3.480 tỉ đồng mở đường ven kênh Tham Lương

Thời sự

3.480 tỉ đồng mở đường ven kênh Tham Lương

(PL)- Sở GTVT TP.HCM đề nghị mở mặt đường ven kênh tối thiểu rộng 14 m.

Bản tin liên quan

Nếu thực hiện đúng theo tiến độ đề xuất, đến năm 2019, dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ hình thành hai trục đường lớn. Với chiều dài mỗi bên hơn 31 km, chạy qua địa bàn bảy quận, huyện. Khi đó, đây sẽ là một trong những vành đai giao thông quan trọng của TP.HCM.

Mỗi trục đường bốn làn xe

Sở KH&ĐT vừa kiến nghị UBND TP xem xét, phê duyệt dự án xây dựng đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật hai bên bờ kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (gọi tắt là dự án xây đường dọc kênh Tham Lương). Dự án được thực hiện thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Nhà đầu tư lập đề xuất dự án là liên danh Công ty Cổ phần Phương Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư Pacific.

Theo Sở KH&ĐT, tháng 7-2016, UBND TP đã chấp thuận chủ trương thực hiện dự án xây đường dọc kênh Tham Lương theo hình thức hợp đồng BT. Liên danh Công ty Phương Nam và Công ty Pacific được giao lập đề xuất dự án bằng nguồn của doanh nghiệp. Đến nay, qua nhiều lần tổ chức lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành liên quan, phương án thực hiện dự án cơ bản đã hoàn tất. Theo đó, nhà đầu tư sẽ tự thu xếp và huy động vốn để thực hiện dự án và được UBND TP thanh toán bằng quỹ đất. Dự kiến dự án được thực hiện trong giai đoạn 2017-2019.

Cụ thể, theo đề xuất của nhà đầu tư, tuyến đường này sẽ chạy qua địa bàn huyện Bình Chánh, quận 8, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, quận 12 và Bình Thạnh. Mỗi trục đường đều có bốn làn xe, hai làn dành cho xe cơ giới rộng 7 m, hai làn dành cho xe thô sơ rộng 5 m, lề đường rộng đến 8 m.


Khi có đường hai bên, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (đường màu đỏ) sẽ có diện mạo giống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đồ họa: H.LOAN

Tạo diện mạo mới, giảm nạn kẹt xe

Sở Xây dựng nhận định về tầm ảnh hưởng của dự án mở đường dọc kênh Tham Lương: “Dự án sẽ tạo trục giao thông kết nối với các tuyến đường hiện hữu, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô. Dự án tạo điều kiện khai thác quỹ đất trong khu vực để thúc đẩy phát triển đô thị, đem lại diện mạo đô thị mới. Đồng thời cũng góp phần đẩy mạnh việc kết hợp giao thông thủy với giao thông đường bộ”.

Tương tự, theo Sở GTVT TP, dự án mở đường dọc kênh Tham Lương là rất cần thiết và có tính khả thi, phù hợp với các chương trình chỉnh trang đô thị và giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, mặt đường được thiết kế 12 m chưa hợp lý, cần phải tăng lên, tối thiểu phải rộng 14 m để đảm bảo lưu thông tốt hơn.

Là đơn vị được UBND TP giao trách nhiệm thẩm định dự án, Sở KH&ĐT nhìn nhận dự án sẽ đem lại diện mạo mới cho khu vực ven tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên và nâng cao đời sống kinh tế-xã hội cho người dân nhiều quận, huyện. Dự án này cũng tạo ra sự đồng bộ với dự án cải tạo xây kè và nạo vét tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên do Ngân hàng Thế giới tài trợ, đang triển khai thực hiện.

Nhà đầu tư tự bỏ tiền nghiên cứu

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, UBND các quận, huyện có dự án đi qua đều ủng hộ dự án mở đường dọc kênh Tham Lương. Hiện công tác giải phóng mặt bằng ở một số quận, huyện đã thực hiện xong. Riêng quận Tân Bình, do chưa xác định được ranh thực hiện nên quận chưa có cơ sở để thực hiện việc giải phóng mặt bằng.

Theo kiến nghị của Sở KH&ĐT, chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi do nhà đầu tư tự huy động. Trường hợp UBND không phê duyệt báo cáo này hoặc nhà đầu tư không tìm được quỹ đất thanh toán khả thi thì TP.HCM sẽ không hoàn trả các chi phí cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn có quyền sử dụng báo cáo nghiên cứu khả thi này để kêu gọi các nhà đầu tư khác tham gia.

_______________________________

3.480 tỉ đồng (làm tròn) là chi phí thực hiện dự án mở đường dọc kênh Tham Lương. Tuyến đường dài hơn 63 km (mỗi bên dài hơn 31 km), trong đó điểm đầu tuyến đường là rạch Nước Lên (sông Chợ Đệm), điểm cuối là cửa sông Vàm Thuật - Sài Gòn.

TRUNG THANH

BÌNH LUẬN

dinhquanghuy

Nhà nước dã làm thì nên thu hồi lại những nhà gần kênh rạch người ta ở kênh rạch xả rác làm ứ dọng rác nước không thoát được gây nên cảnh ngập cho tp

Lưu Quang Đạo

Ai cũng biết khi chỉnh trang kênh rạch, mở đường rộng đẹp thì giá đất hai bên đường sẽ tăng gấp nhiều lần. Phần tăng thêm đó, gọi là địa tô chênh lệch, chui hết vào túi chủ những căn nhà, khoảnh đất lúc trước nằm ven đường hoặc thậm chí nằm tít phía trong, nhờ giải tỏa các căn nhà, khu đất phía ngoài mà tự dưng trở thành mặt tiền. Trong khi đó Nhà nước tốn rất nhiều tiền để giải tỏa, làm đường v. V... Vì thế, với dự án này nói riêng và các dự án khác nói chung, đề nghị Nhà nước khi giải tỏa mặt bằng thì giải tỏa sâu vào hai bên. Phần đất dư ra sau khi làm đường sẽ được bán đấu giá để thu hồi chi phí giải tỏa, làm đường, tức là lấy phần địa tô chênh lệch bù lại chi phí mở đường. Như thế Nhà nước không tốn nhiều tiền như trước; người dân khi trước có nhà, đất ở mặt tiền và bị giải tỏa sẽ bớt cảm thấy bức xúc, ghen tị khi thấy nhà mình bị phá để cho nhà thằng cha phía trong chui ra mặt tiền, giá tăng gấp chục lần. Công bằng được thiết lập. Các công trình mới hai bên đường cũng được quy hoạch đàng hoàng chứ không bát nháo như hiện nay với các căn nhà siêu mỏng, siêu méo. Nếu làm theo cách này thì Nhà nước không còn phải lo lắng về việc tìm đâu ra tiền để đền bù giải tỏa, làm đường làm cống, vì chính thị trường thông qua giá đất đã bù đắp khoản đó. Nhà nước thậm chí có thể tăng thêm tiền đền bù cho người dân, có thể cho họ tái định cư ngay tại đó, trong các chung cư hiện đại được quy hoạch đàng hoàng. Việc chỉnh trang đường sá, đô thị theo cách này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với cách làm hiện nay. Rất mong kiến nghị này được tiếp thu và áp dụng càng sớm càng tốt.

Phạm Trung Nhân

Dự án ý nghĩa kinh tế xã hội, nên làm nhanh, dân ủng hộ. Cách đây 10 năm tại Gò vấp tồn tại Phường 17, có quy hoạch đường ven đoạn có kênh Tham Lương Bến cát rạch nước lên là 40 m; 3 năm sau đó chia Phường 17 thành P17 và Phường 6; đòng thời diều chỉnh đường ven nói trên nhỏ lại (còn khoảng 20 m... ? . ), cho dân xây nhà, rồi lấn rạch... Gây nhiều hệ luỵ (ngập nước, ô nhiễm môi trường, không có không gian phát triển... )...

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM