3 trong số 9 công dân 'đi nhờ' chuyên cơ đã về nước

"Hiện có ba công dân đã về nước, còn lại sáu công dân, cơ quan công an đang phối hợp với các cơ quan của Hàn Quốc để xác định các đối tượng này" - ông Ngọc nói.

Trước đó, tại cuộc họp báo về chương trình kỳ họp thứ 8 của QH ngày 18-10, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin: “Họ không phải đi cùng đoàn công tác của Quốc hội mà là đi nhờ”.

Theo ông, nhóm người này đi dự Diễn đàn kinh tế thương mại do Bộ KH&ĐT phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại công nghiệp Hàn Quốc tổ chức.

Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc

"Đoàn riêng nên tôi không dùng "đi cùng" mà dùng "đi nhờ" chuyên cơ. Đây không phải là lần đầu tiên mà các đoàn trước đây cũng như vậy. Trong quá trình lập danh sách đoàn này, Bộ KH&ĐT chọn, lập và gửi danh sách cho Bộ Công an để thẩm tra nhân thân từng người một. Sau đó, đề nghị Văn phòng Quốc hội cho đi nhờ chuyên cơ.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Hàn Quốc, chúng tôi đã cương quyết gửi văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Công an khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng của Hàn Quốc để trục xuất những người còn lại về. Bên phía Hàn Quốc phối hợp rất tốt việc này" - ông Phúc thông tin.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội, Nhà nước luôn luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp xúc, đi ra nước ngoài để tìm cơ hội làm ăn. Tuy nhiên sự việc bỏ trốn trên đã gây ảnh hưởng đến uy tín của đất nước.

"Để không xảy ra những sự việc tương tự sau này chúng tôi không cho đi nhờ nữa. Tôi cho biện pháp này là tối ưu nhất, diễn đàn đó họ phải tự tổ chức đi" -  ông Phúc nói.

Liên quan đến danh tính chín người, ông Phúc cho biết: “Danh sách này tôi không biết ai cả mà do Bộ KH&ĐT quản lý. Tại cuộc họp báo Chính phủ gần đây, Bộ KH&ĐT và Bộ Công an đã trả lời, tôi không nhắc lại nữa”.

Dự kiến hạ từ cấp đại úy xuống trung úy đối với bà Lê Thị Hiền 

Cũng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí hỏi đại diện Bộ Công an về việc xử lý Đại úy Lê Thị Hiền, người gây náo loạn ở sân bay Tân Sơn Nhất cách đây gần ba tháng.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc cho hay trong báo cáo mới đây gửi Bộ, Công an TP Hà Nội dự kiến hạ cấp bậc hàm từ đại úy xuống trung úy, điều động bà Hiền xuống nhận công tác ở vị trí không tiếp dân. "Lãnh đạo Bộ Công an đang giao cơ quan chức năng của Bộ xác định hành vi và căn cứ quy định xử lý để có quyết định theo đúng quy định hiện hành" - ông Ngọc nói.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm