3 vấn đề người dân Thủ Thiêm muốn làm rõ

Trước thông tin Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đang lên kế hoạch giám sát khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm và có cuộc tiếp xúc với cử tri quận 2, Pháp Luật TP.HCMđã có cuộc phỏng vấn ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, về những tâm tư, bức xúc của người dân Thủ Thiêm gửi đến nơi này.

Sẽ xem xét việc xử lý đúng hay chưa

. Phóng viên: Hàng chục năm qua, người dân Thủ Thiêm đã đi khắp nơi khiếu kiện. Vậy tại sao đến thời điểm này Đoàn ĐBQH TP.HCM mới lên kế hoạch giám sát KĐT mới Thủ Thiêm?

+ Ông Phan Nguyễn Như Khuê: Đoàn ĐBQH khóa này là khóa mới, 2/3 ĐB là mới nên không xuyên suốt được vụ việc. Có những đại biều mới trúng cử cũng không biết gốc gác vụ việc như thế nào, chứ không phải khiếu nại 20 năm nay giờ mới tính đến chuyện giám sát.

Bao nhiêu năm nay, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ và chính quyền TP.HCM đều xuất phát từ lợi ích của người dân. Có thể nói rằng những năm qua TP đã làm được rất nhiều việc, tạo ra bệ phóng cho TP như hôm nay. Nhưng phải nhìn một cách công tâm, bên cạnh những việc làm tốt, phải thấy rằng cũng có những cái còn thiếu sót. Thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện, có những cán bộ các cơ quan chức năng chuyên môn nắm không vững hoặc có thể giải thích không tận tình, không thấu đáo, thiếu một cái tâm nghĩ đến đời sống nhân dân.

Kế hoạch giám sát sắp tới sẽ tạo cho các ĐBQH được tiếp cận một cách thấu đáo, đầy đủ sự việc. Qua đó có cơ sở giải thích với cử tri thật rõ, tạo sự đồng thuận. Giám sát cũng để xem xét việc xử lý tại KĐT mới Thủ Thiêm đã đúng quy định chưa, từ đó có những điều chỉnh.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê đang trao đổi với báo chí bên lề buổi tiếp xúc cử tri ngày 8-5. Ảnh: CTV

. Thời gian qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH TP.HCM nhận được nhiều khiếu nại về đền bù, giải tỏa liên quan đến KĐT mới Thủ Thiêm. Ông có thể chia sẻ người dân khiếu nại những nội dung gì?

+ Đến giờ này đơn khiếu nại của người dân gửi đến Đoàn ĐBQH rất nhiều. Có ba việc mà người dân muốn làm rõ.

Thứ nhất, người dân cho rằng cần làm rõ trong ranh hay ngoài ranh của dự án KĐT mới Thủ Thiêm. Người dân nói rằng “tôi ở ngoài ranh, tại sao chính quyền lại cưỡng chế thu hồi đất?”. Từ đó người dân đề nghị cho biết chính thức giới hạn, phạm vi của dự án ở đâu.

Thứ hai, người dân cho rằng các chính sách bồi thường, giải tỏa tái định cư còn nhiều bất cập, chưa lấy cuộc sống của dân làm tâm điểm giải quyết. Người dân rất tán đồng chủ trương của TP là làm sao tái định cư cho người dân có nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi cũ. Nhưng phải nói rằng chúng ta chưa có chương trình nào đánh giá những địa điểm, vị trí tái định cư đạt được yêu cầu hay chưa để từ đó rút ra, uốn nắn cho những dự án tái định cư khác. Do đó cử tri cứ thắc mắc hoài chính sách bồi thường đã không bảo đảm được yêu cầu tối thiểu. Có những căn hộ chung cư tái định cư chất lượng chưa bảo đảm, như mới vào ở 2-3 tháng đã thấm dột, hệ thống tiêu thoát nước, an ninh trật tự không bảo đảm. Họ băn khoăn và muốn làm rõ vấn đề này.

Thứ ba, người dân rất thắc mắc những khiếu nại chậm được cơ quan chuyên môn tiếp nhận, phản hồi, cũng có những trường hợp đơn thư đi là rơi vào khoảng không, kéo dài thời gian. Chính chỗ không gặp để trao đổi lại càng tạo thêm hoài nghi, bức xúc, băn khoăn về chính sách.

Vì ba điểm này mà đơn khiếu nại dồn dập.

Thông tin trên báo chí đã tạo được hiệu ứng

. Chiều 9-5, các ĐBQH TP sẽ tiếp xúc với cử tri quận 2, nơi có dự án KĐT mới Thủ Thiêm. Ông kỳ vọng điều gì ở buổi tiếp xúc này?

+ Tôi chưa thể đặt kỳ vọng được, vì đây không phải là cuộc tiếp xúc đầu tiên về vấn đề này và tôi thì cũng là đại biểu mới tham gia. Từ đầu tới giờ thì tôi tham gia 5-10 cuộc tại diễn đàn chính thức tiếp xúc thì thấy rằng vẫn còn sự gay gắt, chứng tỏ chưa có sự gặp nhau giữa chính quyền địa phương và bà con cử tri trong dự án này. Do đó chưa thể đặt ra kỳ vọng.

Nhưng tôi nghĩ rằng mấy ngày nay thông tin trên báo chí về việc này đã tạo ra được hiệu ứng, tôi nghĩ cả cử tri và chính quyền địa phương cùng hướng về việc làm sao tháo gỡ và có hướng giải quyết sớm nhất để tình hình ở quận 2 không còn căng thẳng, tạo điều kiện để KĐT mới Thủ Thiêm phát triển như định hướng.

. Xin cám ơn ông.

Đủ các sở, ngành tham dự để trả lời dân

Theo kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP.HCM, hôm nay (9-5), Tổ ĐBQH đơn vị số 7 sẽ có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2. Tổ trưởng tổ đại biểu này là bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP. Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết Đoàn ĐBQH TP sẽ đề nghị Thường trực UBND TP.HCM, các sở QH-KT, TN&MT, Tư pháp, chánh Thanh tra TP.HCM cùng dự để trả lời thắc mắc của người dân liên quan đến dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm