chế nhà dân? Nếu không có bản đồ gốc thì làm sao để quản lý, triển khai các bước quy hoạch tiếp theo?

Tại buổi tiếp xúc ngày 9-5-2018, cử tri cũng đưa ra tấm bản đồ 1/10.000 về “sơ đồ điều chỉnh quy hoạch các khu vực không bán nhà thuộc quyền sở hữu nhà nước ở quận 2” và cho rằng theo bản đồ này thì một số khu vực không nằm trong ranh đất thuộc diện tích bị thu hồi để thực hiện dự án. Đề nghị TP thông tin công khai, minh bạch vấn đề này, xác định rõ ranh quy hoạch và trả lời, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của cử tri có liên quan đến nội dung trên.

2. Cử tri cho rằng trong quá trình triển khai dự án, có nhiều việc thực hiện chưa đúng quy định pháp luật.

Cử tri nêu nhiều ý kiến phản ánh chính sách, cơ sở để tiến hành kiểm đếm, lập hồ sơ giải tỏa, đền bù trong nhiều trường hợp chưa đúng quy định pháp luật, chưa chính xác, lập hồ sơ thiếu... Một số cử tri phản ánh không nhận được quyết định cưỡng chế, không được mời làm việc, chính quyền không lập hồ sơ di dời, gia  đình chưa ký các văn bản liên quan... vẫn bị cưỡng chế, giải tỏa.

Cử tri cũng phản ánh thực trạng người dân rất thắc mắc những khiếu nại chậm được cơ quan chuyên môn tiếp nhận, phản hồi và giải quyết thỏa đáng. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri trình bày, dẫn chứng các vụ việc khiếu nại cụ thể của mình và cho rằng chính quyền giải quyết chưa thỏa đáng. Cử tri đề nghị rà soát cụ thể, làm rõ để giải quyết đúng pháp luật.

Cử tri cũng cho rằng các chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư còn nhiều bất cập, giá bồi thường cho người dân quá thấp. Có cử tri dẫn chứng chỉ được đền bù 18 triệu đồng/mnhưng khi liên hệ với một doanh nghiệp bất động sản để hỏi giá đất dự án nhà ở Thủ Thiêm thì được báo giá 350 triệu/m2. Có cử tri phản ảnh khi giải tỏa chỉ được nhận đền bù 94 triệu đồng, được tái định cư nhưng phải đóng thêm 800 triệu đồng mới được mua một căn chung cư tái định cư, người dân không đủ tiền mua nên rất khó khăn... Đề nghị phải xem lại đơn giá bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng.

Cử tri tán đồng chủ trương của TP là làm sao tái định cư cho người dân có nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, tuy nhiên nhiều cử tri phản ánh công tác tái định cư chất lượng chưa bảo đảm; đường sá hư hỏng; các khu tạm cư nhếch nhác; nhà bị thấm, dột, không sửa chữa được; hệ thống thoát nước, an ninh trật tự không đảm bảo... Đề nghị làm rõ vấn đề này và giải quyết rốt ráo cho người dân.

Cử tri đề nghị làm rõ có hay không có tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm?

3. Cử tri đề nghị tổ ĐBQH báo cáo QH, Chính phủ và Trung ương để tố chức thanh tra Đoàn Thanh tra liên ngành của Trung ương, tiến hành thanh tra toàn diện đối với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, làm rõ các nội dung bức xúc, trong đó cử tri nêu một số nội dung cụ thể:

Cử tri cho rằng cơ sở pháp lý trong quá trình thực hiện, điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa đúng; đồng thời trong quá trình triển khai có những việc thực hiện không đúng quy định pháp luật. Cần phải làm rõ những nội dung quan trọng này.

Cử tri đề nghị làm rõ từ khi triển khai thực hiện dự án đến giờ, ngân sách nhà nước thu được bao nhiêu, trong khi số tiền đi vay để đền bù giải tỏa là rất lớn? Cử tri cũng phản ánh thông tin và đề nghị làm rõ việc 4 con đường chưa đầy 12 km trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm giá rất cao (12.000 tỉ đồng), thanh toán bằng quỹ đất có giá trị rất lớn.

Cử tri cho rằng người dân đồng tình thực hiện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng phải làm đúng quy hoạch, còn hiện nay là không thực hiện đúng như quy hoạch. Cử tri cho rằng thực tế sau nhiều năm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn còn dở dang, chưa hoàn chỉnh, đầu tư cơ sở hạ tầng chậm chạp; chưa thấy các công trình như Trung tâm giao dịch thương mại, dịch vụ, văn hóa, quảng trường.... trong khi đất khu đô thị mới lại được giao cho nhiều nhà đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, biệt thự.

4. cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH TP, HĐND TP, Tổ ĐBQH phải giám sát thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Cử tri đề nghị việc thực hiện Dự án phải đúng quy định pháp luật, phái công khai, minh bạch; nếu chính quyền thấy sai thì cần đối thoại với dân, cùng giải quyết và sửa sai, xác định rõ trách nhiệm. Xử lý nghiêm các trường hợp làm sai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm