15 năm nữa du lịch Việt Nam sẽ bằng Thái Lan

Tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, sáng 14-6, nhiều ĐBQH đã đặt câu hỏi đối với tư lệnh ngành du lịch về quy hoạch, phát triển du lịch.

Đặc biệt, ĐB Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) đã nhắc lại câu trả lời của người tiền nhiệm Hoàng Tuấn Anh tại kỳ họp QH khóa XIII "Tôi nhớ Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia, tôi bỏ ngỏ câu trả lời. Tôi không dám mà để nhiệm kỳ tiếp theo trả lời câu hỏi này". Là người kế nhiệm, bộ trưởng sẽ trả lời ra sao về nội dung này?”.

ĐB Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời: “Sau khi nghe phần trả lời của nguyên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, tôi cảm thấy lo lắng và trăn trở sẽ phải trả lời thế nào. Hiện nay đến 2016, khách du lịch đến Việt Nam khoảng 10 triệu khách, trong khi Thái Lan hơn 30 triệu khách, Malaysia gần 20 triệu khách,…

Như vậy khách du lịch quốc tế đến Thái Lan và Malaysia là khoảng cách khá xa với Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam mới bằng 1/2 các nước này. Tuy nhiên trong năm 2016-2017, tốc độ tăng trưởng du lịch của Việt Nam sẽ tăng lên gần 30%”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, so sánh tương quan các tiêu chí du lịch thì về di sản du lịch Việt Nam tương đương với Thái Lan nhưng cơ sở hạ tầng, dịch vụ của Thái Lan hơn Việt Nam.

Nhưng đổi lại về an ninh trật tự Việt Nam lại có thế mạnh. “Nhìn chung ta và Thái Lan tương đương nhau về phát triển du lịch. Với tốc độ tăng trưởng du lịch hơn 20% và Thái Lan 7% thì sau 15 năm nữa Việt Nam sẽ đuổi kịp Thái Lan” - Bộ trưởng Thiện dự báo.

Theo tư lệnh ngành du lịch, nguồn nhân lực du lịch là một trong những hạn chế của du lịch Việt Nam, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh phát triển du lịch. Ở góc độ này, chúng ta thiếu cả chất lượng và số lượng. Cụ thể, trong năm năm số buồng phòng khách sạn năm sao tăng gấp đôi nhưng tình trạng thiếu hụt nhân lực lại rất lớn. Hiện nay, Việt Nam chưa có trường ĐH nào chuyên về du lịch mà chỉ có khoa du lịch của một số trường văn hóa, kinh tế,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm