18 năm tù cho tài xế cán người 3 lần

18 năm tù cho tài xế cán người 3 lần ảnh 1
Bị cáo Tuấn bịdẫn giải về trại giam

Hội đồng xét xử đã chấp thuận kháng nghị của VKSND Tối cao, áp dụng khoản 1 của điều 93 để xử phạt bị cáo Tuấn về hành vi giết người với tính chất côn đồ.

Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Tuấn đã không được tòa chấp thuận.

Phiên tòa phúc thẩm lần này, hội đồng xét xử phải xem xét 2 bản kháng nghị: kháng nghị của VKSND TP.HCM (đề nghị tăng hình phạt của Tuấn), kháng nghị của VKSND Tối cao (đề nghị tăng khung hình phạt, tăng hình phạt) và ngược lại, Đặng Hữu Anh Tuấn cũng kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, bản án sơ thẩm ngày 24-3-2010 của TAND TP.HCM chỉ tuyên phạt Tuấn 8 năm tù dù VKSND TP.HCM đề nghị từ 11-12 năm tù.

Tại tòa phúc thẩm, hội đồng xét xử đã thẩm vấn rất kỹ về hành vi cũng như ý thức chủ quan của bị cáo Tuấn trong vụ tai nạn, gây cái chết thương tâm cho nạn nhân Nguyễn Thị Hội (16 tuổi).

Trình bày tại tòa, tài xế Đặng Hữu Anh Tuấn vẫn một mực cho rằng vì sợ hãi, hoảng loạn khi biết đã gây tai nạn nên đã điều khiển xe không theo chủ đích, vô tình mà cán lên người nạn nhân thêm hai lần nữa.

Tuy nhiên, thẩm phán Phạm Công Hùng, chủ tọa phiên tòa, đã truy vấn bị cáo nhiều lần về tình huống được gọi là “hoảng loạn” của bị cáo.

Phần trả lời của tài xế Tuấn cho thấy Tuấn đã có bằng lái dấu D từ năm 2004 và đã vào công ty, chuyên lái xe container đường dài tới hơn 1 năm, đã có rất nhiều kinh nghiệm về lái xe. Tuấn cũng không trả lời được chất vấn của hội đồng xét xử: vì sao hoảng loạn không tông cửa xe bỏ chạy ra ngoài mà lại tiếp tục vào số, tăng ga chạy tới, đổi số lùi xe rồi lại chạy tới để làm bánh xe cán lên người nạn nhân nhiều lần như vậy?

Phần thẩm vấn cho thấy để chạy tới, chạy lui rồi lại chạy tới, bị cáo Tuấn đã phải thực hiện rất nhiều động tác đổi số. Mà bị cáo Tuấn thực hiện các động tác này rất chuẩn, với mục đích chính là bỏ chạy khỏi hiện trường, bất chấp tính mạng của nạn nhân vẫn còn kẹt dưới bánh xe của mình.

Chủ tọa cũng đã mời nhân chứng Lê Phước Tươi đối chất với bị cáo một lần nữa tại tòa. Lời kể của anh Tươi, người trực tiếp chứng kiến hành vi bất chấp tính mạng của người khác của lái xe Tuấn, đã khiến người dự phiên tòa rất bức xúc. Mặc dù anh Tươi đã báo hiệu cho Tuấn rằng có người đang bị kẹt dưới gầm xe, nói Tuấn phải lùi xe và còn dùng xe máy của mình chặn đầu xe của Tuấn nhưng Tuấn vẫn cố tình chạy tới, tông cả vào xe anh Tươi. Anh Tươi và chiếc xe bị tông ngã ra đường, Tuấn lùi xe lại để đánh vòng tay lái sang trái tránh xe anh Tươi để bỏ chạy.

Anh Tươi cũng khai một tình tiết mới là: lúc anh chạy đến cabin để nói với Tuấn (lúc đó đang dừng xe sau khi nghe báo hiệu xe cán người) lùi xe thì Tuấn còn đang nghe điện thoại. Sau đó, Tuấn không cho lùi xe mà vẫn chạy tới.

Tòa hỏi bị cáo Tuấn lúc đó nghe điện thoại của ai? Tuấn đáp của chủ hàng. Chủ hàng đề nghị giao hàng nhưng Tuấn nói xe đang gặp tai nạn rồi cúp máy.

Theo hội đồng xét xử, chi tiết này càng cho thấy lúc đó Tuấn rất bình tĩnh, điều khiển xe theo ý thức chủ quan, mong muốn của mình chứ không hề hoảng loạn như bị cáo khai.

Theo VÕ CHI MAI ( TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm