2 lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bị cảnh cáo

Ngày 26-1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã phát đi thông cáo về kỳ họp thứ 21 và 22 của cơ quan này.

Theo đó, tại hai kỳ họp trên (diễn ra vào ngày 3-1, 24 và 25-1), UBKTTƯ đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo với ông Đinh Văn Thu (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam). Ông Huỳnh Khánh Toàn (Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam) cũng bị thi hành kỷ luật với hình thức tương tự. Cả hai ông, theo ủy ban này, đều có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng.

UBKTTƯ cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật với ông Lê Phước Thanh (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) với những vi phạm, khuyết điểm được cho là rất nghiêm trọng.

Ngoài kỷ luật về mặt đảng, các cá nhân liên quan tới đây sẽ còn bị xem xét kỷ luật hành chính.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (trái) và ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh này, bị thi hành kỷ luật cảnh cáo. Ảnh: LP - QN

Quyết định trên được đưa ra sau khi các cá nhân lãnh đạo cùng các tổ chức đảng có liên quan ở Quảng Nam kiểm điểm trách nhiệm trên cơ sở kết luận dấu hiệu vi phạm đã được UBKTTƯ thông báo ở kỳ họp thứ 20 trước đó. Việc này liên quan đến những sai phạm, khuyết điểm về công tác cán bộ của tỉnh, trong đó có việc ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai ông Phước Thanh) thăng tiến bất thường, giữ chức giám đốc Sở KH&ĐT khi mới 30 tuổi.

Theo thông báo kết luận tại kỳ họp thứ 20 (phát đi ngày 16-12-2017), ông Lê Phước Thanh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (là con trai) giữ các chức vụ (trưởng phòng của Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, phó giám đốc, giám đốc Sở KH&ĐT) khi không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục. Và để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học thạc sĩ tại nước ngoài bằng ngân sách nhà nước không đúng quy định.

Ông Đinh Văn Thu chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt quy hoạch; để UBND tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn.

Ông Huỳnh Khánh Toàn trong thời gian là bí thư Đảng ủy, trưởng Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; đề nghị tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, chỉ đạo quy hoạch, đề nghị luân chuyển, bổ nhiệm đối với một số trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có con của cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Cũng trong hai kỳ họp 21 và 22 này, UBKTTƯ đã xem xét kết quả giám sát đối với Ban cán sự đảng Bộ GTVT về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1; kết quả giám sát việc kiểm điểm của Ban cán sự đảng các bộ Công Thương, KH&CN, KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng về trách nhiệm liên quan đến các vi phạm xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và sự cố môi trường biển xảy ra tại dự án Formosa Hà Tĩnh…

Đáng chú ý, UBKTTƯ còn xem xét báo cáo kết quả thực hiện kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và một số cá nhân liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm