16.400 tỉ đồng dời ga, làm hầm đường sắt

Ngày 12-8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với Đà Nẵng về dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Bộ GTVT cho biết đang nghiên cứu dự án hầm đường sắt qua đèo Hải Vân (dài 22 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.500 tỉ đồng) và dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm Đà Nẵng (tổng mức đầu tư khoảng 6.900 tỉ đồng). Ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư Bộ GTVT, cho biết một trong hai dự án đã được đưa vào danh mục các dự án ODA. Dự án dời ga đường sắt thì có bốn nhà đầu tư quan tâm. Tuy vậy, quy hoạch tổng thể đầu mối đường sắt qua Đà Nẵng đang có vấn đề nên nhà đầu tư lúng túng đề xuất dự án. Do vậy, kiến nghị Ban Quản lý đường sắt nghiên cứu hầm đường sắt qua Hải Vân để đảm bảo tiến độ. Ngoài ra, nếu hai dự án được triển khai đồng thời thì có thể tiết kiệm được 1.600 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, TP đã chờ đợi dự án di dời ga đường sắt quá lâu. Bây giờ lại xuất hiện hầm đường sắt qua đèo Hải Vân. “Chúng tôi cho rằng nếu cùng làm hai dự án là tốt nhưng việc này rất khó khăn, vì cần nhiều tiền, thời gian xây dựng dài. Theo tôi, trước tiên cần di dời ga đường sắt trước” - ông Tuấn đề nghị.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình và yêu cầu tách bạch chuyện làm hầm chui đường sắt qua đèo Hải Vân với dự án di dời ga. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu không kết hợp được mọi nguồn lực thì sẽ không di dời được ga đường sắt ra khỏi trung tâm Đà Nẵng. Ông yêu cầu trong quý III-2015 phải có phương án sơ bộ để trong quý tiếp theo phê duyệt việc di dời.

Ở dự án mở rộng sân bay Đà Nẵng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay dự kiến đầu tư 3.200 tỉ đồng nâng công suất sân bay này đạt triệu hành khách/năm. Theo Bộ trưởng Thăng, dự kiến năm tới sân bay Đà Nẵng sẽ quá tải. “Đây là dự án quan trọng. Ban tổ chức APEC 2017 cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương mở rộng sân bay để sớm đưa vào sử dụng” - ông Thăng nói.

Từ đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu ACV phải xây dựng ngay quy hoạch điều chỉnh sân bay để nâng công suất nhà ga lên đến 9-10 triệu khách/năm và xây nhà ga mới quốc tế có công suất 4 triệu khách/năm. Đây là cơ sở để tiếp tục mở rộng, đảm bảo đến năm 2030 sẽ đón được 20 triệu khách/năm. Giữa tháng 10 phải hoàn thành thiết kế, các thủ tục để trong quý IV-2015 là chúng ta khởi công. Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị Đà Nẵng hỗ trợ giải phóng mặt bằng. “Về phía chủ đầu tư thì phải có vốn để khi có mặt bằng, có tiền thì sẽ có tiến độ và chất lượng. Chủ đầu tư phải sớm tìm kiếm, ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn. Đây là yếu tố quyết định đảm bảo năm 2017 sẽ hoàn thành, bàn giao công trình. Nếu bảo không xong được thì thuê tôi chỉ huy” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm