15 giờ chiều nay tuyên án Dương Tự Trọng em trai Dương Chí Dũng

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. Mời bạn theo dõi vào lúc 15 giờ chiều nay.

10h HĐXX tuyên bố tạm nghỉ để nghị án. 15h chiều nay (8-1) tòa sẽ tuyên án.

9h 38 phút, bị cáo Vũ Tiến Sơn nói lời sau cùng: "Mong HĐXX xem xét thấu đáo hành vi phạm tội của tôi để tôi tâm phục khẩu phục và sớm được trở về với gia đình.

Bị cáo Phạm Minh Tuấn: "Tôi mong HĐXX sáng suốt xem xét xem hành vi của tôi có phạm tội hay không?".

Bị cáo Trần Văn Dũng: "Mong HĐXX xem xét, bị cáo đã thành khẩn trước cơ quan pháp luật, gia đình bị cáo có công với cách mạng, mong được khoan hồng".

Bị cáo Hoàng Văn Thắng: "Bị cáo ngay thời gian thực hiện hành vi phạm tội đã thành khẩn khai báo, thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo BLTTHS và BLHS. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo. Cái mất lớn nhất của bị cáo là không còn được đứng trong lực lượng bảo vệ pháp luật, bị khai trừ khỏi Đảng, không còn được sinh hoạt Đảng. Bị cáo còn để lại vết xấu trong lý lịch một gia đình. Đó là sự trừng phạt, răn đe  lớn nhất của pháp luật… Bị cáo mong muốn được sớm trở về với gia đình, được chăm sóc phục dưỡng bố mẹ, được có thời gian để “sửa” lại lý lịch".

Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh:

"Cũng như tất cả các bị cáo đứng trước phiên tòa hôm nay, cái mất lớn nhất của bị cáo chính là nền tảng và truyền thống gia đình, là tương lai, sự nghiệp. Đó là bản án nghiêm khắc nhất rồi. Còn hình phạt tù, có người bị phạt tù rất nặng nhưng họ vẫn không hiểu được, ra tù vẫn phạm tội. Có những người chỉ cần mất vậy thôi là họ đã giác ngộ được rồi và chắc chắn là không bao giờ vi phạm. Tù trong tâm là quan trọng, song sắt chỉ là hình thức bên ngoài.

Bản án của pháp luật là đình chỉ Đảng, đình chỉ công tác là điều răn đe lớn nhất đối với bị cáo và gia đình bị cáo rồi. Mong HĐXX xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ để cá nhân bị cáo được hưởng sự khoan hồng.

Cũng là cuối năm rồi, bị cáo có lời chúc mừng năm mới đến HĐXX, đến toàn thể người thân của các bị cáo, đến toản thể cán bộ chiến sỹ còn đang công tác trong ngành hãy vững vàng, dù có sai sót một chút mình hãy cố gắng. Đừng nghĩ rằng các bị cáo hôm nay từng công tác trong ngành bị bản án này mà chùn bước mà phải nói không với tội phạm, sai thì sẵn sàng đứng ra nhận lỗi để sửa sai.

Bị cáo xin chúc mừng năm mới đến toàn thể các vị có mặt trong hội trường hôm nay, xin chúc sức khỏe và một gia đình hạnh phúc. Không có gì quý hơn hạnh phúc gia đình….

Bị cáo Đồng Xuân Phong:

"Kể từ khi bị bắt, bị cáo đã rất thành khẩn khai báo thừa nhận hành vii phạm tội. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất, để bị cáo sớm có điều kiện chăm sóc gia đình, vợ con.

9h 27, bị cáo Dương Tự Trọng nói lời sau cùng:

"Cho phép tôi được nói tâm tư, tình cảm trong vòng hơn một phút. Do lâu ngày không được phát biểu, nếu có gì lạc hậu mong HĐXX châm chước. Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi, thời gian qua tôi luôn sống với kỷ niệm của hai anh em và càng thấy thương anh tôi nhiều hơn. Tôi vẫn thầm ước được chịu tội thay anh tôi và mong anh tôi được hưởng sự khách quan, khoan hồng của pháp luật và lòng từ bi, khoan dung, vị tha của người đời. Tình cảm ấy mỗi con người ai cũng có. Mong mọi người thông cảm. Với những bị cáo khác, mong HĐXX xem xét đúng người đúng tội, mở lượng khoan hồng để họ sớm được trở về với cuộc đời. Cá nhân tôi xin chấp hành nghiêm túc mọi hình phạt".

8h20 phút.  Đối đáp của VKS:

Các bị cáo tổ chức cho Dũng trốn đi Campuchia là bằng đường tiểu ngạch, không sử dụng được hộ chiếu vì ngay trong buổi chiều 17-5 đã là bị can trong vụ án do cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố và có quyết định bắt tạm giam. Các bị cáo trong vụ án này đã tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn tránh khỏi sự quản lý của cơ quan nhà nước về xuất nhập cảnh vì nếu đi bằng con đường hợp pháp thì Dương Chí Dũng đã bị bắt ngay lúc đó.

Về mặt chủ quan của tội phạm, các bị cáo đã thực hiện tội phạm với lỗi cố ý. Các bị cáo tiếp nhận mong muốn, yêu cầu của bị cáo Trọng là giúp Dương Chí Dũng trốn khỏi VN và đã tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn từ VN sang Campuchia. Thực tế Dương Chí Dũng đã trốn từ ngày 17-5-2012 đến tháng 4-9-2012, việc bị bắt của Dương Chí Dũng là ngoài mong muốn của các bị cáo này.

Vụ án xảy ra tại Vinaline là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Việc Dũng bỏ trốn đã làm ảnh hưởng tới quá trình điều tra.

Vụ án này là phạm tội có tổ chức, có người chủ mưu, chỉ huy, thực hành… Về nguyên tắc, 7 bị cáo trong vụ án này đều phải bị truy tố theo khoản 3 điều 275. Việc truy tố Trọng và Sơn theo khoản 3 điều 275 là hoàn toàn đúng pháp luật. Năm bị cáo còn lại, áp dụng nguyên tắc khoan hồng đối với người thành  khẩn khai báo, ăn năn hối cải… để truy tố theo khoản 1 điều 275 là hoàn toàn có căn cứ.

Các tình tiết mới Dương Chí Dũng cung cấp tại phiên tòa, VKS đã có quan điểm đề nghị HĐXX xem xét, xử lý thông tin theo yêu cầu của pháp luật.

Về đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung của luật sư: Vụ án đã được điều tra một cách đầy đủ, kết quả thẩm vấn đã chứng minh được toàn bộ hành vi phạm tội của 7 bị cáo. Tất cả các bị cáo, kể cả Trọng, cũng không nêu được bất cứ tài liệu nào chứng minh bị cáo không phạm tội do vậy không có căn cứ đề chấp thuận đề nghị này của luật sư.

Luật sư đối đáp:

LS Nguyễn Đình Hưng (luật sư bào chữa cho Dương Tự Trọng): Lâu nay chúng ta rất mong có một phiên tòa mà tranh tụng được đối đáp. Tại phiên tòa này, VKS đã đối đáp lại những vấn đề chúng tôi nêu ra. VKS cho rằng tình tiết định khung tăng nặng tại khoản 3, chúng tôi bào chữa cho bị. Bị án Dương Chí Dũng đã trốn từ VN sang Campuchia bằng con đường tiểu ngạch. Tại tòa Dũng khai sang Campuchia bằng con đường tiểu ngạch nhưng hợp pháp về thủ tục (đi bằng hộ chiếu).

Vụ án Vinalines đặc biệt nghiêm trọng là hoàn toàn đúng. Nhưng những bị cáo này, tại thời điểm đó, chưa biết được thông tin này, không bắt buộc phải biết được thông tin này. Vụ án được khởi tố ngày 17 nhưng không biết là mấy giờ ngày 17.

Đã là tình tiết định tội thì không thể là tình tiết định khung. Phải có “tổ chức” mới thành tội. Giả sử có việc “tổ chức” như cơ quan điều tra quan niệm thì đó mới là tội phạm, không thể vì tình tiết này mà chuyển sang  khung 3.

Chúng tôi yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung vì, nếu không có cú điện thoại nói “chú tránh đi” thì sẽ không có toàn bộ những việc xảy ra sau này.Hành vi đó có tính chất quyết định đối với bản chất vụ án này.

Tổ chức một người trốn đi nước ngoài đã là kịch khung, sau này nếu tổ chức cho 10 người trốn đi nước ngoài cũng chỉ kịch khung như vậy.

Bị cáo Dương Tự Trọng:

VKS trong ý kiến sau này nói tôi có thái độ ngoan cố. Tôi không biết thái độ của VKS có khách quan hay không? Trước phiên tòa, về trí nhớ, tôi không thể nhớ lời khai của các bị cáo khác có đúng hay không nên tôi giữ thái độ “không phủ nhận cũng không khẳng định”. Trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng là phải chứng minh. Tôi không thắc mắc gì thì không thể nói là ngoan cố được.

VKS cho rằng việc làm của tôi là gây hậu quả xấu, rất xấu, đặc biệt xấu. Vậy để nghị VKS làm rõ thế nào là xấu, rất xấu, đặc biệt xấu. Thứ hai, việc làm của tôi làm mất uy tín của cơ quan điều tra thì mất uy tín là bao nhiêu, mất bao nhiêu điểm uy tín?

Đại diện VKS:

Về các vấn đề chính yếu, trọng tâm chúng tôi đã có đối đáp. Một số tình tiết các luật sư nêu bổ sung, chúng tôi có ý kiến đối đáp như sau:

Luật sư cho rằng bị án Dương Chí Dũng trốn từ VN sang Campuchia là hợp pháp. Thực tế bị án Dương Chí Dũng trốn từ VN sang Campuchia không qua cửa khẩu xuất cảnh của cơ quan công an VN và nhập cảnh cũng không qua cửa khẩu nhập cảnh của cơ quan công an Campuchia. Điều này các bị cáo cũng đã thừa nhận. Hộ chiếu của bị án Dương Chí Dũng sau khi bị khởi tố đã hết hiệu lực. Khi Dũng sang Mỹ bị cảnh sát Mỹ từ chối phải quay về Campuchia. Tại Campuchia, Dương Chí Dũng đã có hành vi nhờ làm giả hộ chiếu quốc tịch Malaysia.

Bản thân bị cáo Trọng, bị cáo không thừa nhận cũng khôn g phản đối lời khai của các bị cáo khác về hành vi phạm tội của mình, nhưng bị cáo lại lý lẽ làm sao VKS lại truy tố khoản 3 điều 275. Bản thân bị cáo tự mâu thuẫn. Chúng tôi nghĩ không cần thiết phải tranh luận về việc này.

15 giờ chiều nay tuyên án Dương Tự Trọng em trai Dương Chí Dũng ảnh 1
  Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay(8-1). Ảnh: Đức Minh

8h. Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Chủ tọa: Thông qua lời bào chữa của các luật sư trong phiên tòa, nổi lên một số vấn đề VKS cần tranh tụng là truy tố khoản 1 và khoản 3, căn cứ vào tính chất mức độ thế nào để đánh giá tội đặc biệt nghiêm trọng, đề nghị TA trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Các bị cáo tự bào chữa:

Đồng Xuân Phong: Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên mức đề nghị của VKS là quá nặng. Về Cáo buộc anh Dương Tự Trọng che giấu cho bị cáo là cáo buộc này là áp đặt không có cơ sở. Trong suốt thời gian bỏ trốn bị cáo không hề có liên lạc gì với anh Trọng nên không thể có chuyện như cáo buộc.

Hoàng Văn Thắng: Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên mức xử phạt là không hợp lý. So với tình tiết định khung ở khoản 1 thì phải cộng thêm rất nhiều tình tiết tăng nặng mới bị truy tố theo khoản 3, tuy nhiên bị cáo không hề hay biết gì về kế hoạch.

Trần Văn Dũng: Mức án quá cao, mong HĐXX xem xét lại cho bị cáo.

Nguyễn Trọng Ánh: Cá nhân bị cáo đã ý thức được việc hành vi của bị cáo đã vô tình giúp sức cho anh Dũng chạy trốn. Bị cáo đã thành khẩn khai nhận tội, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ TNHS cho bị cáo.

 

Trong chiều ngày 7-1, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã đề nghị mức án với các bị cáo.

1. Dương Tự Trọng (53 tuổi, nguyên Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, nguyên Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an) bị đề nghị xử phạt từ 18 – 20 năm tù.

2. Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 17 – 18 năm tù.

3. Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 6 – 7 năm tù.

4. Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 6 – 7 năm tù.

5. Trần Văn Dũng (46 tuổi, ở thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 6 – 7 năm tù.

6. Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, ở thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 6 – 7 ăm tù.

7. Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, ở thành phố Hải Phòng) bị đề nghị xử phạt 5 – 6 năm tù.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm