17 người chết, mất tích và hàng chục nhà bị cuốn trôi

Đó là thông tin được ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, cung cấp trong buổi họp giao ban của đơn vị sáng nay (25-6).

Ông Nguyễn Trường Sơn khẳng định Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa ra cảnh báo mưa lớn và lũ sớm (ngày 22-6) ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ngay sau đó đơn vị đã chuyển thông tin này đến các ban chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại các địa phương để ứng phó.

"Với lượng mưa lớn đêm 23 đến ngày 24-6, tôi cho rằng hiện nay công tác dự báo của chúng ta chưa dự báo được lượng mưa lớn trong thời gian ngắn. Vì vậy, cần lắp đặt các trạm đo mưa di động để cảnh báo sớm và đưa ra thông tin kịp thời cho người dân...”.

Mưa lớn khiến hoa màu người dân bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: FB

Ông Nguyễn Trường Sơn yêu cầu phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là sớm khắc phục hậu quả bão lũ. Trong đó, chú trọng công tác cứu chữa người bị thương, tìm kiếm người mất tích, tập trung lực lượng và máy móc thông các tuyến giao thông và sửa lại nhà cửa cho người dân. Bên cạnh đó, phải chỉ đạo địa phương tăng cường công tác kiểm tra ở các vị trí xung yếu dễ xảy ra lũ quét.

Theo báo cáo của địa phương, có hai mẹ con ở Hà Giang chết do sập nhà, các vụ còn lại xảy ra không phải nơi ở của mình, đặc biệt có trường hợp đi làm rẫy bị đá đè. “Qua đó chúng ta có thể thấy công tác phòng ngừa và ứng phó chưa cụ thể và quyết liệt, phải khắc phục mới giảm thiểu được các thiệt hại về người...” - ông Sơn nhấn mạnh.

Dẫn chứng các bài học của những năm trước khi nhiều gia đình dựng lán trại ở các sườn núi bị lũ quét, đất đá vùi lấp, ông Sơn cho rằng cần cảnh báo và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Vì các ngày tới mưa sẽ giảm nhưng do những ngày trước lượng mưa lớn nên nguy cơ sạt lở đất và lũ quét sẽ cao và ở diện rộng hơn…

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ các tỉnh phía Bắc. Ảnh: VIẾT LONG

Theo báo cáo của chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, hiện nay có tám người mất tích do lũ cuốn trôi và năm người bị thương đều ở tỉnh Lai Châu.

Mưa lũ cũng làm 47 nhà bị đổ, cuốn trôi. Cụ thể, Hà Giang 16 nhà, Lai Châu bảy nhà, Thái Nguyên 24 nhà. Nhà bị hư hỏng, thiệt hại và di dời khẩn cấp là 264 nhà. Lũ cũng làm 391 ha lúa và hoa màu bị mất, thiệt hại (Hà Giang 70 ha, Lai Châu 214 ha) và bốn tấn thóc giống bị ngập tại Hà Giang; 12 gia súc bị chết và 7,3 ha ao cá bị cuốn trôi ở Lai Châu.

Về giao thông, các tuyến đường quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, hư hỏng gây ách tắc giao thông. Một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị sạt lở còn gây tắc nghẽn giao thông: Tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa-Sìn Hồ qua xã Làng Mô; đường Làng Mô-Tủa Sín Chải; đường Mường Mô-Mường Tè.

Nhiều nhà của người dân các huyện miền núi phía Bắc bị ngập, nước lũ cuốn trôi. Ảnh: FB

Tổng thiệt hại ước tính hơn 76,6 tỉ đồng (Hà Giang 10 tỉ đồng, Lai Châu 60 tỉ đồng, Thái Nguyên 4 tỉ đồng, Lào Cai 6,3 tỉ đồng).

Theo đó, đơn vị yêu cầu Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương triển khai nghiêm túc công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo. Trong đó, tập trung khẩn trương chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ. Đồng thời tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói khát.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa…

Đơn vị cũng yêu cầu các tỉnh trên rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, trục giao thông chính. Đặc biệt, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu...

                     Nguy cơ lũ quét cao

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam qua Bắc bộ kết hợp với xoáy thấp phát triển lên đến độ cao 5.000 m trên khu vực vùng núi phía Bắc nước ta nên trong đêm qua (24-6) và sáng sớm nay (25-6) ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, một số nơi mưa rất to như Mường Tè (Lai Châu) 117 mm, Mường Lay (Lai Châu) 87 mm, Sìn Hồ (Lai Châu) 77 mm…

Đến sáng nay (25-6), rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam đi qua khu vực Bắc bộ, trên khu vực vùng núi Bắc bộ tiếp tục tồn tại xoáy thấp phát triển lên đến độ cao 5.000 m.

Những ngày tiếp theo lượng mưa giảm nên mực nước các sông sẽ giảm dần, tuy nhiên do mấy ngày trước mưa lớn nên nguy cơ lũ quét ở các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ rất cao" - ông Cường dự báo.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với xoáy thấp phân tích trên, từ hôm nay (25-6) đến sáng 27-6 ở Bắc bộ có mưa rào và giông trên diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa to, có nơi mưa rất to và giông mạnh (thời gian mưa to tập trung vào đêm và sáng). Trong cơn giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy