3 người nhiễm COVID trên tàu FAREAST HONESTY đã xuất hiện triệu chứng

Chiều 16-7, bác sĩ Đinh Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Thuận có văn bản gởi Sở Y tế Bình Thuận; Cảng vụ Hàng hải và Bộ đội Biên phòng Bình Thuận liên quan 3 thuyền viên tàu FAREAST HONESTY của Hong Kong nhiễm COVID-19.

Theo đó, tàu FAREAST HONESTY, quốc tịch Hong Kong vận chuyển hơn 55.000 tấn than, có 21 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc do ông Zang Jiyou làm thuyền trưởng. Con tàu này xuất bến từ Indonesia ngày 8-7 đến Cảng Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 4, Bình Thuận lúc 10g ngày 12-7.

CDC Bình Thuận đã lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả thuyền viên trước khi tàu vào cảng bốc dỡ hàng hóa. Đến 8g ngày 13-7, kết quả có 3 thuyền viên dương tính với SARS-CoV-2.

Tàu FAREAST HONESTY

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, không để lây lan vào đất liền, CDC Bình Thuận đề nghị không tiếp nhận con tàu này cập cảng và đề nghị tàu quay lại nơi xuất phát hoặc về nước sở tại để điều trị.

Tuy nhiên phía chủ tàu cho rằng việc này khó khăn, tốn kém và hiện đang neo đậu tại phao số 0, Cảng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Theo CDC Bình Thuận, qua theo dõi sức khỏe, 3 thuyền viên nhiễm COVID-19 trên tàu đã xuất hiện triệu chứng sốt, ho, mệt. Do đó CDC Bình Thuận đề nghị Sở Y tế chỉ đạo phương án xử trí đối với các thuyền viên trên.

“Nếu được cho phép, CDC Bình Thuận sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong lập phương án đưa các thuyền viên bị nhiễm đến điều trị tại Bệnh viện Tuy Phong đồng thời phun thuốc khử khuẩn tàu và các biện pháp phòng chống dịch theo qui định” - văn bản của CDC Bình Thuận kiến nghị. 

Cùng trong chiều 16-7, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản gởi UBND tỉnh Bình Thuận về việc hỗ trợ thực hiện công tác kiểm soát COVID-19 đối với tàu FAREAST HONESTY cấp than cho NMNĐ Vĩnh Tân 4.

Theo đó, EVN kính đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện để NMNĐ Vĩnh Tân 4 thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh, đồng thời đảm bảo đủ nhiên liệu cho công tác sản xuất điện của NMNĐ Vĩnh Tân 4.

Thay toàn bộ thuyền viên trường hợp cả tàu bị nhiễm

Như PLO đã thông tin, sau khi bị CDC Bình Thuận buộc quay tàu do có 3 thuyền viên nhiễm COVID-19, Công ty SUEK AG có trụ sở chính tại Thụy Sỹ là đơn vị sản xuất và kinh doanh than lớn nhất của Nga và hiện đang là đối tác cung cấp của EVN phục vụ cho việc sản xuất điện trong đó có NMNĐ Vĩnh Tân 4 có đơn kiến nghị gởi đến Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND và Sở Y tế tỉnh Bình Thuận.

Công ty này cho rằng theo yêu cầu của CDC Bình Thuận hiện đang làm phát sinh rất nhiều khó khăn và tổn thất cho các bên liên quan. Về phía người mua, NMNĐ Vĩnh Tân 4 hiện đang thiếu hụt nguồn than để đảm bảo cho nhu cầu sản xuất điện trong tình hình hiện tại là mùa cao điểm của nhu cầu sử dụng điện.

Về phía nhà cung cấp việc yêu cầu tàu quay trở lại nước sở tại hoặc đến nước thứ 3 khi trên tàu có ca nhiễm COVID-19 là không phù hợp với tình hình hiện tại (việc xuất hiện ca nhiễm trên tàu trong tình hình hiện nay là rủi ro khó tránh khỏi) và không có tính khả thi.

Về mặt kinh tế, nếu tàu hàng phải quay về nước thứ 3 đổi thuyền viên thì ước tính chi phí thiệt hại ước tính trên 2 triệu USD trong khi NMNĐ Vĩnh Tân 4 một tháng cần tiếp nhận khoảng 600.000 tấn than tương đương 10 chuyến tàu.

Từ đó, Công ty này đề nghị lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các thuyền viên có mặt trên tàu để xác định chính xác số thuyền viên nhiễm virut COVID-19. Phun khử trùng toàn bộ tàu; cho phép tàu vào cảng dỡ hàng nếu không phát hiện trường hợp dương tính.

Trong trường hợp toàn bộ thuyền viên trên tàu nhiễm virut COVID-19, đề xuất đưa toàn bộ những người này đi cách ly tại địa điểm được chỉ định bởi CDC Bình Thuận sau đó phun khử trùng toàn tàu và chủ tàu sẽ thuê một đội thuyền viên mới tại Việt Nam để đảm nhận việc dỡ hàng.

Toàn bộ chi phí xét nghiệm và tất cả các chi phí liên quan đến hướng xử lý trên sẽ do Công ty Suek AG phối hợp cùng chủ tàu để chi trả… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm