2 công ty đóng tàu vỏ thép bị hỏng không được đóng tàu mới

Đại biểu Đặng Hoài Tân (Bình Định) chất vấn: Để góp phần hiện đại tàu cá, nâng cao sản xuất, góp phần bảo vệ an ninh biển đảo, Bộ Nông nghiệp đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 67, đóng mới nhiều tàu nhờ ngân hàng cho vay vốn. Tuy nhiên, nhiều tàu vỏ thép của ngư dân mới ra khơi 1, 2 chuyến đã hư hỏng, thậm chí mới đưa về xưởng đã hư hỏng máy móc không thể ra khơi dù tàu được đóng ở những cơ sở Bộ cho là đủ năng lực thi công và được Tổng cục Thuỷ sản kiểm định.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

“Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến ảnh hưởng đến chính sách của nhà nước, ảnh hưởng đến việc sản xuất và trả nợ ngân hàng, cuộc sống, an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân. Bộ có giải pháp gì để khắc phục, tạo điều kiện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân?”

Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết cả nước hiện có 235 cơ sở có đủ điều kiện, trang thiết bị đóng tàu này. Cả nước đã đóng được 666 con tàu, gồm vỏ sắt và vỏ gỗ, trong đó có 297 chiếc tàu sắt.

Bộ trưởng Cường khẳng định, nhìn chung tất cả các chuyến ra khơi, được bà con ngư dân nhận xét chung là đều phát huy tác dụng, cả hiệu quả và độ an toàn. Có tàu thu về 3,5 tỉ đồng, lãi 1 tỉ đồng/năm, có ngư dân lãi 300 triệu mỗi chuyến.

Riêng ở tỉnh Bình Định có 24 tàu và một số tàu ở Phú Yên bị hỏng.

“Trước sự việc xảy ra tại Bình Định vừa qua, Bộ đã ra văn bản, yêu cầu các tỉnh thành rà soát lại toàn bộ; đã cử Tổng cục Thủy sản vào làm việc với Bình Định, mời ngư dân và đơn vị đóng tàu đến đối chất, để làm rõ trách nhiệm từng bên. Bộ Nông nghiệp cũng trực tiếp tổ chức hội nghị, đã mời lãnh đạo 27 tỉnh thành, mời ngư dân và chuyên gia”- Bộ trưởng Cường cho hay.

Ông Cường thông tin thêm, Bộ Nông nghiệp đã cùng Tỉnh thống nhất đình chỉ không cho hai doanh nghiệp đóng tàu mới là công ty Nguyên Dương và Nam Triệu, tập trung khắc phục hậu quả. Bộ cũng yêu cầu thay ngay mới không có sửa chữa. Các tàu bị hỏng sắt phải thay sắt đúng chủng loại để ngư dân kịp thời đi biển.

Tỉnh Bình Định cũng thành lập đơn vị thẩm định độc lập, cơ quan tư pháp, mời chuyên gia thẩm định xem 19 tàu này hỏng thế nào, nguyên nhân từ đâu, để tới đây có số liệu cuối cùng. Tỉnh cũng mời cơ quan công an vào cuộc, Bộ cũng đang phối hợp chặt chẽ, trong tháng này sẽ có báo cáo đánh giá chung về việc này.

“Tôi đồng ý với Bộ trưởng là Tỉnh chưa thực hiện hết trách nhiệm. Nhưng ở đây tôi muốn hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu trong việc để xảy ra tình trạng trên. Khi các cơ sở đóng tàu do Bộ giới thiệu, sản phẩm đóng tàu ra Trung tâm đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản kiểm định chất lượng, mà Tổng cục này trực thuộc Bộ?”- Chưa hài lòng với phần trả lời này, ĐB Tân sau đó giơ biển tranh luận thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm