3 nhóm tiêu chuẩn đặc biệt chú trọng để vào Trung ương XIII

Chiều 14-5, sau bốn ngày làm việc, hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Trung ương khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc hội nghị.

Ủy viên trung ương: Yêu nước, được dân tin, có tầm nhìn chiến lược

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội lần thứ XIII của Đảng là “cái gốc của mọi công việc”, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, Ban chấp hành Trung ương đã thảo luận, nhất trí việc xác định tiêu chuẩn ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa XIII phải đặc biệt chú trọng một số vấn đề sau:

- Có tinh thần yêu nước sâu sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng, hiến pháp của Nhà nước và lợi ích của quốc gia - dân tộc; nói đi đôi với làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động, làm việc có hiệu quả.

- Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm; có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc; dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Đảng, của đất nước. Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi…

- Có trí tuệ, tầm nhìn, có trình độ để tham gia hoạch định đường lối, chính sách và sự lãnh đạo tập thể của Ban chấp hành Trung ương; có năng lực cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, nhiệm vụ của Đảng, chiến lược phát triển đất nước trong giai đoạn mới; qua thực tiễn thể hiện rõ là người có năng lực, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VGP/ NHÂT BẮC

Ủy viên Bộ Chính trị là người trong độ tuổi, đủ sức khỏe

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là những người thật sự tiêu biểu, mẫu mực của Ban chấp hành Trung ương về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật. Cạnh đó, những cán bộ cao cấp trên cần có tầm nhìn và tư duy chiến lược, có khả năng phân tích, dự báo, tổng hợp, đề xuất những vấn đề mới một cách đúng đắn; có trình độ hiểu biết sâu sắc về lý luận chính trị, biết phát hiện và sử dụng người có đức, có tài; là ủy viên chính thức Ban chấp hành Trung ương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, còn trong độ tuổi theo quy định và đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ.

Không để lọt vào người cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành Trung ương khóa tới những người có một trong các khuyết điểm sau:

1. Bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh.

2. Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, không công bằng, công minh trong đánh giá, sử dụng cán bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình.

3. Để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ việc tiêu cực lớn ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

4. Không chịu nghiên cứu học hỏi; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm.

5. Ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức, uy tín thấp.

6. Kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính.

7. Vi phạm quy định về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay.

3 độ tuổi cần có trong Ban chấp hành Trung ương khóa XIII là dưới 50; 50-60 và từ 61 tuổi trở lên. Trường hợp đặc biệt nào cần phải cơ cấu vào Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngoài độ tuổi theo quy định thì Bộ Chính trị cân nhắc, trình Ban chấp hành Trung ương xem xét, quyết định việc đề cử với Đại hội Đảng. 

Bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội

Trong bài phát biểu bế mạc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu hội nghị ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của Đảng đoàn Quốc hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã khẩn trương nghiên cứu, tổng kết, xây dựng Đề án phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này tiếp tục được tổ chức vào cùng một ngày trên phạm vi cả nước.

Tổng bí thư đề nghị phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu là ưu tiên hàng đầu, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Đồng thời, phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và đạt tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành bầu cử, Tổng bí thư lưu ý phải quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng và Nhà nước về gắn kết quả nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh

Về đại dịch COVID-19, trong bài phát biểu bế mạc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu Ban chấp hành Trung ương nhận định từ đầu năm đến nay, đại dịch đã tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội, để lại hậu quả rất nghiêm trọng đối với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhưng nhờ có sự lãnh đạo nhạy bén, đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, chúng ta đã khống chế, cơ bản kiểm soát, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng. Từ đó hạn chế tối đa những thiệt hại, tổn thất do đại dịch COVID-19 gây ra, đem lại niềm vui, niềm tin, niềm tự hào của nhân dân cả nước, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Ban chấp hành Trung ương nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và cám ơn sâu sắc toàn thể đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đã đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành và địa phương…

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Việc chúng ta ngăn chặn và kiểm soát được đại dịch là một minh chứng hùng hồn khẳng định bản chất tốt đẹp của chế độ ta, khẳng định truyền thống đoàn kết, yêu nước, nhân nghĩa, kiên cường của dân tộc ta, của nhân dân ta; càng trong khó khăn, thử thách ác liệt, bản chất và truyền thống đó càng được nhân lên gấp bội”.

Tuy nhiên, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: Chúng ta tuyệt nhiên không được chủ quan, tự mãn vì trước mắt nhiệm vụ còn rất khó khăn, nặng nề, tình hình còn diễn biến phức tạp, khó lường. Một mặt, chúng ta phải tiếp tục theo dõi, nắm chắc diễn biến phức tạp của đại dịch để có những giải pháp ứng phó kịp thời, phải nhanh chóng khắc phục hậu quả của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm, đời sống của nhân dân. Mặt khác, phải tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm ra những giải pháp hữu hiệu để tập trung hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm