10.000 đầu mối đóng túi combo lương thực, rau xanh có thể cung cấp cho TP.HCM

Chiều 29-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã họp với lãnh đạo TP.HCM về đánh giá lại tình hình sau 7 ngày tăng cường giãn cách xã hội trên địa bàn TP.

Cho phép shipper hoạt động ở 8 quận, huyện "vùng đỏ"

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ công tác và lãnh đạo TP.HCM thống nhất trong những ngày tới phải tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, vấn đề đặt hàng, đi chợ hộ hiện còn nhiều vướng mắc, như số lượng đơn hàng, yêu cầu đi chợ hộ tăng nhanh; nhiều gia đình phải chờ đợi 2-3 ngày mới nhận được hàng. Để giải quyết, Tổ công tác và lãnh đạo TP.HCM thống nhất sẽ huy động thêm lực lượng shipper hoạt động trên cơ sở an toàn, kiểm soát chặt chẽ.

Thống nhất cho shipper lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện “vùng đỏ”. Ảnh: TÚ UYÊN

Theo đó, Tổ công tác và lãnh đạo TP.HCM thống nhất cho shipper lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện “vùng đỏ”, gồm TP Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và Hóc Môn.

Các shipper này phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và được xét nghiệm nhanh hàng ngày (mẫu gộp 3) từ 5 đến 6 giờ. Việc này được thực hiện, giám sát bởi lực lượng quân y ở các Trạm y tế lưu động.

Những shipper tại 14 quận, huyện còn lại ở các “vùng xanh” cũng phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và xét nghiệm nhanh 2 ngày/lần. Bí thư quận, huyện và phường chịu trách nhiệm trước Bí thư Thành ủy TP.HCM về việc kiểm soát shipper và lực lượng này khi ra đường sẽ phải có mã QR “di biến động”.

Về bảo đảm nguồn hàng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, cho biết hiện có khoảng 10.000 đầu mối đóng các túi hàng combo lương thực, thực phẩm, rau xanh (1 túi 10 kg) từ Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang… cung cấp cho TP.HCM và Bình Dương, có thể vận chuyển trực tiếp đến tận các xã, phường của TP.HCM trong vòng 24 giờ.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị tăng thêm lượng rau xanh trong các túi an sinh, nhất là những gia đình có trẻ em, người có sức khoẻ yếu; hỗ trợ thêm hoa quả, khẩu phần dinh dưỡng cho F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Thiếu ăn còn chịu được, thiếu thuốc 1 giờ ảnh hưởng đến tính mạng

Về thuốc điều trị, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết thêm, ông rất nóng ruột về việc bảo đảm thuốc điều trị cho F0 đang cách ly, điều trị tại nhà và các trạm y tế tuyến dưới khi những ngày qua số lượng F0 được phát hiện rất lớn qua xét nghiệm diện rộng.

“Chúng tôi rất lo lắng. Nếu thiếu ăn một hai bữa còn chịu được, chứ thiếu thuốc một giờ sẽ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người dân” - Thượng tướng Võ Minh Lương nói.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam, cho biết ngành y tế TP đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc an sinh hỗ trợ điều trị cho F0 và đã phát 42.000 túi.

Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ tư lệnh TP.HCM chia sẻ, ngày hôm qua ông đi xuống tận nhà các F0, nhiều người nói chưa có thuốc. Ông cho biết sẵn sàng điều lực lượng để hỗ trợ ngành y tế đưa thuốc nhanh xuống cho y tế địa phương, thậm chí tận các phường để phát nhanh cho các F0.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế phải chuyển ngay thuốc điều trị xuống cho các phường theo nguyên tắc số lượng thuốc cấp phải nhiều hơn số lượng F0 được ghi nhận trên địa bàn, có cơ số thuốc dự trữ nhất định tại các trạm y tế, để kịp thời cấp ngay cho những F0 mới phát hiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, điều quan trọng nhất là thuốc phải về đến tận người dân chứ không phải nằm ở quận huyện, xã phường.

Để bảo đảm người dân được nhận đủ thuốc, lương thực thực phẩm hỗ trợ, Tổ công tác đề nghị TP.HCM có văn bản chỉ đạo công khai số điện thoại của tổ dân phố, lãnh đạo xã, phường để tất cả người dân được biết, gọi điện liên hệ khi cần hỗ trợ về y tế, lương thực, thực phẩm.

Ngoài các vấn đề trên, trước thực tế TP.HCM đang thiếu nhân lực hỗ trợ phòng chống dịch, Tổ Công tác và lãnh đạo TP.HCM đã bàn và thống nhất về sự cần thiết phải huy động thêm những F0 đã khỏi bệnh, đủ sức khoẻ tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Với hơn 90.000 F0 đã khỏi bệnh, an toàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, tất cả những người này đều có kháng thể có thể tham gia duy trì, vận hành một số hoạt động, dịch vụ công ích hiện đang rất thiếu nhân lực ở TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm