22 công an, thẩm phán... bị bắt trong năm qua

Sáng 13-11, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trình bày báo cáo công tác năm 2018 của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. 

Theo VKS, năm 2018, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã khởi tố mới hơn 72.000 vụ án (tăng 3,2% so với năm 2017). Trong đó, đáng chú ý là nổi lên tội phạm về tham nhũng (tăng 32,2%), tội phạm về ma túy, tội phạm về trật tự xã hội.

Trong năm 2018, Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm những quy định mới của pháp luật, nhất là những quy định nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm...

Bên cạnh đó, ban hành gần 2.000 bản thông báo rút kinh nghiệm trong công tác nghiệp vụ. Đã hoàn thành hơn 3.500 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót, xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm (kể cả xử lý bằng biện pháp hình sự) để phòng ngừa và giáo dục chung.

Liên quan đến chất vấn của đại biểu hồi năm 2017 rằng các cơ quan bảo vệ pháp luật có tiêu cực, tham nhũng không, ông Lê Minh Trí cho biết công tác điều tra tội phạm về xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng chức vụ trong hoạt động tư pháp của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao có chuyển biến rõ về chất.

Cụ thể, trong năm 2018, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã phát hiện khởi tố điều tra vụ án mới tăng 39,3%, số bị can khởi tố mới tăng 126,1%, trong đó có ba vụ án “dùng nhục hình” dẫn đến chết người xảy ra tại cơ sở giam giữ; nhiều vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng (chiếm 69,2%), tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp và tư pháp khác chiếm 30,8%.

Đã ra lệnh bắt tạm giam 22 cán bộ là điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, chấp hành viên để phục vụ điều tra, truy tố. Số tiền tham ô, nhận hối lộ chiếm đoạt có vụ trên 1 tỉ đồng.

“Qua điều tra các vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao  thu hồi hơn 6,7 tỉ đồng, đạt 55% trên tổng số tiền phải thu hồi là 12,37 tỉ đồng...” - ông Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, năm 2018, ngành kiểm sát còn một số hạn chế như để xảy ra một số trường hợp bắt, tạm giữ về hình sự, sau phải trả tự do. Một số trường hợp đình chỉ do hành vi của bị can không cấu thành tội phạm, tỉ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương còn cao...

Những hạn chế, tồn tại trên do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của một bộ phận lãnh đạo, kiểm sát viên của ngành còn hạn chế.

Để khắc phục, ông Lê Minh Trí cho biết trong năm 2019 đơn vị sẽ tăng cường chỉ đạo phát hiện khởi tố, điều tra, truy tố các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp để răn đe giáo dục chung, góp phần xây dựng bộ máy các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh như Quốc hội yêu cầu.

“Chủ động phối hợp các ngành chức năng rà soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp có dấu hiệu hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự và ngược lại. Đồng thời, tăng cường kiểm sát việc chấp hành các thủ tục tố tụng, khắc phục các vi phạm về thời hạn, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài…” - ông Lê Minh Trí thông tin.

 

Ông Lê Minh Trí cho biết điểm nổi bật của ngành là tỉ lệ số người bị bắt, giữ chuyển xử lý hình sự đạt 97,54% (tăng 0,2%); tỉ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa tòa án, VKS và cơ quan điều tra giảm 1,2%.

Đặc biệt, tỉ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,99%, vượt 9,99% so với chỉ tiêu của Quốc hội. Tỉ lệ truy tố đúng tội danh đạt 99,99%, vượt 4,99% chỉ tiêu của Quốc hội. Số bị can phải đình chỉ do không phạm tội giảm 44,4%, số bị cáo tòa án cấp sơ thẩm tuyên không phạm tội giảm 50%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm