14 năm chưa được cấp giấy tờ nhà đất

Sau 14 năm triển khai, đến nay hơn 40 hộ dân tại dự án khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Công ty Thép Miền Nam (đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Ngày 10-3, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cùng lãnh đạo UBND quận 2 đã tiếp xúc với đại diện người dân tại dự án để tìm phương án tháo gỡ.

Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Ông Triệu Bá Hùng, một người dân mua đất trong dự án, cho biết gia đình ông về đây từ năm 2000. Khi ông nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận thì chủ đầu tư chỉ về quận, lên tới quận thì lại được chỉ về chủ đầu tư. “Cả chục năm nay gia đình tôi phải tạm trú trong ngôi nhà của chính mình. Có nhiều người đến nay đã mất nhưng vẫn chưa được nhìn thấy giấy chứng nhận” - ông Hùng than thở.

Theo UBND quận 2, khu đất gần 40.000 m2 của dự án được giao từ năm 2000 để Công ty Thép Miền Nam xây dựng cơ sở hạ tầng khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên. Theo ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận 2, đến nay việc bồi thường vẫn còn dang dở do một người dân có 2.800 m2 vẫn chưa thỏa thuận được mức giá bồi thường với chủ đầu tư. Trong phần đất chưa bồi thường này có gần 800 m2 là đất công viên cây xanh. “Do chưa hoàn thiện hạ tầng và công viên cây xanh như quy hoạch nên thủ tục cấp giấy chứng nhận gặp khó khăn” - ông Hưng nói.

 
Căn nhà này là một trong 11 căn tại dự án của Công ty Thép Miền Nam đã xây lố hai tầng so với quy hoạch được duyệt. (Ảnh chụp ngày 10-3) Ảnh: V.HOA

Ngoài ra, trong 40 nền đã được xây dựng nhà ở thì hầu hết đều xây dựng không đúng mẫu theo quy hoạch được duyệt, vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng (lấn chiếm khoảng lùi, tăng tầng cao, lấn lộ giới). Thậm chí một số người dân còn hợp thửa nhiều lô biệt thự liền kề, tự ý xây nhà cao tầng, căn hộ cao cấp để cho thuê. Thống kê của quận 2 cho thấy có 11 nền xây dựng nhà năm tầng (lố hai tầng so với mẫu được duyệt), bảy nền xây dựng nhà bốn tầng (lố một tầng)...

Lỗi từ nhiều phía

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, sai phạm của dự án này đã rõ và kéo dài từ lâu. Trách nhiệm thuộc về các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư và cả người dân. Sở TN&MT đề xuất hướng khắc phục trước hết là tiến hành cấp giấy cho các hộ xây dựng đúng thiết kế được duyệt và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Với những hộ dân xây lố tầng, Sở TN&MT đề nghị xem xét từng trường hợp cụ thể, nếu phù hợp quy hoạch thì tính tiền sử dụng đất cho phần xây lố tầng. Đồng thời, UBND quận 2 mời các hộ dân để thỏa thuận về việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng và bồi thường phần công viên cây xanh (do đây không phải dự án kinh doanh). Riêng về chủ đầu tư, nếu không hợp tác thì cũng phải “gạt” ra để giải quyết cấp giấy cho các hộ dân. Lãnh đạo Sở TN&MT cũng hứa sẽ yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm cùng người dân hoàn thiện hạ tầng, hoàn tất việc bồi thường của dự án.

Thống nhất với phương án giải quyết của Sở TN&MT, tuy nhiên ông Nguyễn Phước Hưng vẫn còn băn khoăn về việc bồi thường phần đất công viên cây xanh. Theo ông Hưng, dứt khoát phải giữ lại phần công viên này nhưng mấu chốt vấn đề là ai chịu trách nhiệm bồi thường?

“Chỉ cần người dân hoặc chủ đầu tư cam kết chịu trách nhiệm bồi thường và đầu tư cho phần đất công viên cây xanh thì việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân sẽ xử lý xong trong năm nay. Sắp tới quận sẽ mời các hộ dân và chủ đầu tư cùng ngồi lại để thỏa thuận việc này” - ông Hưng nói.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm