101 ủy viên Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội

Cuối giờ chiều 27-4, tại Hà Nội, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Bảo đảm ứng viên chỉ có một quốc tịch

Tại cuộc họp báo, PV đã đặt câu hỏi liên quan đến nguyên tắc phân bổ ứng cử của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cán bộ cấp cao về các địa phương.

Trả lời, Trưởng ban Công tác ĐB thuộc Ủy ban Thường vụ QH Nguyễn Thị Thanh cho biết trong số 868 ứng viên ĐBQH khóa XV, có 101 ủy viên Trung ương. Trong đó 39 ủy viên ở khối Trung ương được phân bổ về địa phương, còn lại là ở địa phương.

Cũng theo bà Thanh, các ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng do Bộ Chính trị phân công trên cơ sở nguyên tắc phù hợp vùng miền và những địa phương, thành phố quan trọng.

“Tổng bí thư ứng cử tại Hà Nội, chủ tịch QH ứng cử tại Hải Phòng, Thủ tướng ứng cử tại Cần Thơ, Chủ tịch nước ứng cử tại TP.HCM, thường trực Ban bí thư ứng cử tại TP Đà Nẵng” - bà Thanh cho biết.

Theo bà Thanh, các ứng viên là ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng khác cũng được bố trí ở địa bàn có tính chất lan tỏa của vùng, có yêu cầu về chính trị, an ninh quốc phòng phù hợp với chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ, vị trí mà các ứng viên đang phụ trách.

Việc này đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban bí thư trong việc tham gia QH, đồng thời có đại diện ở các vùng miền, phản ánh được nguyện vọng của cử tri cả nước đến với QH.

Trưởng ban Công tác ĐB thuộc Ủy ban Thường vụ QH Nguyễn Thị Thanh
trả lời tại cuộc họp báo.  Ảnh: Đ.MINH

Trưởng Ban Công tác ĐB cho biết thêm các ứng viên khác do Trung ương giới thiệu được phân bổ về ứng cử ở các địa phương theo nguyên tắc quy định tại Nghị quyết 158 của Ủy ban Thường vụ QH. Nghị quyết quy định rõ ĐB tái cử dựa trên cơ sở nguyện vọng của ứng cử viên đăng ký và điều hòa cho phù hợp. Mỗi tỉnh chỉ có 2-3 ĐB Trung ương, nhiều nhất là Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Nghệ An. Những tỉnh có chín ĐB trở lên thì có bốn ứng viên ở Trung ương (trong đó có một ủy viên Trung ương Đảng)…

“Công tác rà soát được thực hiện thế nào để không lọt ứng viên có hai quốc tịch và đảm bảo tiêu chuẩn ĐBQH?” - báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời, bà Thanh cho rằng Hội đồng Bầu cử quốc gia lần này có nhiều kinh nghiệm hơn, do QH khóa XIV có trường hợp hai quốc tịch. “Chúng tôi đã yêu cầu rất rõ khi khai hồ sơ về quốc tịch và quy định rõ ĐBQH Việt Nam chỉ có một quốc tịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an khi hiệp thương lần 2 để rà soát hồ sơ, loại trừ những hồ sơ chưa thật sự trung thực, chính xác, để đảm bảo ứng viên chỉ có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam” - bà Thanh nói.

Một ứng viên chưa xác định có vi phạm pháp luật hay không

Tại cuộc họp báo, PV đã đặt câu hỏi liên quan đến lý do cơ cấu nhân sự thuộc khối cơ quan Trung ương giảm hai người, đồng thời đề cập đến trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai, người ứng cử ĐBQH khóa XV. Ông Tuấn được xác định có liên quan đến vụ việc Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra về đấu thầu thiết bị y tế tại BV Tim Hà Nội, giai đoạn ông Tuấn làm giám đốc.

Trả lời, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết công tác nhân sự là nội dung rất quan trọng, vì vậy các cơ quan được phân công nhiệm vụ đã tham mưu rất sớm với Bộ Chính trị, Ban bí thư để ban hành phương hướng, đề án bầu cử ĐBQH khóa XV, ĐB HĐND các cấp...

Sau hiệp thương lần 3, có 205 ĐB khối Trung ương được hiệp thương, sau đó có hai trường hợp giảm.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là ông Võ Trọng Việt, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, được giới thiệu ở cơ cấu chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc màu da cam khối MTTQ Việt Nam. “Đồng chí bị đột quỵ rất nặng. Chúng tôi đã xin ý kiến Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương và có báo cáo với Hội đồng Bầu cử quốc gia và thấy rằng sức khỏe của đồng chí Việt rất khó để thực hiện nhiệm vụ của ứng cử viên ĐBQH mà trước mắt là thực hiện tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử trong thời gian sắp tới” - bà Thanh cho biết.

Theo bà, với trước tình hình trên, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thống nhất quyết định thôi không ứng cử đối với ĐB Võ Trọng Việt.

Bà Thanh cho biết thêm để bảo đảm đủ số lượng bầu cử 500 người, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ QH đã quyết định chuyển cơ cấu của Hội Nạn nhân chất độc màu da cam về đơn vị bầu cử tại TP.HCM vì thời điểm đó TP.HCM chưa hiệp thương vòng 3.

Trường hợp thứ hai là ứng cử viên Phạm Thị Bích Ngọc, hàm Vụ trưởng Vụ Đối ngoại thuộc Văn phòng QH. Bà Ngọc sau hiệp thương vòng 3 có đơn xin rút do điều kiện gia đình. “Đây là những lý do bất khả kháng, không thể lường trước hết được” - bà Thanh nói.

Liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai, nguyên Giám đốc BV Tim.

“Sau khi chúng tôi được biết qua thông tin báo chí, Tiểu ban nhân sự Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có văn bản gửi Bộ Công an để được biết thông tin chính thức về việc này. Chúng tôi đã nhận được văn bản của Bộ Công an gửi Tiểu ban nhân sự, đây là văn bản tuyệt mật. Đến thời điểm này, Bộ Công an đang trong quá trình điều tra vụ việc. Bộ Công an khẳng định ông Nguyễn Quang Tuấn có ký một số văn bản có liên quan nhưng để khẳng định có vi phạm pháp luật hay không thì còn đang trong quá trình điều tra” - bà Thanh cho biết.

Có hai người 24 tuổi ứng cử ĐBQH

Báo cáo của Hội đồng Bầu cử quốc gia cho hay có 868 người ứng cử (9 trường hợp tự ứng cử) để bầu 500 ĐBQH khóa XV.

Số người ứng cử do Trung ương giới thiệu là 203 người; địa phương có 665 người.

Về cơ cấu, người ứng cử là người ngoài Đảng có 74 người (tỉ lệ 8,53%). Người ứng cử là ĐBQH khóa XIV tái cử có 205 người (tỉ lệ trên 23,6%).

Độ tuổi bình quân là 46 tuổi, trong đó người cao tuổi nhất là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (77 tuổi), hai người ứng cử trẻ nhất (24 tuổi) là Lý Thị An và Quàng Thị Nguyệt đều ở Điện Biên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm