Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM:

3/4 người nghiện thất nghiệp kiếm tiền chơi ma túy

Trong số 19.000 người nghiện thì có đến hơn 3/4 không có việc làm hoặc việc làm không ổn định. Vậy tiền đâu để mua ma túy? Ông Phan Anh Minh nói tiếp: Chúng ta không quy chụp nhưng khả năng nhiều người trong số đó giải quyết cơn nghiện bằng hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo ông, bốn năm qua Công an TP phát hiện và thu giữ số lượng sử dụng ma túy tổng hợp cao hơn ma túy có nguồn gốc từ thuốc phiện. Tội phạm bạo lực trong nhóm sử dụng ma túy tổng hợp cũng tàn bạo hơn, như vụ Đặng Anh Tuấn giết em dâu ở quận 1 rồi phân xác vứt gần nhà. Việc giết người này bị ảnh hưởng của ảo giác kể cả nạn nhân lẫn thủ phạm. Ở quận 10, trong năm nay đã xảy ra hai vụ, một vụ là con giết mẹ, một vụ là cháu giết bà nội và em họ ở trong cơn ảo giác do ma túy tổng hợp. Vấn đề này có một khó khăn là luật hình sự sử dụng chất kích thích là tình tiết tăng nặng nhưng sử dụng chất kích thích đến mức loạn thần thì lại không chịu trách nhiệm hình sự.

Hiện trường vụ Đặng Anh Tuấn ở quận 1 vứt xác do bị ảo giác vì sử dụng ma túy tổng hợp. Ảnh: XUÂN NGỌC

Điều đó dẫn đến chúng ta sẽ nhìn thấy người sử dụng ma túy nhiều hơn, một số người nghiện sử dụng công khai vì họ biết công an có bắt thì cũng chưa làm gì được họ. Công an ra quyết định xử phạt mà họ không đóng phạt thì phiền cho ông công an chịu trách nhiệm xác minh để tổ chức cưỡng chế. Mà cưỡng chế người nghiện thì lấy gì để cưỡng chế đóng phạt.

Ông Minh cho biết: Tình hình sử dụng ma túy năm 2014 gia tăng nhưng số liệu bắt giữ và xử phạt người nghiện ma túy thì làm giảm 1/2 so với năm 2013. Anh em nói với tôi là khi lập biên bản mà trong vòng một tháng không ra quyết định xử phạt thì người có trách nhiệm phải chịu kỷ luật. Quy định hiện nay gần như chế tài người thi hành công vụ chứ không phải người vi phạm.

Khi Luật Xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực, TP không có trường hợp nào đưa người nghiện bắt buộc chữa bệnh vì vướng mắc thủ tục. Gần đây, TAND quận 9 có tiếp nhận vài hồ sơ nhưng chưa ra phán quyết được, TAND quận 2 thì đưa ra phán quyết một vụ bắt buộc chữa bệnh nhưng không thể thực hiện vì đối tượng bỏ trốn. Trước tình hình đó, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có gửi kiến nghị Quốc hội tháo gỡ các vướng mắc này.

Một trong số những vướng mắc đó là theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính thì phải giáo dục người nghiện ở phường, xã, cai nghiện tại cộng đồng không thành công mới đưa đi cai nghiện bắt buộc. Khi giáo dục ở phường, xã, việc khám, chữa bệnh phải có giấy xác nhận của cán bộ y tế có thẩm quyền có giấy phép hành nghề theo Luật Khám, chữa bệnh đã qua tập huấn và được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận mới đủ thẩm quyền xác định tình trạng nghiện. Thế nhưng đến nay Bộ Y tế chưa tập huấn và chưa cấp cho ai hết! Trường hợp ở TAND quận 2 đã ra quyết định cũng có thể bị tòa phúc thẩm bác vì người không có thẩm quyền xác nhận tình trạng nghiện.

Người nghiện gia tăng

Theo Công an TP.HCM, trên địa bàn TP có 19.000 người nghiện ma túy, tăng khoảng 30% so với năm 2013. Nhưng đây là con số thống kê không đầy đủ vì kết quả rà soát có thể bỏ lọt 50%-80% bởi số người nghiện ma túy, lang thang không có nơi cư trú tại TP.HCM rất nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm