4 kịch bản bầu cử tại ‘tâm dịch’ Bắc Giang

Ngày 22-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bắc Giang hiện đang là “tâm dịch” COVID-19, với số lượng ca nhiễm tăng nhanh mỗi ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Hơn 10.000 cử tri thuộc diện F1

Sở Nội vụ Bắc Giang cho biết toàn tỉnh có hơn 1,3 triệu cử tri, trong đó số lượng cử tri thuộc diện F1 được cách ly y tế tập trung toàn tỉnh là 10.603 người; cử tri F2 hiện đang cách ly tại hộ gia đình là 47.072 người.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Ủy ban bầu cử cấp huyện, xã đã chủ động rà soát, chuẩn bị thêm 2.333 hòm phiếu lưu động cho các khu cách ly, hộ gia đình cách ly.

Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử cơ bản hoàn tất nhưng một số huyện còn khó khăn do số cử tri tăng lên tại các khu công nghiệp và do thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội.

Khẳng định cuộc bầu cử là rất quan trọng, ông Lê Ánh Dương yêu cầu các đơn vị rà soát lại lần cuối danh sách cử tri, trong đó phải thông báo đến toàn bộ công nhân bằng nhiều hình thức (gửi trực tiếp, qua Zalo, SMS,...) để họ đăng ký danh sách, nhận thẻ cử tri.

Đối với nơi đang điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, ngành y tế rà soát theo tinh thần bệnh viện ở xã/phường/thị trấn nào thì đăng ký cử tri ở địa phương đó. Đối với người trong các khu cách ly tập trung do tỉnh quản lý thì Bộ Chỉ huy quân sự chịu trách nhiệm rà soát. Với khu cách ly tập trung còn lại, trên địa bàn địa phương nào thì địa phương đó rà soát.

Về phương án bầu cử, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các điểm bầu cử đều phải tổ chức khai mạc với số lượng dưới 30 người; thời gian tổ chức ngắn gọn và tối thiểu phải có 2 cử tri chứng kiến.

Đối với những nơi thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội, với người, hộ gia đình cách ly tại nhà thì tiến hành bầu cử thông qua hòm phiếu phụ. Đối với những nơi không phải khu vực cách ly, thực hiện bầu cử giãn cách, không được để tập trung đông người.

Bắc Giang đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh: Báo Bắc Giang

4 kịch bản trong tình hình “đặc biệt”

Trả lời trực tuyến về công tác chuẩn bị bầu cử, ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Giang, cho biết đang gặp khó khăn khi diễn biến của dịch COVID-19 bùng phát, nhất là liên quan đến các khu công nghiệp và một số điểm đã thiết lập vùng cách ly, giãn cách xã hội một số xã, phường, thị trấn.

Do vậy, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hướng dẫn bầu cử trong điều kiện có dịch COVID-19 với 4 kịch bản do Hội đồng bầu cử quốc gia và Bộ Nội vụ hướng dẫn.

Thứ nhất, đối với tổ chức bầu cử ở khu vực bỏ phiếu chung (phòng bỏ phiếu), cử tri thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, tổ y tế chuẩn bị khẩu trang dự phòng, dung dịch khử khuẩn, găng tay, quần áo bảo hộ, bố trí lối vào ra 1 chiều, giữ khoảng cách giữa các cử tri; bố trí bàn kiểm tra đo thân nhiệt ngay tại cổng vào.

Thứ hai, đối với tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà, công tác chuẩn bị như kịch bản 1 và bổ sung thêm 2 thành viên tổ bầu cử, lực lượng công an đi cùng bảo vệ, hòm phiếu phụ, phiếu bầu, dung dịch khử khuẩn...

Thành viên tổ bầu cử, người đi cùng trang bị quần áo bảo hộ cá nhân, vận chuyển hòm phiếu đến từng hộ gia đình. Khi kết thúc, tổ bầu cử dán kín hòm phiếu khử khuẩn bên ngoài hòm phiếu, mang hòm phiếu về khu vực bỏ phiếu chung để kiểm, xong việc phải theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Thứ ba, đối với tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung hoặc nơi thực hiện cách ly, phong tỏa thực hiện như kịch bản 2 và bổ sung thêm thành viên là người đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly, phong tỏa; nếu đông cử tri có thể thành lập bổ sung khu bỏ phiếu riêng.

Trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, hết giờ, thành viên tổ bầu cử có thể kiểm phiếu, gửi kết quả ra ngoài.

Thứ tư, đối với bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19 thì thực hiện như kịch bản 3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm