16 năm chưa giải quyết được đồng muối gây ô nhiễm

Ngày 9-3, tin từ UBND huyện Tuy Phong cho biết, UBND huyện vừa có báo cáo cho UBND tỉnh Bình Thuận kết quả thực hiện các nội dung còn tồn đọng trong việc khắc phục ô nhiễm môi trường tại đồng muối Thông Thuận, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong.

Đồng muối Thông Thuận, nơi gây ô nhiễm, bức xúc 16 năm qua. Ảnh: PN

Theo đó, qua kiểm tra thì hiện nay đồng muối Thông Thuận có hoạt động sản xuất muối (khu muối kết tinh trên bạt khoảng 11ha, giáp khu dân cư xóm 8, xã Vĩnh Hảo).

Công ty Thông Thuận đã trồng cây xanh nhiều lần trên diện tích 14,59 ha và có biên bản nghiệm thu của Sở NN&PTNT nhưng tới thời điểm hiện nay cây còn sống khoảng 10%. Lý do là thời gian dài khô hạn, thiếu nguồn nước tưới.

Hiện tại còn 7 hộ ngoài vùng nhiễm mặn (439/446 hộ) được Công ty hỗ trợ từ trước năm 2017, qua nhiều lần vận động, thuyết phục nhưng các hộ chưa đồng ý nhận tiền. Số tiền trên Công ty đã gửi vào Ngân hàng Nhà nước, khi nào các hộ dân đồng ý nhận tiền thì Công ty sẽ bàn giao cho các hộ dân.

Đến thời điểm hiện nay, Công ty Thông Thuận chưa nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu của UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động dự án đồng muối Thông Thuận và cam kết của Công ty từ tháng 11-2017.

UBND huyện Tuy Phong kiến nghị tỉnh tiếp tục yêu cầu Công ty nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các nội dung còn tồn tại trong việc khắc phục ô nhiễm môi trường như: Phối hợp với chính quyền địa phương để hỗ trợ dứt điểm cho 7 hộ dân ngoài vùng nhiễm mặn chưa nhận tiền hỗ trợ; trồng dặm số cây đã chết và tổ chức bảo vệ, chăm sóc đảm bảo cây phát triển tốt.

Công ty đã có cam kết với cơ quan chức năng về chấm dứt hoạt động sản xuất muối từ tháng 11-2017, do đó, kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiện việc chấm dứt sản xuất muối tại đồng muối Thông Thuận, theo cam kết. Yêu cầu Công ty Thông Thuận báo cáo, giải trình rõ việc không thực hiện cam kết chấm dứt sản xuất muối trong thời gian qua để UBND tỉnh xem xét giải quyết theo quy định.

Theo hồ sơ, cuối năm 2002, tỉnh Bình Thuận thu hồi hơn 200 ha đất (xã Vĩnh Hảo, Tuy Phong) cho Công ty Thông Thuận thuê, xây dựng đồng muối. Năm 2005, khi chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư đã đưa đồng muối vào sản xuất, gây nhiễm mặn, ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất của người dân…

Người dân đã đi lại khiếu nại, đối thoại hàng trăm lần khi nhà cửa, đất đai bị ô nhiễm. Ảnh: PN

Cụ thể, nhiều năm qua hàng loạt nhà dân bị bong tróc, hư hại; giếng nước không uống được, cây cối chết khô…, dẫn đến việc người dân khiếu kiện gay gắt.

Theo công bố của Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận thì phạm vi nhiễm mặn là gần 26 ha đất rất mặn, hơn 12 ha đất nhiễm mặn, ảnh hưởng trực tiếp 150 hộ dân. Do không giải quyết dứt điểm, cuối năm 2011, hàng chục người dân đã "cấm vận” Công ty Thông Thuận, chặn xe khiến hàng chục ngàn tấn muối của công ty bị nằm kho.

Đáng nói là công ty này lại được UBND tỉnh vô cùng “ưu ái” khi cấp “nhầm” gần 15 ha đất cho công ty này và sau khi bị phản ứng đến năm 2013 mới ra quyết định thu hồi. Theo báo cáo của Sở TN&MT, Công ty đã hoàn thành việc nạo vét khơi thông kênh suối Vách.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở TN&MT, việc thực hiện các nội dung nhằm khắc phục nhiễm mặn của Công ty Thông Thuận chưa thực sự quyết liệt, có việc làm còn dây dưa kéo dài và chậm so với tiến độ đã cam kết, dẫn đến hiện nay chưa giải quyết dứt điểm việc khắc phục ô nhiễm môi trường tại đồng muối.

Ngày 15-11-2017, Công ty Thông Thuận đã có văn bản cam kết dóng cửa, chấm dứt sản xuất muối tại đồng muối Thông Thuận, thế nhưng Công ty vẫn không thực hiện.

Đến tháng 6-2020, sau khi phát hiện, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn yêu cầu chấm dứt sản xuất. Tuy nhiên đến nay Công ty này vẫn tiếp tục không thực hiện.

Đây là vụ gây ô nhiễm môi trường kéo dài 16 năm, gây bức xúc và UBND tỉnh Bình Thuận đã có hàng trăm cuộc họp để giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm