2 xe khách chặn ngang cao tốc vì phản đối tăng phí đường bộ?

Theo ông Tú, 18 giờ cùng ngày hai xe khách 15B-024.91 và 15B-024.92 chạy tuyến Đồ Sơn-Yên Nghĩa theo chiều Hải Phòng - Hà Nội bất ngờ quay ngang ra đường làm cho một số phương tiện không thể lưu thông trên tuyến đường này.
Khi lực lượng chức năng phát hiện đến kiểm tra thì hai tài xế trên đã khóa cửa bỏ đi: “Phải mất ít phút sau lực lượng chức năng mới giải phóng được tuyến đường trên” - ông Tú nói và cho biết đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân có phải xe khách phản đối việc tăng phí hay có nguyên nhân gì khác, hiện công an đang điều tra.

Trong khi đó, trên diễn đàn otofun.net, nhiều người cho biết hai lái xe trên quay ngang đường để phản đối tình trạng tăng phí cao.

Được biết từ ngày 1-4, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã tăng phí đối với quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cụ thể, mức phí cao nhất toàn tuyến là 760.000 đồng, mức thấp nhất là 210.000 đồng. Quốc lộ 5 cũng tăng với mức phí thấp nhất là 45.000 đồng, cao nhất 200.000 đồng.

Báo Pháp Luật TP.HCM cũng có nhiều ghi nhận những bức xúc của tài xế về tình trạng tăng phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tuy nhiên ông Trần Anh Tú cho biết mức phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo phương án tài chính đã được Chính phủ cũng như các bộ, ngành thẩm định.

Hai xe khách quay ngang ra đường. Ảnh đăng trên otofun.net

Cũng theo ông Tú, VIDIFI được phép thu phí với giá khởi điểm đối với xe tiêu chuẩn (xe con năm chỗ) là 2.000 đồng/km. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân cũng như doanh nghiệp, VIDIFI chỉ thu giá khởi điểm 1.500 đồng/km, vì vậy việc tăng lần này nhằm thu đúng giá khởi điểm đã được phê duyệt.

“Hiện mỗi ngày cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có 17.000 lượt xe/ngày, doanh thu 1,7 tỉ đồng. Số tiền này không đáp ứng phương án tài chính, nên đợt tăng tới đây mới cân bằng được với trả lãi suất. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chúng tôi đang gửi văn bản đến các cơ quan chức năng xem xét giảm 35% giá vé đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên…”- ông Tú nói.

Ông Tú cũng cho biết riêng quốc lộ 5, theo lộ trình được thực hiện tăng phí từ 1-1-2016, nhưng do Bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư chưa tăng phí nên VIDIFI  lùi lại đến 1-4. 

Công an có mặt xử lý nhưng tài xế khóa cửa bỏ đi. Ảnh:  otofun.net

Nhiều xe không thể lưu thông vì ùn tắc. Ảnh:  otofun.net

Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải phòng tăng thu phí từ 1-4. Ảnh: VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm