16 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nổ súng

Theo TTXVN khoảng 4 giờ 20 sáng 18-4, một nhóm 16 người Trung Quốc (TQ) gồm 10 nam, bốn nữ và hai trẻ em tìm cách nhập cảnh trái phép thâm nhập sâu vào nội địa Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh). Họ đã bị dẫn giải trở lại cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại cho phía TQ theo quy định.

Cướp súng, tấn công bộ đội biên phòng

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, đến khoảng 12 giờ, trong khi đang làm thủ tục, những người đàn ông của nhóm này đã cướp súng, bẻ gãy chân bàn làm việc rồi xả súng tấn công lực lượng biên phòng Việt Nam.

Đại tá Lê Tiến Thanh, Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Ninh, cho biết vụ gây rối xảy ra khi việc bàn giao những người TQ xuất nhập cảnh trái phép này đã hoàn tất hồ sơ và biên phòng TQ sang tiếp nhận đưa về. Những người này đã cướp được một khẩu súng, đồng thời đập vỡ ghế làm việc, lấy chân ghế làm hung khí tấn công lực lượng chức năng Việt Nam.

Trong lúc chống đối, ba người TQ đã nhảy từ tầng ba trụ sở cửa khẩu xuống đất tự sát. Hai người khác bị biên phòng Việt Nam bắn bị thương, sau đó tử vong. Lực lượng biên phòng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh đã khống chế được những đối tượng còn lại, bàn giao cho phía TQ. Đến gần 16 giờ chiều qua, tình hình đã được kiểm soát, ổn định trở lại.

An ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà) đã ổn định. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, thăm hỏi, động viên chiến sĩ bị thương đang điều trị tại BV Đa khoa huyện Hải Hà. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Đây không phải vụ khủng bố mà là hành động quá khích của những đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Sự việc xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam và việc giải quyết cơ bản do biên phòng Việt Nam giải quyết. Sau khi giải quyết xong mới yêu cầu biên phòng TQ sang tiếp nhận. Phía bạn đã nhanh chóng tiếp nhận người chết, bị thương và những người còn sống.

Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đang làm công tác chính sách với hai cán bộ hy sinh là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh. Số cán bộ, chiến sĩ bị thương hiện đang được điều trị tại BV huyện Hải Hà.

Nhanh chóng ổn định tình hình

BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường ngay một xe cấp cứu với hai kíp phẫu thuật chấn thương và phẫu thuật ngoại lên ngay huyện Hải Hà. Chiều 18-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Nguyễn Đông Thanh, Giám đốc BV Đa khoa huyện Hải Hà, cho biết hiện cả năm bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

 Ngay sau khi nhận được thông tin, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã báo cáo lên trung ương xin ý kiến chỉ đạo và họp khẩn cấp. Quảng Ninh khẳng định đây không phải là một vụ khủng bố và chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng của chiến sĩ, công nhân viên chức và nhân dân tại khu vực cửa khẩu. Cơ quan chức năng cấp cứu người bị thương, đảm bảo tài sản của Nhà nước và nhanh chóng lập lại trật tự tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đồng thời trao đổi với cơ quan chức năng phía TQ để phối hợp giải quyết các việc tiếp theo.

Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tổ công tác đặc biệt do ông Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý sự việc.

Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã phát đi một công điện gửi Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu Bộ Chỉ huy trấn an tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Đồng thời yêu cầu các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần cảnh giác…

NG.NHÂN - N.DÂN - H.HÀ - V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm