4 điểm trong quy chuẩn 41 mới về báo hiệu đường bộ cần biết

Vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 54/2019 về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 (gọi tắt là Quy chuẩn 41 mới)
Quy chuẩn 41:2019 thay thế Quy chuẩn 41:2016 và đã có hiệu lực từ 1-7-2020.
csgt-phat-xe-tai

CSGT TP.HCM đã được tập huấn, quán triệt về nội dung của Quy chuẩn 41 mới. Ảnh: L.THOA

Theo Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM), về cơ bản, quy chuẩn 41 mới đã được kế thừa, bổ sung, điều chỉnh trên cơ sở của các quy chuẩn trước. Vì vậy, nội dung cơ bản không khác nhiều mà chỉ theo hướng rõ ràng hơn, chi tiết hơn. Từ đó, hạn chế tình trạng cắm quá nhiều biển cảnh báo, khắc phục các bất cập của quy chuẩn trước so với thực tế khi áp dụng vào thực tiễn.
PC08 nhấn mạnh một số điểm thay đổi trong Quy chuẩn 41 mới mà người tham gia giao thông cần lưu ý khi đi trên đường.
Dùng từ “xe con”, “xe tải” thay thế cho “ô tô con”, “ô tô tải”
Về giải thích từ ngữ, trong Điều 3 đã nói rõ, khái niệm “ô tô con”, “ô tô tải” có nhiều sự thay đổi. Theo đó, phải gọi là xe con, xe tải (theo quy định về đăng kiểm phương tiện). Các xe bán tải (xe pickup), xe VAN dưới 950 kg cũng được xem là xe con.
bien-bao-quy-chuan-41

Bảng so sánh khái niệm trong hai Quy chuẩn. Ảnh: PC08

Thay “vượt phải” thành “vượt xe”
Khái niệm “Vượt phải” mà trước đây hay dùng không còn nữa, thay vào đó là khái niệm “Vượt xe”.
“Vượt xe” là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).
Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Quy định mới về biểu tượng trên biển báo
Quy chuẩn 41 mới quy định cụ thể các biểu tượng, hình vẽ trên biển đối với từng loại phương tiện.
Khi cần biểu thị trọng tải hoặc số chỗ ngồi cho các loại xe tải, xe khách thì bổ sung chữ viết số tấn, số chỗ ngồi. Chẳng hạn, xe tải > 3,5 tấn thì viết chữ "> 3,5t" lên hình vẽ xe tải, xe khách dưới 16 chỗ thì viết chữ "< 16c" lên hình vẽ xe khách.
bien-bao-quy-chuan-41

Biểu tượng của các loại phương tiện có sự thay đổi theo Quy chuẩn 41 mới. Ảnh: PC08

Quy định mới về hiệu lực của biển báo
Đối với biển báo cấm và biển báo hiệu lệnh, Quy chuẩn 41 mới có quy định chi tiết và cụ thể hơn nhằm giúp người dân dể hiểu và thực hiện.
Đối với biển báo cấm: Nếu đoạn đường phải thi hành biển cấm đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển cấm phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển cấm, trừ các trường hợp có quy định riêng hoặc có biển phụ kèm theo.
Đối với biển báo hiệu lệnh: Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, trừ các biển R.420 (Bắt đầu khu đông dân cư), R.421 (Kết thúc khu đông dân cư), các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực và các trường hợp có quy định riêng.

CSGT TP.HCM đã được tập huấn, quán triệt

Phòng PC08, TP.HCM đã tổ chức tập huấn, quán triệt cho toàn bộ CSGT, đặc biệt là cán bộ CSGT trực tiếp thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

PC08 mong muốn các nội dung của Quy chuẩn 41 mới được triển khai rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP.

CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan, sở, ban, ngành và đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền, báo cáo chuyên đề đồng thời phối hợp cùng với cơ quan truyền thông và các đơn vị nghiệp vụ đưa tin về những điểm mới, bổ sung và điều chỉnh trong Quy chuẩn 41, giúp cho mọi người dân nắm được nội dung và tinh thần của Quy chuẩn.

Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm