3 tháng sau chỉ đạo của Bí thư Thăng: 6 loại tội phạm ở TP.HCM giảm

Sáng 14-6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo Trung ương và TP đã dự hội nghị sơ kết tình hình, kết quả ba tháng cao điểm về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP.

Báo cáo tại hội nghị, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Công an TP đã vào cuộc với sự quyết tâm cao để trấn áp tội phạm. Kết quả, sau ba tháng ra quân, phạm pháp hình sự được kéo giảm, đã triệt phá nhiều băng, nhóm tội phạm có tổ chức, hạn chế để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm sử dụng vũ khí nóng.

Cụ thể, phạm pháp hình sự so với ba tháng cùng kỳ giảm 86 vụ (phạm pháp hình sự xảy ra 1.173 vụ, giảm 6,83%), so với ba tháng liền kề giảm 67 vụ.

Có sáu loại án giảm gồm: giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích. Công an TP đã điều tra khám phá 778 vụ phạm pháp hình sự, bắt 902 đối tượng (đạt 66,32%).

Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM báo cáo tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với chỉ đạo thành lập đội săn bắt cướp, ông Lê Đông Phong cho biết Công an TP đang chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các ban, ngành liên quan nghiên cứu thành lập các câu lạc bộ, đội , nhóm phòng chống tội phạm. Đồng thời, nghiên cứu cơ chế huy động quỹ phòng, chống tội phạm và thưởng bằng vật chất cho quần chúng nhân dân có thành tích trong trực tiếp truy bắt tội phạm hoặc cung cấp tin báo có giá trị trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ông Phong cho biết thêm Phòng PV28 đã trao đổi với Công an tỉnh Bình Dương để tham khảo và đề xuất cơ chế hình thành, quản lý mô hình các nhóm, câu lạc bộ phòng chống tội phạm trên địa bàn TP trình ban giám đốc.

“Công an TP cũng đang dự thảo văn bản đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan thành lập quỹ “Doanh nhân vì bình yên cuộc sống” - ông Phong nói.

Tuy khẳng định phạm pháp hình sự đã được kéo giảm nhưng Trung tướng Lê Đông Phong cũng cho rằng vẫn còn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều thách thức.

Người đứng đầu ngành Công an TP cũng khẳng định đã chú trọng công tác xây dựng lực lượng, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm minh (kể cả điều chuyển, thay thế) đối với người đứng đầu các đơn vị yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, không triển khai nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo về công tác phòng, chống tội phạm hoặc thờ ơ, thiếu trách nhiệm, đối phó, gian dối trong báo cáo tình hình tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm