208 người nghiện tự ra khỏi chương trình điều trị Methadone

Chiều 20-10, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức sơ kết năm năm thực hiện chương trình điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadone giai đoạn 2010-2015.

Theo đó, từ ngày chính thức triển khai chương trình điều trị bằng Methadone đến 31-7-2015, đã có tất cả 552 bệnh nhân được phê duyệt và hiện có 344 bệnh nhân đang được điều trị. Đa số bệnh nhân điều trị Methadone ở quận Thanh Khê (chiếm 33,1%) và quận Hải Châu (27%). Đến nay có 18 bệnh nhân duy trì điều trị ổn định năm năm; 84 bệnh nhân điều trị duy trì bốn năm; 177 bệnh nhân duy trì điều trị trên ba năm...

 Trao bằng khen của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Trong số 552 bệnh nhân được phê duyệt thì có 208 bệnh nhân ra khỏi chương trình vì nhiều nguyên nhân như vi phạm pháp luật; tập trung cai nghiện tại trung tâm giáo dục dạy nghề 05-06; sức khỏe kém; gia đình khó khăn; nhà ở xa không tiện đi lại dùng thuốc... Được biết, những người tham gia điều trị bằng Methadone với tình hình bệnh tật viêm gan virus khá cao, trong đó 71,8% mắc viêm gan C; 17,4% viêm gan B; 12,5% đồng nhiễm viêm gan B và C.

Cũng theo UBND TP Đà Nẵng, khó khăn nhất của việc điều trì ban đầu là các bệnh nhân tham gia điều trị đều không có việc làm (chiếm 60,5%), hoặc việc làm không ổn định. Ngoài ra, tình trạng người nghiện sử dụng nhiều loại ma túy cũng ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Trong khi đó, hiện tại cơ sở điều trị bằng Methadone còn chưa đảm bảo; chưa có chế tài xử lý đủ mạnh để giáo dục, răn đe các đối tượng vi phạm cam kết, hạn chế tình trạng tái nghiện; công tác quản lý bệnh nhân tại nơi cư trú chưa chặt chẽ...

 Một người được điều trị bằng Methadone phát biểu. Ảnh: LÊ PHI

Tại buổi sơ kết này, hội nghị cũng đã trao bằng khen của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối với chín tập thể, 15 cá nhân. Ngoài ra, Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng khen tặng 11 tập thể và 14 cá nhân có liên quan, phần lớn là lãnh đạo các đơn vị.

Kết luận buổi sơ kết, ông Đặng Việt Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết ông không đánh giá cái được mà chỉ đánh giá về mặt chưa đạt được. Trong đó cái chưa đạt được đầu tiên là tỉ lệ điều trị của TP so với trung ương giao còn thấp. Số lượng người nghiện ra khỏi chương trình còn rất lớn chính là mối nguy hại cho cộng đồng, xã hội. Không thể cứ đưa ra khỏi chương trình như vậy là đã thành công.

"Có thời điểm chúng ta phó mặc cho địa phương và địa phương phó mặc cho các cơ sở y tế", ông Dũng nhìn nhận. Ông Dũng cũng đề nghị cần theo dõi sát việc sử dụng thuốc của người bệnh tránh tình trạng người bệnh ngậm Methadone rồi đưa ra buôn bán cho người nghiện khác. Ngoài ra, phải tìm phương pháp để đưa thuốc Methadone đến với được nhiều người nghiện sử dụng ở nơi xa không thể đến được trung tâm điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm